posttoday

ชูบิ๊กซีขยายซีแอลเอ็มวี

07 พฤษภาคม 2561

บีเจซีเตรียมส่งไฮเปอร์แบรนด์บิ๊กซีสยายปีกตลาดซีแอลเอ็มวี หลังกลุ่มเซ็นทรัลเปลี่ยนบิ๊กซีในประเทศเวียดนามเป็นโก

บีเจซีเตรียมส่งไฮเปอร์แบรนด์บิ๊กซีสยายปีกตลาดซีแอลเอ็มวี หลังกลุ่มเซ็นทรัลเปลี่ยนบิ๊กซีในประเทศเวียดนามเป็นโก

นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจค้าปลีกในตลาดซีแอลเอ็มวีนับจากนี้ บริษัทมีแผนที่จะใช้แบรนด์ห้าง บิ๊กซีเข้าไปเปิดให้บริการในประเทศกัมพูชาและ สปป.ลาว ส่วนประเทศเวียดนามคงต้องรอบริษัทกลุ่มเซ็นทรัลออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะมีการเปลี่ยนแบรนด์ห้างบิ๊กซีเป็นแบรนด์โก (GO) อย่างเป็นทางการก่อน

อย่างไรก็ดี หากบริษัทกลุ่มเซ็นทรัลมีการออกมาประกาศเปลี่ยนแบรนด์บิ๊กซีเป็นแบรนด์อื่นอย่างที่เป็นข่าว ก็มีความเป็นไปได้ที่บริษัทจะใช้แบรนด์บิ๊กซีในการทำธุรกิจค้าปลีกในประเทศเวียดนามในรูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ต จากปัจจุบันบริษัทมีห้างค้าส่งภายใต้แบรนด์ "เอ็มเอ็ม เมก้า มาร์เก็ต" ทำตลาดอยู่แล้วจำนวน 19 สาขา ซึ่งในอีก 1-2 ปีนับจากนี้มีแผนที่จะเปิดเพิ่มอีก 2 สาขา ภายใต้งบลงทุนเฉลี่ยที่สาขาละประมาณ 200-300 ล้านบาท

"ก่อนที่บริษัทจะเข้าไปทำธุรกิจห้างค้าส่งเอ็มเอ็ม เมก้ามาร์เก็ต ห้างนี้ใช้ชื่อว่าเมโทร แต่หลังจากบริษัทเข้าไปซื้อกิจการมาเมื่อปี 2559 จึงได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็นห้างเอ็มเอ็ม เมก้า มาร์เก็ต ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับที่เปิดในประเทศไทยที่เปิดให้บริการในช่วงเวลานั้น" นายอัศวิน กล่าว

ทั้งนี้ ห้างเอ็มเอ็ม เมก้า มาร์เก็ต ที่เปิดให้บริการใน จ.หนองคาย และสระแก้ว ปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็นห้างบิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ไปเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้การบริหารงานอยู่ภายใต้มาตรฐานเดียวกัน
สำหรับการขยายธุรกิจค้าปลีกในประเทศกัมพูชานั้น ในปี 2562 บริษัทมีแผนที่จะนำห้างบิ๊กซีเข้าไปเปิดให้บริการจำนวน 1 สาขา ที่เมืองปอยเปต หลังจากนั้นคาดว่าภายใน 5 ปี จะสามารถขยาย ห้างบิ๊กซีได้ไม่ต่ำกว่า 10 สาขา
นายอัศวิน กล่าวอีกว่า ในส่วน สปป.ลาว คาดจะขยายสาขาได้ประมาณ 1 สาขา เนื่องจากประเทศลาวมีเมืองหลวงที่อยู่ใกล้กับประเทศไทย ซึ่งในส่วนของจังหวัดที่อยู่ใกล้กับนครหลวงเวียงจันทน์ เช่น จ.หนองคาย ก็มีห้างบิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์เปิดให้บริการถึง 2 สาขา เช่นเดียวกับ จ.อุดรธานี ที่มีห้างบิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์เปิดให้บริการถึง 2 สาขา
"ดังนั้น หลังจากเดินหน้าขยายธุรกิจในซีแอลเอ็มวีอย่างต่อเนื่อง คาดว่าบริษัทจะมีรายได้จากการทำธุรกิจค้าปลีกในกลุ่มซีแอลเอ็มวี เพิ่มจากปัจจุบันมีสัดส่วนไม่ถึง 20% ของรายได้กลุ่มบิ๊กซีรวม" นายอัศวิน กล่าว