posttoday

บิ๊กซีเปิดศึก24ชม.เพิ่มฟอร์แมต "ฟู้ด เพลส"

13 มิถุนายน 2561

บิ๊กซีแข่งซูเปอร์24ชม. บุกเบิกฟอร์แมตใหม่'ฟู้ด เพลซ'เน้นขายอาหารสดเจาะคนเมือง

บิ๊กซีแข่งซูเปอร์24ชม. บุกเบิกฟอร์แมตใหม่'ฟู้ด เพลซ'เน้นขายอาหารสดเจาะคนเมือง

นางวิภาดา ดวงรัตน์ รองประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ เปิดเผยว่า จากไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิตของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป คือ นิยมหันมาใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้น ขณะเดียวกันก็นิยมทำงานฟรีแลนซ์มากขึ้น ส่งผลให้บริษัทเล็งเห็นโอกาสในการเปิดตัวห้างบิ๊กซีรูปแบบใหม่ ภายใต้ชื่อ บิ๊กซี ฟู้ด เพลซ เข้ามาทำตลาดที่ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่

สำหรับจุดเด่นของ บิ๊กซี ฟู้ด เพลซ คือ จะเป็นห้างค้าปลีกในรูปแบบซูเปอร์มาร์เก็ตที่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง เน้นจำหน่ายอาหารสดคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 50% ของสินค้าที่ขายทั้งหมด ส่วนที่เหลืออีก 50% เป็นกลุ่มสินค้าประเภทอาหารแห้ง สำหรับอาหารสดที่บริษัทจะให้ความสำคัญเป็นพิเศษ คือ การจำหน่ายอาหารพร้อมรับประทาน และอาหารที่ซื้อกลับไปรับประทานที่บ้านหรือที่ทำงาน เนื่องจากปัจจุบันไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคมีความรีบเร่ง บริษัทจึงจะเน้นจำหน่ายสินค้าประเภทดังกล่าว เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้า

"ด้วยทำเลของโครงการสามย่านมิตรทาวน์ที่ตั้งอยู่ในกลางกรุงเทพฯ แวดล้อมไปด้วยอาคารสำนักงาน สถานศึกษา และที่อยู่อาศัย ดังนั้นกลุ่มเป้าหมายของบิ๊กซี ฟู้ด เพลซ จึงจะมีทั้งกลุ่มคนทำงาน นักเรียน นักศึกษา นักท่องเที่ยว และคนที่อาศัยอยู่ในย่านนั้น" นางวิภาดา กล่าว

ขณะเดียวกันนอกจากจะมีสินค้าที่แตกต่างไปจากห้างบิ๊กซีในฟอร์แมตอื่นๆ แล้ว บิ๊กซี ฟู้ด เพลซ ยังมีบริการที่มีความแตกต่างไปจากสาขาทั่วไปอีกด้วย คือ จะนำนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาบริการลูกค้ามากขึ้น เช่น การติดป้ายราคาดิจิทัล การชำระเงินแบบ Self-check out และ Cashless Payment รวมไปถึงการให้ข้อมูลสินค้าในรูปแบบดิจิทัล เป็นต้น

ทั้งนี้ จากจุดเด่นของบิ๊กซี ฟู้ด เพลซ ที่มีดังกล่าว ทำให้บริษัทมีแผนจะนำฟอร์แมตดังกล่าวเข้ามาเปิดให้บริการแทนที่สาขาบิ๊กซีมาร์เก็ต ปัจจุบันมีจำนวนสาขาเปิดให้บริการอยู่ที่ประมาณ 60 สาขา

ด้านแผนการขยายสาขาในปีนี้ จะเปิดฟอร์แมตไฮเปอร์มาร์เก็ตเพิ่ม 10 สาขา และมินิบิ๊กซี 160-200 สาขา ส่วนบิ๊กซีมาร์เก็ตปีนี้ไม่มีแผนเปิดเพิ่ม เพราะอยู่ระหว่างเปลี่ยนรูปแบบบริการ ปัจจุบันบิ๊กซีมีสาขาเปิดบริการประมาณ 890 สาขา