posttoday

เซ็นทรัลลุยเจาะนักท่องเที่ยวซีอาร์บีคาดค้าปลีกปีนี้โต30%

07 เมษายน 2561

ห้างเซ็นทรัลเผยตลาดค้าปลีกไตรมาส 2 รับอานิสงส์การท่องเที่ยวบูมหนุนลูกค้ากลุ่มทัวริสต์เพิ่ม

ห้างเซ็นทรัลเผยตลาดค้าปลีกไตรมาส 2 รับอานิสงส์การท่องเที่ยวบูมหนุนลูกค้ากลุ่มทัวริสต์เพิ่ม

น.ส.ปิยวรรณ ลีละสมภพ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดค้าปลีกขนาดใหญ่ (โมเดิร์นเทรด) ในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้มีโอกาสเติบโตเนื่องจากทัวริสต์มีจำนวนเพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะชาวจีนซึ่งมีสัดส่วนถึง 20-30% หรือประมาณ 10 ล้านคน จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เข้ามาในประเทศไทยราวกว่า 35 ล้านคน

ทั้งนี้ จากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกเริ่มขยายตัวดีขึ้นประกอบกับการเมือง ในประเทศไทยนิ่งทำให้ภาพโดยรวมเป็นบวกคาดว่ายอดจับจ่ายใช้สอยจากกลุ่มทัวริสต์จะเพิ่มขึ้นราว 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีที่ผ่านมา

สำหรับบริษัทตั้งเป้ายอดขายจาก กลุ่มทัวริสต์เพิ่มเป็น 30% ในปีนี้ เนื่องจากมีแผนจะเปิดสาขาใหม่ของห้างที่ภูเก็ต และเปิดห้างเซนที่ป่าตองในช่วงเดือน พ.ย. 2561 เพื่อรองรับการเติบโตของธรุกิจ ท่องเที่ยวในเมืองไทย ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทมียอดขายเติบโตมากกว่าจีดีพีในปีนี้

ด้าน นายเจมส์ พิทชอน กรรมการบริหาร หัวหน้าแผนกวิจัยและที่ปรึกษาการพัฒนาโครงการซีบีอาร์อี ประเทศไทย กล่าวว่า ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2561 ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคมีการปรับตัว ดีขึ้นต่อเนื่องจากปลายปีที่แล้ว

ขณะที่การแข่งขันในตลาดค้าปลีกเพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามายังศูนย์การค้ารุนแรงมากขึ้น ควบคู่ไปกับการขยายช่องทางการขายให้มีความหลากหลายมากขึ้นโดยเฉพาะทางออนไลน์

อย่างไรก็ดี ในปีนี้คาดว่าจะมีพื้นที่ค้าปลีกใหม่เพิ่มขึ้นอีกราว 3 แสนตารางเมตร (ตร.ม.) เพิ่มจากปี 2560 ที่มีพื้นที่ค้าปลีกใหม่อยู่ที่ 1 แสน ตร.ม. เนื่องจากมีการเปิดสาขาใหม่และการปิดปรับปรุงพื้นที่ในศูนย์การค้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว

นายเจมส์ กล่าวอีกว่า ตลาดอี-คอมเมิร์ซยังคงมีการเติบโตต่อเนื่อง โดย ยอดค้าปลีกออนไลน์ในไทยปี 2560 มีมูลค่าราว 8,900 ล้านบาท หรือประมาณ 1% ของยอดขายค้าปลีกทั้งหมด ซึ่งมูลค่าตลาดอี-คอมเมิร์ซในไทยปี 2560 มีประมาณกว่า 2.8 ล้านล้านบาท

ขณะเดียวกันผู้ค้าปลีกและเจ้าของพื้นที่ค้าปลีกจะต้องปรับตัวพร้อมทั้งสร้างประสบการณ์ที่พิเศษให้แก่ลูกค้า รวมทั้งการอำนวยความสะดวกที่ไม่สามารถหาได้จากการซื้อขายทางออนไลน์

อย่างไรก็ดี จากแนวโน้มนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นจากอุปสงค์การท่องเที่ยวโลกที่ขยายตัว ซึ่งกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬาได้ประมาณการว่าจะก่อให้เกิดรายได้รวมจากการท่องเที่ยวในปี 2561 อยู่ประมาณ 3 ล้านล้านบาท โดยสัดส่วนการซื้อสินค้าและของที่ระลึกจะอยู่ประมาณ 24% ของรายจ่ายด้านการท่องเที่ยว