posttoday

ปตท.สยายปีกปักธงอเมซอนโตต่างประเทศ

21 มิถุนายน 2561

ปตท.ปักธงอเมซอนในโอมานและสิงคโปร์ ตั้งเป้ายอดขายในต่างประเทศโต 5% เตรียมฉลองเดือนหน้าอเมซอนกัมพูชาครบ 100 สาขา

ปตท.ปักธงอเมซอนในโอมานและสิงคโปร์ ตั้งเป้ายอดขายในต่างประเทศโต 5% เตรียมฉลองเดือนหน้าอเมซอนกัมพูชาครบ 100 สาขา

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. เปิดเผยว่า การดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลัง ปตท.ตั้งเป้าเป็นผู้จำหน่ายน้ำมันในระดับท็อปแบรนด์ของอาเซียน ขณะเดียวกันมีแผนการขยายสาขาของร้านกาแฟอเมซอนไปต่างประเทศมากขึ้น โดยเตรียมศึกษาลู่ทางเปิดร้าน อเมซอนสาขาใหม่ในประเทศโอมาน 2 สาขา และในประเทศสิงคโปร์ นอกจากนี้ยังมีนักลงทุนสนใจเข้ามาเจรจาขอซื้อ อเมซอนไปเปิดสาขาที่เซี่ยงไฮ้ รวมถึง การขยายสาขาในญี่ปุ่นนั้น อยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรธุรกิจ

สำหรับภาพรวมธุรกิจน้ำมันในต่างประเทศยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉลี่ยยอดขายน้ำมันจะเติบโตตามจีดีพีของประเทศ ซึ่งในประเทศเพื่อนบ้านจะเติบโตกว่าไทย เพราะฐานของจีดีพียังไม่สูงมาก ดังนั้นจึงมีเป้าหมายจะผลักดันให้ยอดขายน้ำมันในต่างประเทศเติบโตมากกว่าในประเทศ ซึ่งถือเป็นโอกาสในการสร้างแบรนด์ในต่างประเทศ ธุรกิจน้ำมันจึงต้องเน้นการสร้างปั๊มในต่างประเทศ ดังนั้น ปตท.จึงตั้งเป้าการขยายตัวของธุรกิจ ในต่างประเทศเฉลี่ย 5% ต่อปี

"เดือน ก.ค. กัมพูชากำลังจะมีการฉลองอเมซอนครบ 100 สาขา ปัจจุบันสาขาที่ขายดี 3 อันดับแรกของอเมซอนอยู่ในประเทศกัมพูชาทั้งหมด เฉลี่ยกว่า 1,000 แก้ว/วัน เนื่องจากอเมซอนเป็นร้านกาแฟสดแห่งแรกๆ ที่เข้าไปบุกเบิกตลาด" นายอรรถพล กล่าว

ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการ ปตท.ครั้งที่ผ่านมายังไม่มีการเสนอผลคัดเลือกพันธมิตรร่วมลงทุน (พาร์ตเนอร์) ธุรกิจโรงแรมราคาประหยัด (บัดเจ็ต โฮเต็ล) ในปั๊ม ปตท. โดยคาดจะได้ข้อสรุปการคัดเลือกภายในปีนี้ ซึ่งจะคัดพาร์ตเนอร์เหลือเพียง 1 ราย ปัจจุบันมีนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติสนใจที่จะเข้าร่วมธุรกิจโรงแรมหลายราย ทาง ปตท.จะไม่ใช่เป็นผู้ลงทุนเองทั้งหมด โดยรูปแบบการลงทุนยังต้องหารือร่วมกับพันธมิตรต่อไป โดย คาดว่าจะมีความชัดเจนหลังจากคัดเลือกพันธมิตรได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม หลังจากได้ข้อสรุปพาร์ตเนอร์ที่จะลงทุนแล้ว จะนำเสนอบอร์ด ปตท.พิจารณาอนุมัติโครงการ และเริ่มลงทุนก่อสร้างโรงแรมนำร่อง 3-5 แห่ง กำหนดราคาห้องอยู่ที่ 500-800 บาท/ห้อง มีขนาดไม่เกิน 80 ห้อง โดยจะ เปิดให้บริการได้ในปี 2562 ในปั๊มที่ ปตท.เป็นผู้ดำเนินการเอง เพื่อประเมินความเป็นไปได้และความคุ้มค่าทางธุรกิจ ก่อนจัดทำแผนขยายการลงทุนในอนาคต ต่อไป หรือเป็นไปตามเป้าหมายจะมีธุรกิจโรงแรมในสถานีบริการน้ำมันครบ 50 แห่งภายใน 5 ปี