posttoday

สวนสยามโอดฝนปีนี้มาเร็ว ทุบรายได้ช่วงซัมเมอร์30%

12 พฤษภาคม 2561

สวนสยามครวญราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ และฝนถล่มตลอดช่วงฤดูร้อน ฉุดยอดนักท่องเที่ยวรายได้หด 30% หนักสุดในรอบ 3 ปี

สวนสยามครวญราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ และฝนถล่มตลอดช่วงฤดูร้อน ฉุดยอดนักท่องเที่ยวรายได้หด 30% หนักสุดในรอบ 3 ปี

นายวุฒิชัย เหลืองอมรเลิศ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามพาร์ค บางกอก ผู้บริหารสวนน้ำและสวนสนุก "สวนสยาม" เปิดเผยว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวของสวนสยามในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน ปีนี้ค่อนข้างซบเซา จากสภาพอากาศที่มีฝนตกลงมาต่อเนื่อง ทำให้ธุรกิจกลางแจ้ง สวนน้ำ สวนสนุก ได้รับผลกระทบ ส่งผลให้ยอดนักท่องเที่ยวลดลงกว่า 30% ต่ำที่สุดในรอบ 3 ปี

ขณะเดียวกัน ราคาพืชผลเกษตรที่ตกต่ำ ทำให้เศรษฐกิจระดับรากหญ้า ประชาชนในต่างจังหวัดประสบปัญหาด้านกำลังซื้อลด ทำให้ยอดนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัดมียอดผู้ใช้บริการเฉลี่ยเดือนละ 1 แสนคน จากปกติอยู่ที่ประมาณเดือนละ 1.5-2 แสนคน

"ในปีนี้สภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยส่งผลต่อความต้องการเดินทางท่องเที่ยวของประชาชนลดลง สะท้อนจากรายได้ของสวนน้ำ สวนสนุกในช่วงซัมเมอร์นี้ที่หดตัวต่างจากปีอื่นๆ ที่ซัมเมอร์จะเป็นโอกาสทองของธุรกิจกลางแจ้งเติบโตกว่า 5-10%" นายวุฒิชัย กล่าว

ทั้งนี้ จากผลกระทบดังกล่าวทางสวนสยาม จึงเตรียมออกแพ็กเกจที่เน้นความคุ้มค่าในการท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นการใช้บริการจากกลุ่มลูกค้าต่างจังหวัดให้เข้ามาใช้บริการ โดยออกโปรโมชั่น บัตรราคา 900 บาท สามารถเล่นสวนน้ำและเครื่องเล่นทุกอย่างไม่จำกัด และบัตรราคา 500 บาท สามารถเล่นสวนน้ำและเครื่องเล่นบางชนิด

นอกจากนี้ บริษัทจะขยายช่องทาง การเติบโตของธุรกิจ โดยจะนำเสนอแพ็กเกจการจัดงานเลี้ยง สังสรรค์ งานแต่งงาน รวมถึงงานฉลองวันเกิดและปฐมนิเทศ ซึ่งจะรองรับกลุ่มลูกค้าทุกกลุ่มโดยเฉพาะฐานของกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่จะรองรับการจัดงานตั้งแต่จำนวนหลักร้อยคน จนถึงหลักพันและหมื่นคน ด้วยการประชาสัมพันธ์แพ็กเกจและกิจกรรมให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เน้นการใช้สื่อออนไลน์และช่องทางดิจิทัลเพื่อสร้างการรับรู้มากขึ้น เบื้องต้นคาดว่าปีนี้จะมีการจัดงานแต่งงานประมาณ 20 งาน หลังสัญญาณการจัดงานแต่งในปีที่ผ่านมาได้รับการตอบรับดี

นายวุฒิชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในฐานะนายกสมาคมสวนสนุกและสวนพักผ่อนหย่อนใจ เตรียมที่จะนัดหารือกับกลุ่มผู้ประกอบการในช่วงเดือนต้นเดือน มิ.ย.นี้ ถึงภาพรวมและทิศทางของธุรกิจในปีนี้ เบื้องต้นเชื่อว่าจากการที่ภาครัฐพยายามกระตุ้นกำลังซื้อประชาชน ผ่านการ กระจายรายได้สู่เมืองรองจะได้รับผลที่ดี แต่ยังคงต้องติดตามภาพรวมของสัญญาณเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นจากนี้ รวมถึงสภาพภูมิอากาศที่อาจจะส่งผลต่อธุรกิจกลางแจ้ง สวนน้ำ สวนสนุกตลอดทั้งปีนี้

"หลังจากประสบปัญหาในช่วงฤดูร้อนที่รายได้หายไปราว 30% ก็อาจทำให้เป้ารายได้ทั้งปีไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ว่าจะเติบโตราว 10% มียอดผู้ใช้บริการในปีนี้เติบโต 10-20% จากปีก่อนเฉลี่ยที่ 1.2-1.5 ล้านคน แบ่งสัดส่วน 70% เป็นกลุ่มคนไทย และ 30% จะเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ" นายวุฒิชัย กล่าว