posttoday

ฝึกเจริญสติเบื้องหลังความสำเร็จธุรกิจระดับโลก

22 พฤษภาคม 2561

โดย...ธนาวัฒน์ มาลาบุปผา ECOMMERCE COACH คณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ สมาคมอีคอมเมิร์ซประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ Priceza.com

โดย...ธนาวัฒน์ มาลาบุปผา ECOMMERCE COACH คณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ สมาคมอีคอมเมิร์ซประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ Priceza.com

ที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสเข้าร่วมโปรแกรม Google Launchpad Accelerator ที่ซานฟรานซิสโก 2 สัปดาห์ โปรแกรมนี้เป็นโครงการที่ผมสมัครเข้าร่วมในนามของ ไพรซ์ซ่า โดยกูเกิลทำโปรแกรมนี้ใน รูปแบบของ Accelerator Program ระดับโลก คือมีทีมสมัครเข้ามาจากทั่วโลก และไพรซ์ซ่าเป็นทีมจากประเทศไทยเพียงทีมเดียวที่ได้เข้าร่วมในรุ่นนี้

ตลอดระยะเวลาที่ได้เข้าร่วมในโครงการ ทางทีม Google Launchpad (ขอเรียกย่อๆ ว่า LPA) จัดโปรแกรมตั้งแต่เช้าถึงเย็น ไม่ว่าจะเป็น ทอล์ก เมนเทอร์ และเวิร์กช็อป หนึ่งในเวิร์กช็อป ที่ทาง LPA จัดให้ผมเข้าร่วมมีชื่อว่า "Mindfulness"

Mindfulness แปลว่า "สติ" ที่เราน่าจะคุ้นเคยคำนี้กันดี โดยผู้สอนชื่อว่า Monica Walsh เธอเป็นพนักงานของ กูเกิล และมีตำแหน่งเป็นซีเนียร์ โปรแกรม แมเนเจอร์ ของกูเกิล แอลพีเอ ผมได้เรียนรู้ว่ากูเกิลส่งเสริมให้พนักงานในทุกระดับฝึกการเจริญสติครับ

โปรแกรมฝึกการเจริญสติของ กูเกิล ริเริ่มโดยซอฟต์แวร์เอนจิเนียร์คนแรกๆ ของกูเกิล เป็นคนสัญชาติสิงคโปร์ ชื่อว่า Chade-Meng Tan (หลายคนเรียกสั้นๆ ว่า Mr.Meng) และเริ่มสอนให้พนักงานกูเกิลตั้งแต่ปี 2550 โปรแกรมชื่อ เสิร์ชอินไซด์ยัวร์เซลฟ์(Search Inside Yourself) และเป็นหนึ่งในโปรแกรมยอดนิยมของบริษัท

ต่อมา Mr.Meng ออกจากกูเกิล เพื่อมาตั้งเอ็นจีโอ ชื่อว่า Search Inside Yourself Leadership Institute เพื่อต้องการส่งเสริมการเจริญสติให้กับผู้คนทั่วโลก มีเป้าประสงค์ใหญ่คือต้องการให้โลกนี้มีสันติสุข ทำให้ผมค่อนข้างสงสัยใคร่รู้ว่า บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่างกูเกิลที่ตอนแรกผมคิดว่าค่อนข้างห่างไกลกับเรื่องของสติ สมาธิ กลับกลายเป็นว่าได้ใช้การเจริญสติให้เป็นประโยชน์ในการสร้างนวัตกรรมออกมาอย่างต่อเนื่องและมีอิทธิพลต่อโลกของเราอย่างมาก

สติ vs นวัตกรรมโลกของเทคโนโลยีและโลกของการเจริญสติ ไม่ได้อยู่ห่างไกลกันเลย แต่มันกลับพัฒนาไปด้วยกัน นั่นคือสิ่งที่กูเกิลพิสูจน์ให้เห็น

Mr.Meng ได้กล่าวไว้ในหนังสือที่ชื่อว่า "Search Inside Yourself" ประโยชน์ของการฝึกสติตามหนังสือจะช่วยทำให้คุณมีทักษะที่สำคัญ 3 ประการที่ดีในการทำงาน ได้แก่ 1) ประสิทธิ ภาพการทำงานของคุณจะดีขึ้นอย่างมาก 2) คุณจะมีทักษะความเป็นผู้นำที่โดดเด่นมากขึ้น 3) คุณจะมีความสามารถในการสร้างสถานะที่ทำให้เกิด "ความสุข"

ด้วย 3 ทักษะนี้ ผมคิดว่ามันสำคัญมากกับองค์กรใดๆ ก็ตามบนโลกใบนี้ ที่จะช่วยทำให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด และนั่นเป็นเหตุผลที่กูเกิลส่งเสริมการฝึกเจริญสติให้กับพนักงานตั้งแต่ปี 2550 จนถึงปัจจุบัน

การเจริญสติแบบกูเกิลMindfulness = "Pay Attention In a Particular Way, On Purpose, In The Present Moment, NonJudgmentally" สติ = การให้ความสนใจไปในเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างมีวัตถุประสงค์ เพ่งไปที่ปัจจุบันขณะ และอยู่ในรูปแบบที่ไม่ตัดสิน นี่คือการให้คำจำกัดความของสติจาก Mr.Meng

การเจริญสติ แบบกูเกิลทำอย่างไรภาพที่เข้ามาในหัวของหลายๆ ท่านของการเจริญสติ คงจะเป็นการจัดนั่งสมาธิ นั่งกรรมฐานเป็นแน่ แต่ในความเป็นจริง วิธีการเจริญสติแบบกูเกิลนั้นไม่มีอะไรซับซ้อนเลยครับ

วิธีการมีดังนี้- ใช้เวลาเพียงวันละ 1-2 นาที เป็นอย่างน้อย สำคัญคือ "ความต่อเนื่อง" และคุณภาพของการฝึก

- ให้เพ่งความสนใจของคุณไปที่ "ลมหายใจ" ในขณะที่คุณเจริญสติ

- การฝึกสติ เหมือนการออกกำลังกาย คุณเรียนรู้มันได้จากการลงมือทำ ไม่ใช่จากการฟังหรืออ่าน เมื่อคุณฝึกไปเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง คุณจะมีสติที่มากขึ้น เหมือนดั่งการออกกำลังกาย ถ้าคุณฝึกมากพอ คุณจะมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงมากขึ้น

- เมื่อคุณเพ่งไปที่ลมหายใจ เป็นปกติที่บางทีคุณจะวอกแวก คือจิตคิดไปเรื่องนั้นเรื่องนี้ ให้คุณสังเกต และดึงมันกลับมา

- คุณฝึกไปเรื่อยๆ 100 นาที คุณจะเห็นผลลัพธ์ที่มีนัยสำคัญเกิดขึ้นกับตัวเอง

การเจริญสติ ทำที่ไหนก็ได้ ผมขอท้าให้คุณลองฝึกดูครับ อย่าเพิ่งเชื่อว่ามันจะได้ผล แล้วถ้ามันเวิร์กก็อย่าลืมนำไปใช้กับธุรกิจของคุณดูนะครับ