posttoday

"อเวนเจอร์ส"หนุนโฆษณาฟื้น

27 เมษายน 2561

เมเจอร์มั่นใจปีนี้ปีทองโฆษณาโรงหนัง หลังมีหนังฟอร์มยักษ์เข้าฉายหลายเรื่องหนุนสินค้าหันมาซื้อโฆษณาเพิ่มขึ้น

เมเจอร์มั่นใจปีนี้ปีทองโฆษณาโรงหนัง หลังมีหนังฟอร์มยักษ์เข้าฉายหลายเรื่องหนุนสินค้าหันมาซื้อโฆษณาเพิ่มขึ้น

นายนิธิ พัฒนภักดี รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจฝ่ายสื่อโฆษณา บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจโฆษณาในโรงหนังตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เริ่มปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มมีการฟื้นตัว จึงส่งผลให้ผู้บริโภคมีกำลังซื้อที่ดีขึ้น ประกอบกับเดือน เม.ย. มีภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่อย่างอเวนเจอร์ส อินฟินิตีวอร์ พาร์ต 1 มหาสงครามอัญมณีล้างจักรวาล เข้าฉาย ซึ่งวันแรก (25 เม.ย. 2561) สามารถทำรายได้สูงถึง 100 ล้านบาท จึงทำให้สินค้าต่างๆ เริ่มให้ความสนใจใช้งบซื้อโฆษณาในโรงหนังมากขึ้น

ทั้งนี้ สินค้าที่ยังคงให้ความสนใจใช้เม็ดเงินซื้อสื่อโฆษณาในโรงภาพยนตร์อย่างต่อเนื่องคือ รถยนต์ สถาบันการเงิน และสินค้าอุปโภคบริโภค ขณะเดียวกันก็มีสินค้าใหม่ให้ความสนใจเข้ามาซื้อสื่อโฆษณาในโรงหนังเพิ่มขึ้น เช่น น้ำมันเครื่องและผลิตภัณฑ์ส่วนบุคคลรายเล็ก เป็นต้น ซึ่งจากแนวโน้มที่ดีคาดว่าจะส่งผลให้ภาพรวมโฆษณาในโรงหนังสิ้นปีนี้กลับมาเติบโตได้ที่ 10% อีกครั้งในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา

“จากหนังเรื่องอเวนเจอร์ส อินฟินิตีวอร์ พาร์ต 1 ที่เข้าฉายและได้ผลการตอบรับเป็นอย่างดี ทำให้บริษัทคาดว่าหนังเรื่องนี้น่าจะช่วยทำให้ภาพรวมอุตสาหกรรมโรงหนังในช่วงไตรมาส 2 นี้มีอัตราการเติบโตที่ดี เพราะจากยอดจองล่วงหน้าที่สูงถึง 1 แสนใบ ถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งจากผลการตอบรับที่ดี ทำให้เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา บริษัทต้องเปิดฉายหนังเรื่องดังกล่าวตลอด 24 ชั่วโมง ในสาขารัชโยธิน” นายนิธิ กล่าว

สำหรับภาพรวมการขายโฆษณาโรงหนังของในเครือเมเจอร์นั้น บริษัทยังคงยึดเวลาประมาณ 10 นาที จากเวลารวมการโฆษณา รวมหนังตัวอย่างและเพลงสรรเสริญพระบารมีที่ประมาณ 25 นาที ซึ่งเวลาโฆษณาดังกล่าวถือเป็นค่าเฉลี่ยสูงสุดของโรงภาพยนตร์ที่มีจำนวนผู้ชมสูงสุด ส่วนโรงหนังทั่วไปจะมีอัตราเฉลี่ยการฉายหนังโฆษณาอยู่ที่ประมาณ 6-7 นาที

อย่างไรก็ดี เพื่อให้ลูกค้ามีอรรถรสในการดูหนังมากขึ้น ล่าสุด บริษัทได้ใช้งบหลัก 10 ล้านบาท จับมือร่วมกับบริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ นำนวัตกรรมจอภาพ Samsung Cinema LED Screen เข้ามาเปิดให้บริการภายในโรงภาพยนตร์โรงที่ 6 ของสาขาพารากอน ซีนีเพล็กซ์ ซึ่งถือเป็นแห่งแรกของประเทศไทยและแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นแห่งที่ 4 ของโลกในการนำระบบดังกล่าวเข้ามาทดแทนระบบการฉายแบบเดิมที่ใช้จอโปรเจกเตอร์

นายนิธิ กล่าวอีกว่า เหตุผลที่ทำให้บริษัทตัดสินใจใช้ Samsung Cinema LED Screen มาให้บริการภายในโรงภาพยนตร์ เพราะจอภาพมีความละเอียดมากกว่าจอโปรเจกเตอร์แถมยังให้สีสันสวยงาม มีระบบรักษาความปลอดภัยสูง และมีอายุการใช้งานที่นานถึง 1 แสนชั่วโมง หรือประมาณ 20 ปี

สำหรับราคาตั๋วในโรงหนังดังกล่าวก็มีการปรับราคาขึ้นมาเล็กน้อยเฉลี่ยเริ่มต้นที่ 170 บาท ในวันพุธ ราคา 250 บาท ในวันจันทร์-อังคาร และราคา 270 บาท ในวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ซึ่งจากระบบภาพและเสียงที่ดี บริษัทมีแผนจะใช้โรงหนังดังกล่าวรองรับงานอีเวนต์ต่างๆ อีกด้วย