posttoday

อี-คอมเมิร์ซฮอตดันกระดาษลูกฟูกโต

09 พฤษภาคม 2561

อี-คอมเมิร์ซ ดันความต้องการบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกเติบโต แนะเอสเอ็มอีผลิตป้อนตลาด วอนรัฐออกมาตรการหนุนรับไทยแลนด์ 4.0

อี-คอมเมิร์ซ ดันความต้องการบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกเติบโต แนะเอสเอ็มอีผลิตป้อนตลาด วอนรัฐออกมาตรการหนุนรับไทยแลนด์ 4.0

นายระวิ เกษมศานติ์ นายกสมาคมบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกในประเทศไทยปี 2561 คาดว่าจะเติบโตขึ้น 4% จากปีก่อนมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 1.16 แสนล้านบาท และคาดว่าจะโตต่อเนื่องทุกปีในระดับเดียวกันอีก 5 ปีข้างหน้า สอดคล้องกับอัตราผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์และสินค้าในประเทศไทยกว่า 90% ใช้กล่องกระดาษลูกฟูกเป็นบรรจุภัณฑ์ ดังนั้นตลาดจึงเติบโตในทิศทางเดียวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศไทย โดยเฉพาะการเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัลที่ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซได้รับความนิยม ส่งผลให้ความต้องการบรรจุภัณฑ์ กระดาษลูกฟูกขนาดเล็กเพื่อใช้ในการขนส่งเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังเป็นโอกาสของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมที่ผลิตบรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษลูกฟูกเพื่อรองรับความต้องการของตลาด

อย่างไรก็ตาม การเข้ามามีบทบาทของไทยแลนด์ 4.0 ยังเป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ผู้ประกอบการจะต้องเตรียมความพร้อมในการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต รวมถึงนำระบบเครื่องจักรอัตโนมัติมาทดแทนแรงงานที่เป็นปัญหาขาดแคลนของอุตสาหกรรมดังกล่าว

"อยากให้รัฐบาลสนับสนุนอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกด้วยการยกเว้นภาษีนำเข้าเครื่องจักรเพื่อให้ผู้ประกอบการพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตและยกระดับมาตรฐานให้ทัดเทียมต่างประเทศ รวมถึงช่วยเหลือเอสเอ็มอีในการเพิ่มโอกาสทางการแข่งขัน" นายระวิ กล่าว

น.ส.กนกนวรา อนุตรวัตร ผู้จัดการอาวุโส บริษัท แม็คบรูคส์ เอ็กซิบิชั่นส์ เอเชีย ในฐานะผู้จัดงาน ซีซีอี เซาท์ อีสท์ เอเชีย - ไทยแลนด์ 2018 กล่าวว่า บริษัทได้จัดงานแสดงสินค้านานาชาติเพื่ออุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกในภูมิภาคอาเซียน โดยมีผู้ประกอบการ กว่า 120 บริษัทจาก 30 ประเทศเข้าร่วม

ทั้งนี้จะช่วยยกระดับผู้ประกอบการและอุตสาหกรรมดังกล่าวของประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางอาเซียนตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานเพิ่มขึ้น 10-15% จากครั้งก่อนอยู่ที่ 3,200 คน โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 ก.ย. 2561 ที่ไบเทค บางนา

ภาพประกอบข่าว