posttoday

'อสมท'ขยับรับสังคมสูงวัยส่ง2รายการโกยเรตติ้งเช้า

26 พฤษภาคม 2561

อสมท เดินหน้าลุย เจาะกลุ่มเป้าหมายแบบเซ็กเมนต์เทชั่น ตามแผน ล่าสุดส่ง 2 รายการใหม่จับกลุ่มผู้สูงวัยหวังขยับเรตติ้งเพิ่ม

อสมท เดินหน้าลุย เจาะกลุ่มเป้าหมายแบบเซ็กเมนต์เทชั่น ตามแผน ล่าสุดส่ง 2 รายการใหม่จับกลุ่มผู้สูงวัยหวังขยับเรตติ้งเพิ่ม

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท เปิดเผยว่า หลังจากออกมาประกาศว่าจะดำเนินธุรกิจเจาะกลุ่มผู้ชมแบบเซ็กเมนต์เทชั่น มากขึ้น ล่าสุด บริษัทได้เปิดตัวรายการใหม่ 2 รายการ เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายผู้ใหญ่ที่มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยเริ่มก้าวสู่สังคม ผู้สูงอายุบริษัทจึงเล็งเห็นโอกาส ด้วยการผลิตรายการสาระความรู้ เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว ซึ่งถือเป็นฐาน ผู้ชมหลักของ อสมท

สำหรับ 2 รายการใหม่ที่นำมาออกอากาศในช่วงเดือน มิ.ย.นี้ คือ รายการคุยชวนคิด กับสุวิช ทิดบ้วน จะเป็นรายการสดเล่าข่าวพร้อมวิเคราะห์ เจาะกระแสข่าวสังคม และอัพเดทข่าวดังให้ข้อคิดกับผู้ชม ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 07.00-09.00 น. เริ่มวันที่ 4 มิ.ย.นี้เป็นวันแรก

ทั้งนี้ อีกหนึ่งรายการคือ คุยเพลินเพลิน จะเป็นรายการคุยข่าวสนุกๆ  ที่มาพร้อมสาระความรู้ที่น่าสนใจ ด้วยการ นำเสนอข้อมูลข่าวสารต่างๆ  และพาผู้ชมไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ พร้อมชิมอาหารอร่อย ออกอากาศทุกวันเสาร์อาทิตย์ เวลา 05.00-07.00 น.

"ปัจจุบันประเทศไทยเริ่มก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ บริษัทจึงต้องผลิตรายการในรูปแบบดังกล่าวมาออกอากาศ เพื่อรักษาฐานผู้ชมเก่าไว้ เนื่องจากปัจจุบันการแข่งขันของธุรกิจทีวีดิจิทัลยังมีความรุนแรง ฐานผู้ชมส่วนหนึ่งที่เคยอยู่กับ เราก็ย้ายตามผู้ผลิตไปช่องอื่น เลยทำ ให้เราต้องปรับตัวดึงจุดแข็งของตัวเอง ออกมา เพื่อขยายฐานผู้ชมให้เพิ่มขึ้น" นายเขมทัตต์ กล่าว
 
นายเขมทัตต์ กล่าวอีกว่า บริษัทพยายามพัฒนาคอนเทนต์ใหม่ๆ ให้ ตรงกับผู้ชมแต่ละกลุ่มเป้าหมาย ดังนั้น ช่วงเวลาเช้าบริษัทจึงได้มีการพัฒนา คอนเทนต์เป็นรายการข่าวและสาระ ความรู้ เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายผู้ใหญ่ ขณะที่ช่วงสายจะเป็นรายการการ์ตูนเจาะกลุ่มเด็ก ช่วงกลางวันจะเป็นรายการของกลุ่มคนทำงาน และช่วงดึกจะเป็นรายการสำหรับกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่น เป็นต้น

สำหรับคอนเทนต์ที่จะนำมาเจาะกลุ่มคนวัยทำงานและวัยผู้ใหญ่นั้น บริษัทจะเน้นไปที่รายการวาไรตี้ ละคร และซีรี่ส์ต่างประเทศ ซึ่งในส่วนของคอนเทนต์ซีรี่ส์จะประกอบไปด้วย ซีรี่ส์อินเดียเรื่องสิมา สะใภ้หัวใจทรนง และซีรี่ส์จีนเรื่องฉิน กำเนิดแผ่นดินมังกร เป็นต้น

อย่างไรก็ดี หลังจากนำรายการใหม่มาออกอากาศเพิ่มขึ้น บริษัทคาดว่าจะมีเรตติ้งเพิ่มขึ้นเป็นที่น่าพอใจ ส่วนรายได้ในสิ้นปีนี้บริษัทยังคงอยู่ระหว่างการ ประคับประคองรายได้ เนื่องจากต้นทุนค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง