posttoday

ค้าปลีกเปิดศึกรับเปิดเทอม แข่งอัดโปรโมชั่นดูดกำลังซื้อผู้ปกครอง

30 เมษายน 2561

ค้าปลีกเปิดศึกแบ็ก ทู สกูล รับกำลังซื้อฟื้น ลดราคาสูงสุด 50% หวังกระตุ้นยอดขายโต 10-15% ออมสินปล่อยกู้ 2 แสน ดอกเบี้ย 1%

ค้าปลีกเปิดศึกแบ็ก ทู สกูล รับกำลังซื้อฟื้น ลดราคาสูงสุด 50% หวังกระตุ้นยอดขายโต 10-15% ออมสินปล่อยกู้ 2 แสน ดอกเบี้ย 1%

นายจักรพล จันทวิมล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและการขาย บริษัท นันยางมาร์เก็ตติ้ง เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรองเท้านักเรียนปีนี้ คาดว่าจะขยายตัวดีกว่าปี 2560 ที่เติบโตเพียง 0-1% เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคเริ่มปรับตัวดีขึ้นตามภาพรวมเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว เห็นได้จากยอดขายรองเท้าของบริษัทในตลาดต่างจังหวัดตั้งแต่ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาว่ามีการเติบโตจากปกติถึง 5%

นางยุวดี ปิตะสิงห์ ผู้จัดการฝ่ายอาวุโสบริหารสินค้าคิดส์แพลนเน็ต บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป กล่าวว่า ภาพรวมการจับจ่ายช่วงเปิดเทอมปีนี้คาดว่าจะมีความคึกคัก เนื่องจากสินค้ารองเท้านักเรียน ชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียนต่าง ๆ เป็นสินค้าจำเป็นช่วงเปิดเทอม โดยรองเท้านักเรียนยังคงมีราคาเฉลี่ย 150-259 บาท ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา

สำหรับเดอะมอลล์ ได้จัดงาน Back To School ที่แผนก Kids' Planet เดอะมอลล์ ทุกสาขา รวบรวมสินค้ามาจำหน่ายราคาพิเศษ พร้อมทำโปรโมชั่นรองเท้านักเรียนราคาพิเศษ 180-399 บาท นอกจากนี้ สมาชิกบัตร M Card ยังได้รับส่วนลดเพิ่ม 12.5% เป็นต้น คาดว่าจะมีลูกค้ายอดใช้จ่ายในช่วงเปิดเทอม 1,200-1,500 บาท/บิล

นายอนวัช สังขะทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายการตลาด บริษัท โรบินสัน กล่าวว่า ใช้งบกว่า 5 ล้านบาท จัดแคมเปญ "RobinsOn School Break" นำสินค้าชุดชั้นในเด็ก ถุงเท้า รองเท้านักเรียน มาจำหน่ายในราคาเริ่มต้น 49 บาท พร้อมจัดลุ้นสร้อยคอทองคำหนัก 1 บาท 45 รางวัล โดยคาดว่าจะได้ผลการตอบรับที่ดี

ด้าน นางวิภาดา ดวงรัตน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ กล่าวว่า ได้จัดแคมเปญต้อนรับเปิดเทอม ช็อปครบสุดคุ้มกับบิ๊กซี นำสินค้าชุดนักเรียน เครื่องใช้ และอุปกรณ์เครื่องเขียนกว่า 7,000 รายการ มาจำหน่ายในราคาลดสูงสุด 50% อาทิ ชุดนักเรียนระดับอนุบาลเริ่มต้น 59 บาท ชุดนักเรียนระดับประถมศึกษาเริ่มต้น 79 บาท คาดกระตุ้นยอดขายเพิ่มขึ้นจากปกติได้ไม่ต่ำกว่า 10-15%

น.ส.สลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม ผู้บริหารห้างเทสโก้ โลตัส กล่าวว่า ในปีนี้ได้นำสินค้ามากกว่า 1,000 รายการจากทุกแผนกมาลดราคาสูงสุด 50% เนื่องจากบริษัทเล็งเห็นความสำคัญการลดภาระค่าใช้จ่ายของพ่อแม่ผู้ปกครอง เช่น ชุดนักเรียน นักศึกษาราคาเริ่มต้น 59 บาท

นายวรวิทย์ ศิริวนิชสุนทร ตัวแทนจำหน่ายชุดนักเรียนตราสมอ ย่านบางลำภู กล่าวว่า การซื้อชุดนักเรียนในปีนี้ไม่คึกคักมากนัก ส่วนหนึ่งมาจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันไปซื้อสินค้าในโมเดิร์นเทรดแทน เนื่องจากมีสินค้าตอบโจทย์ทั้งครอบครัว ขณะที่กำลังการซื้อโดยเฉลี่ยจะซื้อ 3-4 ชุด/คน ไม่ต่างจากปีที่ผ่านมา ซึ่งชุดนักเรียนตราสมอได้ปรับราคาขึ้น 10 บาท โดยเป็นการปรับขึ้นในรอบ 7 ปี

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารมีสินเชื่อที่เปิดให้กู้เพื่อนำไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เช่น สินเชื่อธนาคารประชาชนวงเงินไม่เกิน 2 แสนบาท/ราย คิดดอกเบี้ย 1% ต่อเดือน และสำหรับผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ยื่นขอสินเชื่อสูงสุดต่อรายไม่เกิน 5 หมื่นบาท ดอกเบี้ย 0.85% ต่อเดือน