posttoday

วัตสันชูแผนโอพลัสโอ เทงบ600ล.รุกทำตลาดทั้งหน้าร้าน-ออนไลน์ดันยอดขายโต

15 พฤษภาคม 2561

วัตสันปลุกกลยุทธ์ โอพลัสโอ เดินหน้าเปิดร้านใหม่ต่อเนื่อง 50 สาขา ควบลุยขายออนไลน์ หวังดันยอดขายสิ้นปีโต 2 หลัก

วัตสันปลุกกลยุทธ์ โอพลัสโอ เดินหน้าเปิดร้านใหม่ต่อเนื่อง 50 สาขา ควบลุยขายออนไลน์ หวังดันยอดขายสิ้นปีโต 2 หลัก

นายร็อด เร้าท์ลีย์ กรรมการผู้จัดการ ภูมิภาคเอเชีย บริษัท เซ็นทรัล วัตสัน ผู้ดำเนินธุรกิจร้านสุขภาพและความงามภายใต้แบรนด์ ร้านวัตสัน เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้บริษัทจะให้ความสำคัญการทำตลาดออฟไลน์ควบคู่ไปกับออนไลน์ ภายใต้กลยุทธ์ โอพลัสโอ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าแบบไร้รอยต่อ จากแผนการดำเนินงานดังกล่าวทำให้ปีนี้บริษัทได้ใช้งบการตลาดสูงถึง 600 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ที่ใช้ไปเพียง 500 ล้านบาทเท่านั้น

ด้านแผนการทำตลาดออฟไลน์ปีนี้บริษัทจะทำการเปิดร้านวัตสันสาขาใหม่เพิ่มขึ้นอีก 50 สาขา เพื่อผลักดันให้สิ้นปี2561 นี้มีจำนวนร้านวัตสันเปิดให้บริการครบ 515 สาขา ขณะเดียวกันก็จะทำการปรับปรุงร้านเก่าให้มีความทันสมัยมากขึ้นอีกประมาณ 75 สาขา

สำหรับร้านสาขาเก่าประมาณ 50% จะปรับปรุงร้านเป็นในรูปแบบดิจิทัล ด้วยการนำอุปกรณ์ดิจิทัลเข้ามาผสมผสาน เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ โดยสาขาแรกที่บริษัทได้ปรับปรุงแล้วเพื่อใช้เป็นสาขาต้นแบบ คือ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

อย่างไรก็ตาม การทำตลาดออนไลน์ปีนี้ บริษัทยังคงเดินหน้านำเสนอสินค้าที่หลากหลาย และนำสินค้าพิเศษที่มีจำหน่ายเฉพาะช่องทางออนไลน์เข้ามาทำตลาด ควบคู่ไปกับการทำโปรโมชั่นที่น่าตื่นเต้นไม่แพ้ช่องทางออฟไลน์เพื่อกระตุ้นยอดขายในช่องทางออนไลน์

ทั้งนี้ หลังจากทำการตลาดในรูปแบบดังกล่าวพบว่าลูกค้าให้ผลการตอบรับเป็นอย่างดีเห็นได้จากการทำโปรโมชั่นฉลองครบรอบ 3 ปี วัตสันออนไลน์ ไปเมื่อ วันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา ในแคมเปญ วันที่ห้าเดือนห้า พบว่ามียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้นจากปกติอย่างเห็นได้ชัด

"การทำแคมเปญดังกล่าว นอกจากจะสร้างการรับรู้ในวงกว้างและดึงดูด ผู้บริโภคหน้าใหม่เข้าสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ของบริษัทแล้ว ยังถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการสร้างความน่าเชื่อถือ เพื่อให้สิ้นปีมีรายได้โตเป็นไปตามเป้าหมายด้วยตัวเลข 2 หลัก" นายเร้าท์ลีย์ กล่าว

นายร็อค กล่าวอีกว่า หลังจากบริษัทเปิดตัววัตสันออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบไปในปี 2560 ที่ผ่านมาพบว่า การขายสินค้าผ่านวัตสันออนไลน์ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยมียอดขายเติบโตสูงขึ้นถึง 3 เท่า ภายในระยะเวลา 12 เดือน จากผลการตอบรับที่ดีดังกล่าวบริษัทจึงมีแผนจะเดินหน้ารุกทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ เพื่อมอบสิทธิพิเศษให้กับลูกค้าที่เป็นสมาชิก บริษัทยังคงเดินหน้าทำโปรโมชั่นพิเศษอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของสมาชิกบัตรวัตสันที่มีมากกว่า 4 ล้านคน ในจำนวนดังกล่าวเป็นสมาชิกที่มียอดการใช้จ่ายสูงจนได้เลื่อนกระดับเป็นบัตรอีลีท (Watsons Elite Card) ประมาณ 7.5 หมื่นคน และเพื่อให้กลุ่มสมาชิกดังกล่าวมียอดการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นไปอีก บริษัทได้ทำโปรโมชั่นกับกลุ่มลูกค้าดังกล่าวเป็นพิเศษด้วย

นายเร้าท์ลีย์ กล่าวต่อว่า การเชื่อมต่อด้วยโซเชียลมีเดียถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่บริษัทให้สำคัญ เนื่องจากปัจจุบันร้านวัตสันมียอดแฟนเพจในเฟซบุ๊ก 2.3 ล้านยูสเซอร์ และในไลน์เฟรนด์เกือบ 4 ล้านยูสเซอร์