posttoday

ค้าปลีกอัดโปรบิลเพย์เมนต์

13 เมษายน 2561

โลตัส-บิ๊กซี แข่งโปร โมชั่นสู้ศึกบิลเพย์เมนต์ หลังธนาคารพาณิชย์ปล่อยฟรีค่าธรรมเนียม

โลตัส-บิ๊กซี แข่งโปร โมชั่นสู้ศึกบิลเพย์เมนต์ หลังธนาคารพาณิชย์ปล่อยฟรีค่าธรรมเนียม

น.ส.สลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม ผู้บริหารห้างเทสโก้ โลตัส  เปิดเผยว่า การแข่งขันของธุรกิจบริการรับชำระค่าสินค้าและบริการ หรือ บิลเพย์เมนต์ ในปัจจุบันมีการแข่งขันกันค่อนข้างรุนแรง ส่งผลให้ช่องทางการชำระเงินผ่านช่องทางแคชเชียร์ของร้านค้าปลีกค่อนข้างได้รับผลกระทบจากการแข่งขันที่มีความรุนแรงมากขึ้น ภายหลังจากธนาคารพาณิชย์มีการยกเลิกค่าธรรมเนียมการโอน

สำหรับธุรกิจบริการรับชำระค่าสินค้าและบริการของบริษัทนั้น ปัจจุบันยังไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยดังกล่าวมากนัก เนื่องจากบริษัทมีจุดบริการชำระเงินผ่านห้างค้าปลีกในเครือครอบคลุมอยู่ทั่วประเทศ จึงทำให้ผู้บริโภคใช้บริการได้สะดวก ประกอบกับค่าธรรมเนียมใช้บริการของบริษัทมีค่าใช้จ่ายแค่ 5-10 บาท ซึ่งถือว่าไม่สูงมากเมื่อเทียบกับความสะดวกของลูกค้าที่ได้รับ จึงทำให้ธุรกิจยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก

อย่างไรก็ดี จากการแข่งขันที่รุนแรงดังกล่าวบริษัทอาจมีการปรับกลยุทธ์ หรือปรับแนวทางการดำเนินธุรกิจอีกครั้ง โดยเฉพาะการลดบริการจัดเก็บค่าธรรมเนียม แต่อย่างไรก็ดีเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการมากขึ้นบริษัทได้ทำโปรโมชั่นชำระค่าไฟฟ้าและน้ำปะปา เสียค่าธรรมเนียม 5 บาท ต่อเนื่องไปจนถึงเดือน มิ.ย. 2561

ด้าน น.ส.ปิยะวรรณ ปิยะพงษ์ ผู้ช่วย รองประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจบริการ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี กล่าวว่า กรณีที่ธนาคารพาณิชย์มีการงดเก็บค่าธรรมเนียม การโอน บริษัทยอมรับว่าได้รับผลกระทบ บ้างเล็กน้อย แต่เนื่องจากบริษัทมีจำนวนสาขาครอบคลุมทั่วประเทศ จึงทำให้ ไม่ได้รับผลกระทบมากนักเมื่อเทียบกับคู่แข่ง และเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าเข้ามา ใช้บริการชำระค่าสินค้าและบริการ บริษัทจึงได้จัดแคมเปญใช้คะแนนสะสม "บิ๊ก การ์ด" จ่ายบิลและเติมเงินได้