posttoday

บอลโลกหนุนทีวีฟื้น อัดโปรโมชั่นสินค้าใหม่คึก

11 พฤษภาคม 2561

แม้ว่าจะเริ่มสตาร์ททำการตลาด เพื่อรับกระแสการแข่งขันฟุตบอลโลกช้ากว่าทุกปี สำหรับกลุ่มสินค้า ทีวี แต่ก็ถือว่ามีความคึกคักมากพอสมควร

โดย...จะเรียม สำรวจ

แม้ว่าจะเริ่มสตาร์ททำการตลาด เพื่อรับกระแสการแข่งขันฟุตบอลโลกช้ากว่าทุกปี สำหรับกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านประเภททีวี แต่ก็ถือว่ามีความคึกคักมากพอสมควร เห็นได้จากการที่แต่ละค่ายเริ่มออกมาทำกิจกรรม ส่งเสริมการขาย เช่น การลดราคาสินค้าจากปกติ 5-20% และเปิดตัวสินค้ารุ่นใหม่ ที่มีหน้าจอขนาดใหญ่เข้ามาทำตลาด

จากแนวโน้มที่ดีดังกล่าวทำให้มีการคาดการณ์กันว่าปีนี้ภาพรวมตลาดกลุ่มสินค้าทีวีจะกลับมามีอัตราการเติบโตได้ที่ประมาณ 2.8% หรือมียอดขายอยู่ที่ประมาณ 2.4 ล้านเครื่อง คิดเป็นมูลค่า 2.6 หมื่นล้านบาท

ทาคาชิ ซาซากิ ผู้อำนวยการส่วนการขายและการตลาด ผลิตภัณฑ์คอนซูมเมอร์ บริษัท พานาโซนิค ซิว เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ภาพรวมยอดขายทีวีช่วงเดือน พ.ค.-ก.ค.ของปีนี้ คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตไม่ต่ำกว่า 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา เนื่องจากร้านค้าและแบรนด์ต่างๆ ร่วมกันทำโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงของการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ซึ่งกลุ่มสินค้าที่คาดว่า จะมีการแข่งขันรุนแรงและมียอดขายเติบโตมากที่สุดถึง 50% คือ รุ่น 4K และทีวีที่มีขนาด 55 นิ้วขึ้นไป

สำหรับกิจกรรมส่งเสริมการขายที่พานาโซนิคจะนำมากระตุ้นยอดขายช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก คือ แคมเปญ "Enjoy Match Enjoy Big Size" โดยจะเริ่มวันที่ 1 พ.ค.-30 มิ.ย. 2561 ด้วยการมอบโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 เมื่อซื้อพานาโซนิค OLED TV รับพานาโซนิค สมาร์ท ทีวี 55 นิ้ว หรือเครื่องเล่นบลูเรย์ 4K Player พร้อมรับสิทธิผ่อน 0% นานสูงสุด 24 เดือน ซึ่งหลังจากจบแคมเปญดังกล่าวคาดว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นจากปกติ 30% และส่งผลให้ภาพรวมสิ้นปี มียอดขายทีวีเติบโต 5%

นิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ในส่วนของบริษัทเองก็มีแผนจะทำกิจกรรม ส่งเสริมการขายในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลกเช่นกัน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการวางแผนการทำตลาด คาดว่าประมาณกลางเดือน พ.ค.นี้จะเปิดตัวแคมเปญส่งเสริมการขายได้ ซึ่งช่วงที่มีการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายบริษัทมั่นใจว่าจะมียอดขายเติบโตจากปกติอย่างแน่นอน โดยเฉพาะทีวีจอขนาดใหญ่

นอกจากค่ายญี่ปุ่นและเกาหลีจะออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายกันอย่างคึกคักแล้ว ในส่วนของค่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าจีนก็ออกมาเปิดตัวสินค้าใหม่และทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างคึกคักเช่นกัน

ฉันท์ชาย พันธุฟัก ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ไฮเซ่นส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า ไฮเซ่นส์ กล่าวว่า ปีนี้ได้เปิดตัวทีวีรุ่นใหม่ทั้งระบบสมาร์ททีวี ยูเอชดีทีวี โฟร์เคยูเอชดี ขนาดหน้าจอตั้งแต่ 43-100 นิ้ว ทำตลาดในไทยทั้งหมด 7 รุ่น ควบคู่ไปกับการทำโปรโมชั่นลดราคาสินค้า เพื่อกระตุ้นยอดขายช่วงเทศกาลฟุตบอลโลกนี้ โดยตั้งเป้าหมายช่วยผลักดันให้มียอดขายเพิ่มจาก 200 ล้านบาท เป็น 500 ล้านบาทในสิ้นปี 2561 นี้