posttoday

อี-คอมเมิร์ซกับราคา

22 พฤษภาคม 2561

โดย...กัมพล ธนาปัญญาวรคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอท้อปพลัส

โดย...กัมพล ธนาปัญญาวรคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอท้อปพลัส

สังเกตกันมั้ยครับว่า ใครๆ ก็จะทำเว็บ อี-คอมเมิร์ซ แล้วคิดว่าต่อไป ใครๆ ก็จะซื้อของบนโลกออนไลน์ แล้วสังเกตต่อมั้ยครับว่า ของที่ขายบนหน้าเว็บ จะขายกันถูกกว่าซื้อข้างนอกเยอะ ทำไมเว็บอี-คอมเมิร์ซ ถึงต้องขาย ราคาถูก เหตุผลเพราะเว็บ อี-คอมเมิร์ซสามารถลดค่าใช้จ่ายหลายๆ ส่วนได้ ตั้งแต่

1.ต้นทุนการขาย ใครๆ ก็รู้ว่าสินค้าโดยทั่วๆ ไป มีต้นทุนการขายเมื่อเทียบกับราคาขายอยู่กันประมาณ 50% เช่น ถ้าเราวัดจากเราขายสินค้าผ่านห้างสรรพสินค้า เราจะโดนจีพีไม่น้อยกว่า 40% อยู่แล้ว ไม่นับรวมค่าอื่นๆ ที่ห้างสรรพสินค้าเก็บเพิ่ม หรือถ้าเราใช้ไดเรกต์เซลส์ ค่าพนักงานขาย ค่าบริหารจัดการ รวมกันก็ไม่น้อยกว่า 50% เช่นกัน

2.ต้นทุนค่าสต๊อกสินค้า การขายผ่านอี-คอมเมิร์ซ ทำให้เราสามารถลดต้นทุนสต๊อกได้ ไม่ว่าจะใช้วิธีให้คนซื้อขายก่อนแล้วค่อยหาของ หรือใช้ข้อมูลในการประมาณการยอดขายได้เพื่อให้ควบคุมสต๊อกได้

3.ต้นทุนด้านการบริหารจัดการงานขาย ไม่ว่าจะเป็น การออกใบเสร็จ การคอนเฟิร์มสินค้า การประสานงานการขาย ซึ่งเป็นต้นทุนแฝงที่เยอะมาก

4.ค่าความเสี่ยงด้านการบริหารจัดการบุคลากร ไม่ว่าจะเป็น เรื่องการทำงานผิดพลาดของมนุษย์ การลดต้นทุนการอบรม ความเสี่ยงที่มีคนลาออก ฯลฯ ซึ่งหากทำ อี-คอมเมิร์ซได้สมบูรณ์แบบ เราจะสามารถลดราคาขายได้มาก โดยเฉพาะคนที่ทำเว็บอี-คอมเมิร์ซที่เกิดจากผู้ผลิต ทำไปยังผู้ซื้อโดยตรง

แต่ในความเป็นจริง วันนี้โลกยังไม่สามารถทำได้ในแบบนี้ แต่ด้วยวิธีคิดแบบนี้ทำให้เกิดบิซิเนสโมเดลใหม่ๆ มากมาย เช่น ลาซาด้า

ใครๆ ก็รู้ว่า ลาซาด้าขายของขาดทุน และก็มีข่าวขาดทุนทุกปี ขาดทุนขนาดที่ว่า สินค้าบางชนิดขายในราคาต่ำกว่าต้นทุนที่ได้ร้บมาเสียอีก ถามว่า ลาซาด้าทำแบบนี้ได้แล้วอะไร ผมมองว่าเป็น 2 ประเด็น

1.ขอเป็นเฟิสต์มูฟเวอร์ คือ คนที่ทำก่อน นั่นคือ การทำเว็บอี-คอมเมิร์ซ ที่มีสินค้าครบและหลากหลายในเว็บเดียว โดยหวังว่าจะเป็นการเร่งสร้างพฤติกรรมผู้บริโภคใหม่ๆ ได้ และเมื่อถึงวันที่คนยอมรับและปรับพฤติกรรม ก็จะเป็นลาซาด้าที่เป็นผู้นำ เพราะมีฐานลูกค้ามากที่สุด

2.ขอสร้างธุรกิจเพื่อขายทำกำไร ซึ่งลาซาด้าทำและประสบความสำเร็จ เพราะกลุ่มอาลีบาบาได้ซื้อไปเรียบร้อยแล้ว ต่อไปลาซาด้าจะเป็นช่องทางของสินค้าจีนราคาถูกส่งออกมายังประเทศไทย

ปัญหาคือ พอมีคนทำแบบนี้ปุ๊บ ผู้บริโภคทั้งตลาดจึงกลายเป็นรับรู้ว่า สินค้าเหล่านี้สามารถหาซื้อได้ในราคาถูก ทำให้ผู้ขายผ่านอี-คอมเมิร์ซ เจ้าอื่นๆ เกิดยาก และตายไปแล้วหลายราย ซึ่งอี-คอมเมิร์ซในประเทศไทยมูลค่าตลาดเกินแสนล้านบาท ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจที่จะมีคนมาทำแบบนี้