posttoday

'สุเมธ'เปิดใจนำพาการบินไทยมีกำไร

23 พฤษภาคม 2561

ว่าที่ดีดีการบินไทย เตรียมนำประสบการณ์นักการเงินนำพาองค์กรฝ่าวิกฤต ตั้งเป้าพลิกขาดทุนกลับมามีกำไรให้ได้

ว่าที่ดีดีการบินไทย เตรียมนำประสบการณ์นักการเงินนำพาองค์กรฝ่าวิกฤต ตั้งเป้าพลิกขาดทุนกลับมามีกำไรให้ได้

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้จัดการบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ (ธพส.) เปิดเผยภายหลังจากที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท การบินไทย หรือทีจี มีมติให้ตนดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการคนใหม่ (ดีดีการบินไทย) ว่า ยังไม่สามารถพูดถึงทิศทางและนโยบายเพื่อบริหารการบินไทยได้ เนื่องจากรอให้กระบวนการสิ้นสุดเสียก่อน ทั้งการเจรจาเงินเดือนและการลาออกจาก ธพส. แต่ตนในฐานะนักการเงินตั้งใจว่าจะนำประสบการณ์และความสามารถ รวมถึงบทเรียนจาก ธพส.เข้าแก้ปัญหาภายในการบินไทย

"การได้รับคัดเลือกดีดีการบินไทยครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องไม่คาดคิด และเพิ่งทราบเรื่องไม่กี่วันนี้เอง ซึ่งเป็นช่วงเดียวกันกับที่การบินไทยอยู่ระหว่างการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ เพื่อหยุดการขาดทุนและต้องหารายได้เพิ่ม มองว่าภารกิจที่จะต้องรับผิดชอบนั้น คล้ายกับการเข้ามารับภารกิจดูแล ธพส.ตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งขณะนั้นเจอปัญหาขาดทุนสะสมมาก แต่สามารถพลิกกลับมามีกำไรได้ในเวลาต่อมา" นายสุเมธ กล่าว

สำหรับแนวทางทำให้การบินไทยพลิกกลับไปสู่ยุครุ่งเรืองอีกครั้ง โดยภายหลังจากรับตำแหน่งแล้ว จะเร่งเข้าไปดูปัญหาภายในว่าต้นตอมาจากสาเหตุใด ก่อนทยอยแก้ปัญหาไปทีละจุด แต่ต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายด้วย เพราะการบินไทยเป็นหนึ่งในสมบัติของชาติที่ต้องร่วมกันรักษาไว้

ด้าน นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม กล่าวว่า เตรียมเสนอแผนฟื้นฟูใหม่ของการบินไทย ให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและกำกับรัฐวิสาหกิจ พิจารณาช่วงปลายเดือน พ.ค.นี้