posttoday

นกแอร์หวังฟื้นปี'62เปิดกลยุทธ์หนุนโต

06 เมษายน 2561

นกแอร์ลั่นปีนี้เลือดหยุดไหล ปีหน้าพร้อมกลับมาเติบโต เน้นกลยุทธ์สร้างสถานะการเงินที่แข็งแรง เปิดเส้นทางใหม่

นกแอร์ลั่นปีนี้เลือดหยุดไหล ปีหน้าพร้อมกลับมาเติบโต เน้นกลยุทธ์สร้างสถานะการเงินที่แข็งแรง เปิดเส้นทางใหม่

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานกรรมการ บริษัท สายการบินนกแอร์ (NOK) เปิดเผยหลังประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2561 ว่า ปีนี้คาดว่าบริษัทจะหยุดเลือดไหลและมีสถานการณ์ดีขึ้นได้อย่างชัดเจนจากปีที่ผ่านมาอยู่ช่วงขาลง และเห็นมีสัญญาณที่ดีขึ้น แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะเห็นกำไรสุทธิภายในปีนี้หรือไม่ แต่ปีหน้ามีโอกาสเติบโตชัดเจน

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมมีผู้ถือหุ้นถามว่าอนาคตบริษัทจะเพิ่มทุนอีกหรือไม่ นายประเสริฐ ตอบว่าไม่สามารถรับปากได้ว่าไม่มีการเพิ่มทุน ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์และความจำเป็นว่าต้องใช้เงินอย่างไร

นายปิยะ ยอดมณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า นโยบายหลักปีนี้เน้นสร้างสถานะการเงินให้มีความแข็งแกร่ง โดยใช้กลยุทธ์หลายอย่างตั้งแต่การทำงานร่วมกันระหว่าง 3 สายการบินพันธมิตร NOK การบินไทย และไทยสมายล์ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานทั้งเรื่องการบริหารต้นทุนและบริหารจัดการ พร้อมเพิ่มเส้นทางไปยังประเทศจีนและอินเดียมากขึ้นทั้งเพิ่มเส้นทางการบินและแบบการเช่าเหมาลำ ซึ่งอินเดียจะเริ่มเห็นชัดเจนในช่วงไตรมาส 3

"ปีนี้ยังอยู่ช่วงปรับเปลี่ยนองค์กรครั้งใหญ่ พร้อมกู้ภาพลักษณ์ในเรื่องต่างๆ และที่สำคัญต้องสร้างผลประกอบการให้ดีเพื่อทำให้โครงสร้างทางการเงินบริษัทแข็งแรงให้เร็วที่สุด ปัจจุบันถือว่าในบางโครงการที่ทำให้สถาบันการเงินเริ่มกลับมามีมุมมองที่ดีกับบริษัทมากขึ้น โดยปีหน้าบริษัทมีแผนที่จะรับมอบเครื่องบินใหม่ 8 ลำ จากที่เคยทำสัญญาไว้" นายปิยะ กล่าว

ทั้งนี้ จากการเพิ่มทุน 2 ครั้ง ได้เงินมา 3,900 ล้านบาท ใช้ไปลงทุนบางส่วนและสิ้นปีก่อนมีจำนวนเงินเหลือทั้งหมด 1,549 ล้านบาท

นายทวีฉัตร จุฬางกูร หนึ่งในผู้ถือ หุ้นใหญ่กล่าวหลังการประชุมว่า มั่นใจ ในทีมผู้บริหารชุดปัจจุบัน ทั้งจากผู้บริหารและกรรมการชุดเดิม รวมทั้งผู้บริหารและกรรมการใหม่ที่เข้ามารับตำแหน่งและ ทำหน้าที่ในการบริหารครั้งนี้เพราะแต่ละท่านมีประสบการณ์การบริหารและทำงานที่ดี