posttoday

ทุบดอนเมืองหลังเก่าสร้างอาคารใหม่ใช้งบ3.4หมื่นล.

26 เมษายน 2561

บอร์ด ทอท.ไฟเขียวปรับแผนลงทุน 3 สนามบิน หลัง นักท่องเที่ยวต่างชาติโตเกินเป้า ทำสนามบินแออัด

บอร์ด ทอท.ไฟเขียวปรับแผนลงทุน 3 สนามบิน หลัง นักท่องเที่ยวต่างชาติโตเกินเป้า ทำสนามบินแออัด
         
นายเอนก ธีระวิวัฒน์ชัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท.มีมติเห็นชอบแผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง (ปี 2561-2567) ระยะที่ 3 วงเงิน 3.5 หมื่นล้านบาท ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ปี 2561-2565) ระยะที่ 1 วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ปี 2561-2565) ระยะที่ 1 วงเงิน 4,400 ล้านบาท รวม 3 ท่าอากาศยาน วงเงินประมาณ 4.94 หมื่นล้านบาท
         
"แผนปรับปรุงสนามบินทั้งหมดเป็นการปรับปรุงจากแผนเดิมที่บอร์ด ทอท.ได้อนุมัติไปก่อนหน้านี้ ในส่วนของระยะเวลาการดำเนินงานให้สั้นลง ให้คิดถึงผู้ใช้บริการและการเติบโตของผู้โดยสาร แก้ไขความแออัดภายในท่าอากาศยาน" นายเอนก กล่าว

ทั้งนี้ แผนพัฒนาดอนเมืองนั้นมีแผนพัฒนาระยะที่ 3 (ปี 2563-2568) วงเงิน 3.4 หมื่นล้านบาท จะมีการทุบอาคารหลังเก่าทิ้ง จากเดิมที่จะแค่ปรับปรุงอาคารเดิม ซึ่งจะไม่กระทบกับงานบริการผู้โดยสาร เพราะอาคารดังกล่าวอยู่บริเวณคลังสินค้าไม่ได้ใช้งานซึ่งห่างจากอาคารหลักมาก จะใช้เวลาในการออกแบบอาคารหลังใหม่ประมาณ 10 เดือน และใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2 ปี คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ประมาณปี 2564 รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 40 ล้านคน/ปี โดยเลือกที่จะลดพื้นที่เชิงพาณิชย์อาคาร Junction Terminal เพื่อก่อสร้างอาคารที่พักแห่งที่ 3 สำหรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ ซึ่งอาคารนี้จะสามารถเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดงและรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินได้เลย คาดว่าการปรับแผนครั้งนี้จะเพิ่มวงเงินลงทุนไม่เกิน 1,000 ล้านบาท

สำหรับแผนการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่นั้น มีโครงการสำคัญๆ เช่น การสร้างอาคารจอดรถ รองรับรถยนต์ได้ 300 คัน การขยายถนนด้านหน้าอาคารผู้โดยสารให้กว้างขึ้นจากเดิม 2 ช่องจราจร เป็น 3 ช่องจราจร และก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศเหนือ โดยชั้นบนจะให้เป็นที่จอดรถลีมูซีนและรถแท็กซี่ ส่วนด้านล่างจะเป็นจุดจอดรับ-ส่งผู้โดยสาร

ด้านท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย จะปรับปรุงอาคารผู้โดยสาร จัดการใช้งานพื้นที่ใหม่ทั้งหมด จะเปลี่ยนเป็นผู้โดยสารขาเข้าใช้ชั้น 1 และผู้โดยสารขาออก ใช้ชั้น 2 ลดความแออัด และเพิ่มหลุมจอดอากาศยาน 10 หลุม