posttoday

ทีวีดิจิทัลลุ้นคสช.เร่งอุ้ม ล่าสุด "ม.44" ยังเงียบ

30 เมษายน 2561

ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลลุ้น คสช.ไฟเขียวอุ้มก่อนถึงกำหนดจ่ายค่างวดเดือน พ.ค. อ้อนอนาคต 5จีมาจะกระทบมากขึ้น

ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลลุ้น คสช.ไฟเขียวอุ้มก่อนถึงกำหนดจ่ายค่างวดเดือน พ.ค. อ้อนอนาคต 5จีมาจะกระทบมากขึ้น

นายสมชาย รังษีธนานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไบรท์ทีวี ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ ไบรท์ทีวี กล่าวหลังยังไม่มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) บอกเมื่อวันที่ 24 เม.ย.ว่า อีก 2-3 วันจะใช้มาตรา 44 ช่วยทีวีดิจิทัล 3 ประการว่า ถ้าออกมาจะช่วยเยียวยาผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลให้มีลมหายใจที่จะทำธุรกิจต่อไปได้ เนื่องจากสามารถนำเงินจากก้อนที่ต้องจ่ายให้กับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ที่จะต้องจ่ายงวดที่ 5 วันที่ 23 พ.ค.นี้ และเงินจ่ายผู้ประกอบการโครงข่าย ไปลงทุนคอนเทนต์ดีๆ เพื่อผู้บริโภคได้

“ความช่วยเหลือที่ คสช.จะให้ในครั้งนี้ หากมองดูภาพโดยรวมทั้ง 3 เรื่อง ถือเป็นเรื่องเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นการพักชำระค่าใบอนุญาต หรือการที่ คสช.สั่งให้กสท.เอาเงินจากสนับสนุนกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัลมาช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในด้านของโครงข่าย” นายสมชาย กล่าว

สำหรับเรื่องที่อนุญาตให้ผู้ประกอบการสามารถขายใบอนุญาตได้นั้น ถือเป็นเรื่องที่ดีเช่นกันเพราะในส่วนของผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลเองก็จะทำธุรกิจได้ง่ายขึ้นสามารถหาผู้ร่วมทุนหรือขายใบอนุญาตได้ ขณะที่ กสทช.เองก็ยังคงได้เงินจากการเก็บค่าใบอนุญาตได้เท่าเดิมเนื่องจากทีวีดิจิทัลจะมีผู้ที่มีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งเข้ามาทำธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าขณะนี้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลจะทำธุรกิจได้คล่องตัวมากขึ้น แต่หลังจากการประมูลคลื่น 1800 ในระบบ 5จี ซึ่งจะเริ่มใช้ในอีก 2 ปี นับจากนี้คงต้องจับตาดูว่าสถานการณ์ของทีวีดิจิทัลจะเป็นอย่างไร เพราะการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นดังกล่าวอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและส่งผลกระทบกับทีวีดิจิทัลได้

นายอนุพงษ์ ไชยฤทธิ์ รองผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ผู้ให้บริการโครงข่ายทีวีดิจิทัล (มักซ์) กล่าวว่า การที่ คสช.ออกมาให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ด้วยการให้ กสท.จ่ายค่ามักซ์ครึ่งหนึ่งกับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลนั้นถือเป็นเรื่องที่ดีเพราะจะทำให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลมีความผ่อนคลายมากขึ้น ซึ่งเห็นด้วยกับความช่วยเหลือดังกล่าว เนื่องจากทำให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลลดค่าใช้จ่ายและสามารถเดินต่อไปได้ ทั้งนี้ที่ผ่านมาผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง

สำหรับความช่วยเหลือที่ คสช.จะใช้มาตรา 44 ให้ความช่วยเหลือ 3 ประการ ประกอบด้วย 1.อนุญาตให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลพักชำระหนี้ได้ 3 งวด ปี 2561-2565 คิดเป็นเงินประมาณ 1.7 หมื่นล้านบาท จากที่จ่ายไปแล้ว 3.3 หมื่นล้านบาท 2.ช่วยค่าโครงข่ายครึ่งหนึ่งเป็นเวลา 2 ปี และ 3.อนุญาตให้โอนใบอนุญาตได้