posttoday

"เอสพีซีจี"เปิดโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ญีปุ่น

03 พฤษภาคม 2561

"เอสพีซีจี"จับมือพันธมิตรทางธุรกิจจากญี่ปุ่นเปิดโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่เมืองทอตโตะริ เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ พร้อมรับรู้รายได้ในไตรมาสที่ 2

"เอสพีซีจี"จับมือพันธมิตรทางธุรกิจจากญี่ปุ่นเปิดโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่เมืองทอตโตะริ เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ พร้อมรับรู้รายได้ในไตรมาสที่ 2

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานกรรมการ และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสพีซีจี หรือ SPCG  เปิดเผยว่า บริษัท เอสพีซีจี พร้อมด้วยตัวแทนจากบริษัท Kyocera Corporation,Japan ผู้นำธุรกิจผลิตแผงเซลล์แสงอาทิตย์ และอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ และ ตัวแทนจากบริษัท Tokyo CenturyLeasing Corporation หรือ TCL ผู้นำในธุรกิจเช่าซื้อในประเทศญี่ปุ่น ร่วมเปิดโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Tottori Yonago Mega Solar Power Plant  อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที่ เมืองทอตโตะริประเทศญี่ปุ่น โดยมี นายมุนินท ปานิสวัสดิ์ กงสุลใหญ่ณ นครโอซากา และ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และ คณะกรรมการ ผู้บริหารจาก SPCG ร่วมแสดงความยินดี

ทั้งนี้ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Tottori Yonago Mega SolarPower Plant เป็นโครงการที่อยู่ใกล้กับอุทยานแห่งชาติภูเขาไฟไดเซน บนพื้นที่กว่า 1.2 ล้านตารางเมตร  เริ่มดำเนินการก่อสร้างโดยบริษัท TESS Engineering จำกัด มาตั้งแต่ต้นปี 2559 กำลังการผลิตไฟฟ้า 30 เมกะวัตต์ และดูแลบำรุงรักษาโดย บริษัท KYOCERA Solar Corporation

สำหรับ โครงการดังกล่าวคาดว่า จะผลิตกระแสไฟฟ้าเข้าระบบในปีแรกราว 36 ล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมงหรือเทียบเท่ากับการใช้ไฟฟ้าราว 12,000 ครัวเรือน ซึ่งเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ให้กับบริษัท Chugoku Electric Power จำกัด และสามารถรับรู้รายได้ในไตรมาสที่ 2 นี้โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าที่ราคา 36 เยนต่อหน่วย เป็นระยะเวลา 20 ปี

ดร.วันดี กล่าวว่า โครงการนี้นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของการลงทุนในธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในต่างประเทศของ SPCG เนื่องจากมีพันธมิตรทางธุรกิจที่มีความเข้มแข็ง ทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น ในการส่งเสริมการลงทุนด้านพลังงานสะอาดโดย SPCG เชื่อมั่นว่า การลงทุนในครั้งนี้ นับเป็นจุดเริ่มต้นในการขยายโอกาสในการลงทุนด้านพลังงานทดแทนในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างการเติบโตและขยายฐานธุรกิจ อีกทั้งยังเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทและผู้ถือหุ้นอีกด้วย

"เอสพีซีจี"เปิดโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ญีปุ่น