posttoday

ศึกสมาร์ทโฟนกลางปี มือถือระดับกลางแข่งดุ

25 พฤษภาคม 2561

เปิดศึกสมาร์ทโฟนระดับกลางในช่วงกลางปีกันอย่างคึกคัก แบรนด์มือถือ ทั้งยักษ์ใหญ่และเล็กพยายามจัดหนักนำเสนอเทคโนโลยีจากกล้องและระบบเอไอ เข้ามาตอบโจทย์การใช้งานของ ผู้บริโภค

โดย...ภูวดล โกมลรัตนเสถียร

เปิดศึกสมาร์ทโฟนระดับกลางในช่วงกลางปีกันอย่างคึกคัก แบรนด์มือถือ ทั้งยักษ์ใหญ่และเล็ก พยายามจัดหนักนำเสนอเทคโนโลยีจากกล้องและระบบเอไอ เข้ามาตอบโจทย์การใช้งานของ ผู้บริโภคในปัจจุบัน ที่พฤติกรรมของ คนไทยส่วนใหญ่ชอบโซเชียลมีเดีย การแชร์รูปภาพและวิดีโอ

โอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็ม วิชั่น เปิดเผยว่า สภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยมองถึงความคุ้มค่าของการใช้งานมากกว่ามองหามือถือแบรนด์เนม ทำให้การ จัดงานไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป ครั้งที่ 30 ซึ่งอยู่ในช่วงกลางปี จะกลายเป็นเวทีการแข่งขันของมือถือระดับกลางในราคาต่ำกว่าหรือสูงกว่า 1 หมื่นบาทเล็กน้อย

สำหรับเทคโนโลยีที่หลายค่ายต่างนำมาเป็นกลยุทธ์เพื่อกระตุ้นยอดขาย และให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของ ผู้บริโภคที่ให้ความสนใจในการเลือกซื้อ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของเทคโนโลยีกล้องถ่ายภาพ เทคโนโลยีของระบบเอไอ ที่เข้ามาช่วยในการประมวลผลอย่างรวดเร็ว รวมถึงสมาร์ทโฟนเต็มหน้าจอ อัตราส่วน 18:9

วิชัย พรพระตั้ง รองประธานองค์กร ธุรกิจโทรคมนาคมและไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ กล่าวว่า เทรนด์ของเทคโนโลยี นวัตกรรมเอไอ หน่วยประมวลผล การส่งผ่านความเร็วของเครือข่าย จะสนับสนุนกำลังซื้อให้ ผู้บริโภคมีความต้องการเปลี่ยนมือถือรุ่นใหม่ โดยบริษัทได้นำกาแล็คซี่ เอ6 และเอ 6 พลัส ราคา 8,900 บาท และ 1.09 หมื่นบาท มาเปิดตัวเพื่อ เจาะกลุ่มผู้บริโภคโดยเฉพาะไลฟ์สไตล์ ของกลุ่มวัยรุ่น ชูเรื่องเทคโนโลยีกล้องหน้าและหลัง พร้อมฟีเจอร์ระบบรักษาความปลอดภัยเช่นเดียวกับมือถือรุ่นระดับบน

ธนเดช ช่วงแก้ววิเศษ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอชเอ็มดีโกลบอล ประเทศไทย กล่าวว่า สัดส่วนตลาดฟีเจอร์โฟนในประเทศอยู่ที่ประมาณ 25% ของตลาดรวม โดยโนเกียมีเป้าหมาย นำมือถือระดับกลางเจาะกลุ่มผู้บริโภค โดยเฉพาะในกลุ่มมิลเลนเนียล เซ็กเมนต์ราคาตั้งแต่ 5,000-1.39 หมื่นบาท ตั้งเป้าขึ้นเป็นผู้นำ 1 ใน 3 ของกลุ่มตลาดฟีเจอร์โฟนภายใน 1-2 ปีนี้ ขณะที่กลุ่มตลาดระดับล่างได้รับการตอบรับ ที่ดีในรุ่นโนเกีย 1 และ 2 ในพื้นที่ ต่างจังหวัด

จอห์น เฉิน ผู้อำนวยการฝ่ายขายประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เสี่ยวหมี่ ประเทศไทย กล่าวว่า เสี่ยวหมี่ได้ร่วมกับผู้ให้บริการโอเปอเรเตอร์โทรศัพท์มือถืออย่างเอไอเอสประกาศความร่วมมือในฐานะดิจิทัลพาร์ตเนอร์ เพื่อเจาะกลุ่มตลาดมิลเลนเนียลที่มีกลุ่มลูกค้ามากถึง 12 ล้านคน พร้อมเปิดตัวสมาร์ทโฟน Redmi S2 ชูนวัตกรรมเทคโนโลยีเอไอ ซึ่งจะวางขายในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ โดยเสี่ยวหมี่ตั้งเป้าเติบโตและเป็น 1 ใน 5 ของแบรนด์สมาร์ทโฟน ในไทย

อรรคพงศ์ ลินพิศาล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานบริหารอุปกรณ์สื่อสาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค กล่าวว่า โปรโมชั่นหลัก ในงานจะเป็นการลดราคาซื้อ 1 แถม 1 และข้อเสนอลดสูงสุด 1.4 หมื่นบาท โดยจำกัดระยะเวลาเฉพาะภายในงานเท่านั้น เนื่องจากประเมินว่าลูกค้าส่วนใหญ่ที่ต้องการซื้อมือถือระดับกลาง หรือบนจะพิจารณาจากโปรโมชั่น ส่วน ลดและของแถม โดยตั้งเป้าหมายมี ยอดขายมือถือ 2,000-3,000 เครื่อง เป็นกลุ่มลูกค้าเดิม 60% และลูกค้าใหม่ 40%

แม้สภาพเศรษฐกิจโดยรวมไม่ ค่อยเอื้อต่อกำลังซื้อมากนัก แต่ด้วยพฤติกรรมการของผู้บริโภคที่จะเปลี่ยนมือถือเฉลี่ยทุกๆ 2 ปี ผู้จัดงานคาดว่าจะได้การตอบรับที่ดี ตั้งเป้ามีผู้เข้า ชมงานไม่น้อยกว่า 7 แสนคน ยอดเงินสะพัด 2,000 ล้านบาท