posttoday

แอร์เอเชียพร้อมเพิ่มเที่ยวบินหนุนอีอีซี

16 พฤษภาคม 2561

แอร์เอเชียหนุนรัฐ ผลักดัน สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา รองรับผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น ตั้งเป้า 5 ปีผู้โดยสารครบ 1,000 ล้านคน

แอร์เอเชียหนุนรัฐ ผลักดัน สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา รองรับผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น ตั้งเป้า 5 ปีผู้โดยสารครบ 1,000 ล้านคน

นายโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า แอร์เอเชียพร้อมที่จะสนับสนุนรัฐบาลไทยในการผลักดันให้ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี ให้กลายเป็นสนามบินแห่งใหม่ มีอาคารผู้โดยสารรองรับสายการบินต้นทุนต่ำ รองรับจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น

พร้อมกันนี้ บริษัทเตรียมที่จะเพิ่มเที่ยวบินเข้าสู่สนามบินอู่ะเภามากขึ้น จากปัจจุบันที่มีเครื่องบินประจำการอยู่จำนวน 2 ลำ รองรับผู้โดยสารได้จำนวน 1 ล้านคน ในเส้นทางบินสู่ประเทศจีน ได้แก่ อู่ตะเภา-หนานชาง อู่ตะเภา-หนางหนิง และอู่ตะเภา-มาเก๊า รวมถึงเส้นทางบินภายในประเทศ โดยระหว่างนี้จะรอความชัดเจนของโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และระบบโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภคในพื้นที่ เมื่อเกิดเป็นรูปธรรมก็เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อธุรกิจสายการบินและอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

"แอร์เอเชียพร้อมที่จะลงทุนในพื้นที่อีอีซี โดยเฉพาะศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน และได้มองหาสถานที่ใหม่เพื่อรองรับธุรกิจของบริษัทที่เติบโตโดยเฉพาะสนามบินอู่ตะเภา ซึ่งเชื่อว่าเมื่อรถไฟความเร็วสูงแล้วเสร็จจะสนับสนุนให้สนามบินอู่ตะเภาเป็นสนามบินสำหรับสายการบินต้นทุนต่ำที่มีความสำคัญ" นายเฟอร์นานเดส กล่าว

ขณะเดียวกันบริษัทจะมุ่งสร้างความเชื่อมั่นในการให้บริการ และขยายโอกาสทางธุรกิจ โดยการเพิ่มเส้นทางบินใหม่ ซึ่งเตรียมที่จะเปิดเส้นทางบินระยะไกล กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) สู่ทวีปยุโรป ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาเส้นทางสู่ปราก สวีเดน ออสเตรเลีย คาดว่าจะสามารถเปิดเส้นทางบินใหม่ได้ในช่วงไตรมาส 2 ปี 2562

นายเฟอร์นานเดส กล่าวเพิ่มเติมถึงกรณีกระแสข่าวการเข้าเจรจาซื้อหุ้นของสายการบินนกแอร์ โดยยอมรับว่า บริษัทจะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนมากกว่าการเข้าซื้อกิจการ พร้อมยืนยันว่าแอร์เอเชียมีความเชื่อมั่นในรัฐบาลชุดใหม่ของมาเลเซียและพร้อมที่จะร่วมงานกับรัฐบาล

ทั้งนี้ ปัจจุบันแอร์เอเชียมีฝูงบินรวมกว่า 200 ลำ โดยมีผู้โดยสารอยู่ที่ 500 ล้านคน ซึ่งใช้ระยะเวลา 16 ปีในการดำเนินธุรกิจ โดยตั้งเป้าจะเพิ่มจำนวนผู้โดยสารอีก 500 ล้านคน ให้มีผู้โดยสารครบ 1,000 ล้านคน ภายใน 5 ปีนับจากนี้