posttoday

ไทยแอร์เอเชีย ปรับโครงสร้างรุกลงทุน

15 พฤษภาคม 2561

ไทยแอร์เอเชียปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ ดัน "ธรรศพลฐ์" ขึ้นนั่งประธานกรรมการบริหาร เพื่อดูนโยบายลงทุนทั้งสนามบินอู่ตะเภาและดอนเมือง

โดย...ภูวดล โกมลรัตนเสถียร

ธุรกิจการบินของไทยขยายตัวต่อเนื่อง จากจำนวนนักท่องเที่ยวและผู้โดยสารทั้งคนไทยและต่างชาติเพิ่มมากขึ้น ผู้ประกอบการธุรกิจจึงจำเป็นที่จะต้องวางกลยุทธ์และเดินหมากรองรับการแข่งขัน ผลักดันให้ธุรกิจเติบโต

เช่นเดียวกับกรณีของสายการบินไทยแอร์เอเชีย มีมติปรับโครงสร้างองค์กร แต่งตั้งตำแหน่งผู้บริหารใหม่ โดยมี ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ขึ้นรับตำแหน่งเป็นประธานกรรมการบริหาร พร้อมแต่งตั้งให้สันติสุข คล่องใช้ยา ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์และรายได้พิเศษ ขึ้นรับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่มีผลตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค.เป็นต้นไป

ธรรศพลฐ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น และบริษัท ไทยแอร์เอเชีย (TAA) เปิดเผยว่า "การปรับโครงสร้างครั้งนี้ ตนจะทำหน้าที่กำกับดูแลนโยบาย โดยจะให้ความสำคัญกับการบริหารภาพรวมและกำหนดทิศทางของบริษัท เพื่อมองหาโอกาสการขยายธุรกิจให้เติบโตยั่งยืน"

สำหรับแผนจากนี้จะร่วมขับเคลื่อนนโยบายภาครัฐและร่วมมือกับภาคเอกชน โดยเฉพาะการร่วมลงทุนโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน ในท่าอากาศยานอู่ตะเภามูลค่าโครงการ 1,500 ล้านบาท บนพื้นที่ 60 ไร่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรสัญชาติยุโรป เพื่อคัดเลือกเข้ามาร่วมลงทุน โดยบริษัทจะร่วมลงทุนในสัดส่วนไม่เกิน 15% เนื่องจากไม่ใช่ธุรกิจหลัก

ทั้งนี้ กลุ่มแอร์เอเชียจะเข้ามาเป็นลูกค้าหลักของพันธมิตร ซึ่งจะช่วยให้บริษัทสามารถลดต้นทุนประมาณ 0.5-1% ทั้งในเรื่องของน้ำมัน ชั่วโมงการบินที่เสียไปกับการบินเพื่อนำเครื่องเข้าซ่อมบำรุง

ขณะเดียวกันจะใช้งบลงทุน 1,500 ล้านบาท สำหรับก่อสร้างโครงการศูนย์ฝึกอบรมนักบินและลูกเรือบนที่ดิน 19 ไร่ ใกล้กับท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อรองรับจำนวนนักบินที่เติบโตขึ้นตามการเติบโตของบริษัท คาดเปิดดำเนินการได้ในปลายปี 2562

ธรรศพลฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทมีแผนเพิ่มเที่ยวบินมาลงที่ท่าอากาศยานอู่ตะเภาเพิ่มขึ้น เนื่องจากได้รับมอบหมายจากภาครัฐให้ช่วยเพิ่มจำนวน ผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวในพื้นที่โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ปีละกว่า 15 ล้านคน จากปัจจุบันมี ผู้โดยสาร 1.5 ล้านคน โดยได้ขอให้ ภาครัฐเร่งรัดโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ควบคู่กับการขยายอาคารผู้โดยสารรองรับสายการบินต้นทุนต่ำ ซึ่งจะพยายามผลักดันให้สนามบิน อู่ตะเภาเป็นสนามบินแห่งที่ 3 ในอนาคต

ส่วนไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์มีผลประกอบการเติบโตต่อเนื่อง มีอัตราขนส่งผู้โดยสารสูง 94% โดยเตรียมแผนเปิดเส้นทางบินใหม่ไปยังยุโรปในปี 2562 และเพิ่มการเชื่อมต่อเส้นทางบินระหว่างประเทศและในประเทศมากขึ้นเป็น 15% หรือ 2 ล้านคน ภายใน 5 ปี

ขณะที่เป้าหมายธุรกิจในปีนี้จะรักษาอันดับ 1 ส่วนแบ่งตลาดเส้นทางบินในประเทศที่ 31% มียอดผู้โดยสารที่ 23.2 ล้านคน อัตราการขนส่งผู้โดยสารที่ 87% และมีเป้าหมายจะเพิ่มส่วนแบ่งให้มากกว่า  50% ในอนาคต