posttoday

"คาราบาวกรุ๊ป"ลุยขยายร้านซีเจ 650 แห่ง

18 มิถุนายน 2561

คาราบาว เมินภาพรวมธุรกิจค้าปลีกแข่งขันดุ คู่แข่งบล็อกพื้นที่ ประกาศเดินหน้าเปิดร้านซีเจต่อเนื่อง มั่นใจปี 2563 โกยรายได้ 2 หมื่นล้าน

คาราบาว เมินภาพรวมธุรกิจค้าปลีกแข่งขันดุ คู่แข่งบล็อกพื้นที่ ประกาศเดินหน้าเปิดร้านซีเจต่อเนื่อง มั่นใจปี 2563 โกยรายได้ 2 หมื่นล้าน

นายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาราบาวกรุ๊ป ผู้ดำเนินธุรกิจร้านซีเจ เอ็กซ์เพรส และร้านซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต เปิดเผยว่า ภาพรวมการแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทยปีนี้ยังคงมีการแข่งขันรุนแรง ทำให้บริษัทต้องชูจุดเด่นของร้านซีเจที่เป็นร้านในรูปแบบซูเปอร์คอนวีเนี่ยนสโตร์ ซึ่งอยู่กึ่งกลางระหว่างร้านคอนวีเนี่ยนสโตร์และซูเปอร์มาร์เก็ตเป็นจุดขายในการทำการตลาด เพื่อเรียกความสนใจให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการ

ทั้งนี้ จากจุดขายดังกล่าวส่งผลให้ร้านซีเจมีสินค้าอุปโภคบริโภคจำหน่ายภายในร้านมากถึง 1 หมื่นรายการ ซึ่งหลังจากเปิดให้บริการในช่วงที่ผ่านมาลูกค้าให้ผลการตอบรับเป็นอย่างดี เห็นได้จากยอดขายในปี 2560 ที่มีอยู่ประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท มีกำไรจากการดำเนินธุรกิจอยู่ที่ประมาณ 400 ล้านบาท

สำหรับแผนการขยายสาขาในปีนี้ บริษัทมีแผนที่จะเปิดเพิ่มอีกประมาณ 100 สาขา ซึ่งแต่ละสาขาคาดว่าจะใช้งบลงทุนประมาณ 7 ล้านบาท อย่างไรก็ดี จากการที่ทำเลในการขยายสาขาค่อนข้างหายาก เพราะการแข่งขันของธุรกิจคอนวีเนี่ยนสโตร์ค่อนข้างรุนแรง ทำให้ทำเลที่ดีส่วนใหญ่จะเป็นของคู่แข่ง ซึ่งผลกระทบดังกล่าวอาจทำให้ปีนี้บริษัทอาจเปิดร้านซีเจสาขาใหม่ได้ประมาณ 80 สาขาเท่านั้น

“ทำเลที่จะให้ความสำคัญเป็นพิเศษในการขยายสาขา คือ ภาคกลาง เนื่องจากบริษัทมีความแข็งแกร่งในด้านของตลาดภาคกลาง ซึ่งในส่วนของขนาดพื้นที่บริษัทอยากเพิ่มให้ได้มากกว่า 650 ตารางเมตร จากปัจจุบันพื้นที่ร้านมีขนาดอยู่ที่ประมาณ 200-300 ตารางเมตรเท่านั้น เพื่อให้สินค้ามีความหลากหลายมากขึ้น” นายเสถียร กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนที่จะนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขายสินค้า รวมถึงเก็บข้อมูลผู้บริโภค เพื่อใช้ในการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภค เพราะกลยุทธ์ดังกล่าวจะทำให้บริษัทสามารถนำเสนอสินค้าและบริการได้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค เช่น การทำสินค้าขายดีอย่างนมผง ซึ่งขายดีที่สุดช่วงวันที่ 1-5 ของเดือนมาจัดวาง เพื่อให้ผู้บริโภคกลุ่มพ่อแม่เข้ามาเลือกซื้อสินค้าได้ง่ายในช่วงต้นเดือน ส่วนช่วงเวลาอื่นๆ จะเป็นการนำสินค้าใหม่ๆ มาทำโปรโมชั่น เพื่อกระตุ้นยอดขาย

อย่างไรก็ดี แม้ว่าพื้นที่ในการเปิดร้านใหม่จะหายากขึ้น และการแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกจะมีความรุนแรง แต่บริษัทก็มั่นใจว่าภายในปี 2563 บริษัทจะสามารถเปิดร้านซีเจได้ตรงตามเป้าหมายที่วางไว้ 650 สาขา จากปัจจุบันมีจำนวนสาขาอยู่ที่ประมาณ 300 สาขา ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวบริษัทคาดว่าจะมีรายได้จากร้านซีเจอยู่ที่ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท