posttoday

เคเอฟซีลุยตลาดดันร้านแฟรนไชซี

22 พฤษภาคม 2561

เคเอฟซีรุกหนักสื่อดิจิทัล เดลิเวอรี่ ดันแฟรนไชซีทำตลาด ครึ่งปีหลังเพิ่มคีออสก์ เปิดบริการรีฟิลเครื่องดื่ม เคาะเมนูพิเศษรับบอลโลก

เคเอฟซีรุกหนักสื่อดิจิทัล เดลิเวอรี่ ดันแฟรนไชซีทำตลาด ครึ่งปีหลังเพิ่มคีออสก์ เปิดบริการรีฟิลเครื่องดื่ม เคาะเมนูพิเศษรับบอลโลก

นายเศกไชย ชูหมื่นไวย รองประธานกลยุทธ์แบรนด์และการรวมกลุ่ม เคเอฟซี ประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการที่เคเอฟซีได้จัดตั้งแบรนด์เซ็นเตอร์ขึ้นมา หน้าที่หลักของบริษัทในขณะนี้ คือ การเดินหน้าวางกลยุทธ์และทำตลาดสนับสนุนให้กับแฟรนไชซีหรือผู้ที่ซื้อแฟรนไชส์ ที่มีหน้าที่หลักคือการขายและบริการ จากปัจจุบันเคเอฟซีมีกว่า 660 สาขา จากแฟรนไชซี 3 ราย คือ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ หรือบริษัท คิวเอสเอ (QSA) จำนวนราว 252 สาขา กลุ่มเซ็นทรัล เรสเตอรอง กรุ๊ป (CRG)  230 สาขา และเรสเทอรองตส์ ดีเวลลอป เม้นต์ (Restaurant Development : RD) ประมาณ 178 สาขาที่เหลือ

ทั้งนี้ ในปีนี้ทางแบรนด์เซ็นเตอร์มุ่งเน้นการทำงานใน 3 ส่วนหลัก คือ 1.การสื่อสารถึงกลุ่มผู้บริโภค 2.การปรับปรุงดิจิทัล นำเทคโนโลยีสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าและพนักงานให้ทำงานได้ง่ายขึ้น อีกทั้งในครี่งปีหลังจะออกแอพพลิเคชั่นส่งเสริมการตลาดอีกส่วนหนึ่งด้วย จากการให้ความสำคัญของเว็บไซต์ kfc.co.th ที่มีจุดขายในการสั่งอาหารและใช้งานง่ายขึ้น

นอกจากนี้ การทำงานมุ่งเน้นด้านที่ 3 เดลิเวอรี่ ปัจจุบันถือเป็นท็อปแบรนด์ในการให้บริการเดลิเวอรี่ ต้องการขยายสาขาให้มากขึ้น และพัฒนาเซอร์วิสให้เร็วขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น สู่เป้าหมายเดลิเวอรี่จะต้องมีการเติบโตเป็นตัวเลขสองหลักต่อเนื่อง 3 ปีหลังจากนี้

ขณะที่ภาพรวมยอดขายของ เคเอฟซีในช่วง 4-5 เดือนที่ผ่านมา ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดี ส่วนครึ่งปีหลังหากไม่มีปัจจัยลบทางด้านธรรมชาติหรือการเมืองที่รุนแรง มีแนวโน้มว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้น เพราะเคเอฟซีวางแผนธุรกิจไว้ก่อนหน้าเป็นปี ขณะที่ภาพรวมตลาดธุรกิจบริการอาหารจานด่วน (QSR) ปีนี้มีแนวโน้มการเติบโตสูง ซึ่งในส่วนของเคเอฟซีตามแผนการดำเนินงาน เฉลี่ยทุกสัปดาห์จะมีสาขาใหม่เกิดขึ้น 1 แห่ง หรือที่ผ่านมาเปิดสาขาใหม่ไม่ต่ำกว่า 10 สาขาแล้ว

"แผนธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลัง เคเอฟซียังมีแผนเพิ่มจุดขายในรูปแบบคีออสก์ การเพิ่มบริการรีฟิลเครื่องดื่ม จากที่ทดลองสาขาแรกที่ฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต เมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าลูกค้าพึงพอใจ และมองว่าเป็นความคุ้มในการใช้บริการ ส่งผลต่อยอดขาย มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น จากการขยายเพิ่มในอีกหลายสาขา จนปัจจุบันทำได้ 50 สาขา ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ก่อน ทั้งนี้ในอนาคตจะขยายให้ครบทุกสาขา" นายเศกไชย กล่าว

นายเศกไชย กล่าวต่อว่า สำหรับช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก ซึ่งปีนี้เป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับการทำตลาดในไทย ทางเคเอฟซีเตรียมขยายโฮมเซอร์วิสสโตร์ หรือสาขาที่ดูแลบริการด้านเดลิเวอรี่ โดยเฉพาะ ซึ่งจะขยายเวลาให้บริการจนถึงเที่ยงคืน รวมถึงมีการจัดโปรโมชั่น เซตเมนูพิเศษให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น ส่วนในครึ่งปีหลังจะมีเมนูพิเศษออกมาไม่ต่ำกว่า 3-5 เมนู เฉลี่ยไตรมาสละ 3 เมนู