posttoday

ค้าปลีกต่างจังหวัดคึกชิงเงินสะพัดแสนล้าน

13 เมษายน 2561

ถือเป็นเทศกาลสงกรานต์ที่กลับมาคึกคักอีกครั้งสำหรับปี 2561 นี้ เห็นได้จากการที่บรรดาห้างร้านต่างๆ พากันออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายกันอย่างคึกคักทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

โดย...จะเรียม สำรวจ

ถือเป็นเทศกาลสงกรานต์ที่กลับมาคึกคักอีกครั้งสำหรับปี 2561 นี้ เห็นได้จากการที่บรรดาห้างร้านต่างๆ พากันออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายกันอย่างคึกคักทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ส่งผลให้ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ออกมาคาดการณ์ว่าภาพรวมการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2561 นี้ น่าจะมีเม็ดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 1.32 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 3.50% เมื่อเทียบกับเทศกาลสงกรานต์ปี 2560 ถือเป็นมูลค่าการใช้จ่ายที่สูงสุดในรอบ 13 ปี นับตั้งแต่ที่มีการสำรวจในปี 2549 ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าว การจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาลสงกรานต์มีเม็ดเงินสะพัดเพียง 8.85 หมื่นล้านบาทเท่านั้น

สำหรับสถานที่ที่คาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดมากที่สุด คือ ต่างจังหวัด เนื่องจากประชากรส่วนใหญ่ของไทยที่ทำงานอยู่ในกรุงเทพฯ จะเดินทางกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้บรรดาห้างค้าปลีกทั้งหลายเล็งเห็นโอกาสออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายกันอย่างคึกคัก เนื่องจากช่วงเทศกาลส่งสงกรานต์ถือเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาสำคัญที่สามารถกระตุ้นยอดขายให้เติบโตเพิ่มขึ้นจากปกติได้

ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา หรือ ซีพีเอ็น กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ถือเป็นช่วงเวลาที่ศูนย์การค้าในต่างจังหวัดจะมีความคึกคักมากกว่าในกรุงเทพฯ เนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่เดินทางออกต่างจังหวัด และเพื่อรองรับกับกลุ่มลูกค้าที่เดินทางออกต่างจังหวัดจำนวนมาก บริษัทจึงได้มีการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายภายในศูนย์การค้าสาขาต่างจังหวัดมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในกิจกรรมไฮไลต์ที่เตรียมไว้รองรับลูกค้าในตลาดต่างจังหวัด คือ การจัดงานเทศกาลสงกรานต์ในทุกสาขาของศูนย์การค้า ในเครือเซ็นทรัล โดยกลยุทธ์การทำตลาดดังกล่าวถือเป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำของการจัดงาน Songkran & Summer's Destination

ณัฐกิตติ์ กล่าวอีกว่า ภายในศูนย์ การค้านอกจากจะมีกิจกรรมสรงน้ำ พระ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ กิจกรรมสืบสานประเพณีไทยและประเพณีท้องถิ่นแล้ว ในศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา อุบลราชธานี ยังได้มีการจัดงานตลาดนัดฮิมโขง จำลองบรรยากาศโขงเจียมให้มาช็อป กิน ดื่มในแบบสบายๆ ขณะที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา พิษณุโลก จัดงานช็อป ชิม ชิล สินค้าและอาหาร 4 ภาค ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล สมุย จัดงานประกวดหนูน้อยสงกรานต์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ชวนสนุกกับการสาดน้ำหลากสี ที่ "Colorful Splash Kingdom Playpark" และศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต ชวนเพลิดเพลินกับการนั่งรถสามล้อปั่นฟรีทั่วศูนย์การค้า เป็นต้น

ช่วงที่มีการจัดงานเทศกาล ส่งกรานต์ดังกล่าว ซีพีเอ็นคาดหวังว่าจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการภายในศูนย์ การค้าเพิ่มขึ้นจากปกติไม่ต่ำกว่า 20% โดยเฉพาะในสาขาต่างจังหวัด เพราะนอกจากจะมีกิจกรรมสงกรานต์แล้วยังมีการจัดโปรโมชั่นพิเศษกับแคมเปญ "Thailand Summer Spirit 2018 สาดสีแสงแห่งซัมเมอร์" เพื่อให้ลูกค้าที่เข้ามาช็อปปิ้งได้ร่วมลุ้นของรางวัลมูลค่ารวมกว่า 18 ล้านบาท

ในส่วนของห้างสรรพสินค้าโรบินสันก็ออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่วงหน้าร้อนและเทศกาลสงกรานต์นี้อย่างคึกคักผ่าน 2 แคมเปญใหญ่ คือ โรบินสัน ซัมเมอร์ ฮอลิเดย์ และโรบินสันไลฟ์สไตล์ บานทั่วไทย รับซัมเมอร์ เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายของลูกค้าให้เพิ่มขึ้นจากปกติ 5-10% และเพิ่มจำนวนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการไม่ต่ำกว่า 30%

อนวัช สังขะทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายการตลาด บริษัท โรบินสัน กล่าวว่า บริษัทมั่นใจว่าทั้งสองแคมเปญใหญ่ของทั้งห้างสรรพสินค้า และศูนย์การค้าจะสามารถสร้างสีสันให้กับวงการธุรกิจค้าปลีก และได้ผลการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคต่อเนื่องจากแคมเปญตรุษจีนและวาเลนไทน์ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันในส่วนของห้าง ไฮเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งกลุ่มค้าปลีกที่มีสาขาในตลาดต่างจังหวัดจำนวนมากก็ออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายกันอย่างคึกคัก โดยในส่วนของห้างเทสโก้ โลตัส จัดแคมเปญสุขแบบไทย ฉ่ำใจทุกครอบครัว นำสินค้ามา ลดราคาพิเศษสูงสุด 50% ซื้อ 1 แถม 1  และซื้อชิ้นที่ 2 ลด 50% เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย

สลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม ผู้บริหารห้างเทสโก้ โลตัส กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์ปีนี้บริษัทคาดว่าจะคึกคักกว่าทุกปี เนื่องจากรัฐบาลประกาศให้หยุดยาว 5 วัน เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจและกระตุ้นการท่องเที่ยวทั่วประเทศ

ด้าน วิภาดา ดวงรัตน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี กล่าวว่า ในส่วนของห้างบิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างคึกคักเช่นกัน ด้วยการนำสินค้า มาลดราคา 30-70% ทั้งอุปโภคบริโภค เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยให้มีความ คึกคัก ซึ่งในส่วนของช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้บริษัทคาดว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นจากปกติประมาณ 15-20%