posttoday

ลอว์สันหันรุกคนเมือง

10 พฤษภาคม 2561

ลอว์สัน 108 รับทำธุรกิจมา 5 ปีไม่เป็นไปตามแผน ลุยปรับใหญ่หันเจาะกลุ่มลูกค้าเฉพาะ รุกเปิดสาขาในเมือง

ลอว์สัน 108 รับทำธุรกิจมา 5 ปีไม่เป็นไปตามแผน ลุยปรับใหญ่หันเจาะกลุ่มลูกค้าเฉพาะ รุกเปิดสาขาในเมือง

นายโคอิชิ ฮิโรเซะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สห ลอว์สัน ผู้ดำเนินธุรกิจร้านสะดวกซื้อภายใต้แบรนด์ "ลอว์สัน 108" เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทดำเนินธุรกิจร้านลอว์สัน 108 ในประเทศไทยมา เป็นระยะเวลา 5 ปี ยอมรับว่าผลการดำเนินงานไม่เป็นไปอย่างที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากการแข่งขันธุรกิจร้านสะดวกซื้อในประเทศไทยมีความรุนแรง และบริษัทมุ่งเน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายไปที่ตลาดแมส ซึ่งผู้นำในตลาดมีความแข็งแกร่ง จึงทำให้การทำธุรกิจไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่คาดหวังไว้

อย่างไรก็ดี หลังจากบริษัทหันมา ศึกษาตลาดในประเทศไทยและศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคมากขึ้น ทำให้ บริษัทมองเห็นโอกาสการทำตลาดแบบการโฟกัสกลุ่มเป้าหมาย เพราะหลังจากปรับกลยุทธ์การทำตลาด ด้วยการเพิ่ม สินค้าและอาหารที่มีชื่อเสียงจากญี่ปุ่นมาจำหน่าย เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบอาหารญี่ปุ่น พบว่า ลูกค้าให้ผลการตอบรับเป็นอย่างดี โดยเฉพาะกลุ่มคนทำงานในกรุงเทพฯ

ทั้งนี้ จากผลการตอบรับที่ดีดังกล่าวทำให้บริษัทหันมาเพิ่มสินค้านำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นมาจำหน่ายมากขึ้น จาก 25% เป็น 30% ในปัจจุบัน เพื่อเอาใจกลุ่ม ลูกค้าเป้าหมาย ล่าสุดได้จับมือร่วมกับพันธมิตรจัดแคมเปญฉลองครบรอบ 5 ปีภายใต้ชื่อ "LAWSON 108 : 5 YEAR Anniversary with Cinnamoroll" เพื่อเป็นการขอบคุณลูกค้า

"แคมเปญนี้นอกจากจะมอบโชคให้กับลูกค้าด้วยตั๋วเครื่องบินไปกลับพร้อมแพ็กเกจทัวร์ 5 วัน 3 คืนสู่จังหวัดฮอกไกโดแล้ว ยังจัดกิจกรรมสะสมแสตมป์ให้ลูกค้าได้แลกสินค้าลิขสิทธิ์แท้อย่างชินนาโมโรล และจำหน่ายอาหารที่มีชื่อเสียงของฮอกไกโดเป็นระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งหลังจากจบแคมเปญดังคาดว่าจะมียอดขายโตจากปกติ 10%" นายฮิโรเซะ กล่าว

นอกจากนี้ ยังจะเน้นการขยายสาขาร้านลอว์สัน 108 สาขาในกรุงเทพฯ เป็นหลัก เนื่องจากตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการจะเข้าไปทำตลาด ซึ่งทำเลที่จะให้ความสำคัญเป็นพิเศษ คือ อาคารสำนักงาน คอนโดมิเนียม และรถไฟฟ้า เป็นต้น

นายฮิโรเซะ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันบริษัทมีร้านลอว์สัน 108 จำนวน 102 สาขา คาดว่าสิ้นปีจะเพิ่มเป็น 123 สาขา แต่ทั้งนี้ในจำนวนดังกล่าวอาจมีการปิดร้านเก่าไป 3 สาขา เพราะมีรายได้ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้