posttoday

ช่อง8ขยับค่าโฆษณา กางแผนครึ่งปีหลังลุยปรับผังใหม่ขยายฐานผู้ชม หวังเรตติ้งเพิ่ม

19 มิถุนายน 2561

ช่อง 8 ประกาศปรับค่าโฆษณาเฉลี่ย 30-40% จาก 6 หมื่น/นาที เป็น 9.5 หมื่น/นาที พร้อมปรับครึ่งปีหลังเพิ่มรายได้

ช่อง 8 ประกาศปรับค่าโฆษณาเฉลี่ย 30-40% จาก 6 หมื่น/นาที เป็น 9.5 หมื่น/นาที พร้อมปรับครึ่งปีหลังเพิ่มรายได้

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส เปิดเผยว่า จากความนิยมในรายการต่างๆ ของช่อง 8 ที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบันบริษัทได้มีการปรับราคาโฆษณาเพิ่มขึ้นจาก 6 หมื่นบาท/นาที เป็น 9.5 หมื่นบาท/นาที หรือปรับขึ้นเฉลี่ยที่ประมาณ 30-40% เพื่อให้สอดคล้องกับความนิยมที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น จากผลการตอบรับที่ดีดังกล่าว บริษัทจึงได้มีการต่อยอดความสำเร็จด้วยการปรับผังรายการใหม่ในช่วงครึ่งปีหลัง ด้วยการนำคอนเทนต์ที่ผู้ชมให้ความสนใจมาออกอากาศเพิ่มเติม

สำหรับคอนเทนต์หลักที่บริษัทจะนำมาเป็นแม่เหล็กสำคัญในการปรับผังรายการช่วงครึ่งปีหลังนี้คือ การนำซีรี่ส์และภาพยนตร์อินเดียมาออกอากาศเพิ่มเติมเริ่มจากการนำซีรี่ส์เรื่อง พิฆเนศ มหาเทพไอยรา มาออกอากาศทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 19.05 น. และวันศุกร์ เวลา 18.45 น. ต่อด้วยซีรี่ส์แนวโรแมนติกดราม่าที่ครองใจคนอินเดียทั่วประเทศ "แผนรัก ลวงใจ" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 20.45 น. เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายอายุตั้งแต่ 4 ขวบขึ้นไป

นอกจากนี้ บริษัทยังได้นำภาพยนตร์อินเดีย เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป มาออกอากาศเพิ่มเติม 1 เรื่อง คือ "บาฮุบลี" ออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา 20.15 น. เริ่มออกอากาศวันเสาร์ที่ 7 ก.ค.นี้ หลังจากออกอากาศบริษัทมั่นใจว่าจะได้ผลการตอบรับที่ดี เนื่องจากภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวสามารถทำรายได้ทุบสถิติ Box Office ของอเมริกา

"ในด้านของคอนเทนต์ละครไทย บริษัทก็ได้มีการเพิ่มเวลาออกอากาศมากขึ้นเป็น 7 วัน จากเดิม 5 วัน เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ชม ขณะเดียวกันก็จะเพิ่มความเข้มข้นของรายการข่าว หลังจากประสบความสำเร็จคว้าเป็นอย่างดี ด้วยการคว้าเรตติ้งอันดับ 1 ช่วงไพรม์ไทม์เช้า ทำให้ต้องขยายเวลารายการ "ปากท้องต้องรู้" ให้รับชมเต็มอิ่มจุใจ 60 นาที เพื่อตอกย้ำคอนเซ็ปต์ เล่าง่าย คุยง่าย เข้าใจง่าย" นายสุรชัย กล่าว

นายสุรชัย กล่าวอีกว่า คอนเทนต์กีฬาก็ถือเป็นอีกหนึ่งคอนเทนต์ที่บริษัทให้ความสำคัญ โดยล่าสุดได้ลงทุนสร้างสนามการแข่งขันมวยไทยขึ้นมาใหม่ที่บริเวณถนนพระอาทิตย์ริมแม่น้ำเจ้าพระยาในย่านข้าวสาร เพื่อใช้เป็นสถานที่ใน การถ่ายทอดสดการแข่งขันชกมวยที่ตระการตาไปด้วยระบบแสง สี เสียง ซึ่งจะมีการออกอากาศทุกวันอาทิตย์ตั้งแต่เวลา 20.15 น.เป็นต้นไป

พร้อมกันนี้ บริษัทยังมีแผนที่จะทำกิจกรรมการตลาดในช่วงครึ่งปีอย่างต่อเนื่อง โดยแคมเปญแรกที่จะจัดขึ้นคือ "ช่อง 8 ดราม่ามาเต็ม" ด้วยการจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจจัดบิ๊กกิจกรรมเอาใจคอละครทุกเรื่องที่ออนแอร์ตลอดทั้งปี เริ่มจากการจัดกิจกรรมยกทัพดารานักแสดงชั้นนำพบปะแฟนคลับอย่างใกล้ชิดกลางใจเมือง ได้แก่ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตลาดละลายทรัพย์ ย่านสีลม ตลาดรังสิต และตลาดไท

ต่อด้วยกิจกรรมทริปกิน ดื่ม เที่ยว ไหว้พระทำบุญ ให้แฟนละครพบปะดารานักแสดงได้สนุกอย่างใกล้ชิด อีกทั้งจัดบิ๊กอีเวนต์สัญจรต่อเนื่อง ประกอบด้วย "ช่อง 8 แอด เฟรนด์ ปี 2" กิจกรรมสัญจรชวนเล่นเกมชิงรางวัลทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมไปถึงการจัดกิจกรรม "ซุปตาร์ตลาดแตก ออนทัวร์" ในตลาดสดทั่วประเทศ และการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านป้ายโฆษณากลางแจ้งทุกจุดสำคัญทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดมากกว่า 100 จุด เพื่อสร้างการรับรู้

อย่างไรก็ดี หลังจากบริษัทได้มีการปรับผังรายการใหม่มั่นใจว่าสิ้นปี 2561 นี้ ช่อง 8 จะมีเรตติ้งขยับขึ้นมาอยู่ที่ 7 แสนราย/นาที จากปัจจุบันอยู่ที่ 5 แสนราย/นาที และผลักดันให้มีรายได้ตรงตามเป้าหมายที่วางไว้ 2,000 ล้านบาท จากรายได้รวม 5,300 ล้านบาท