posttoday

ผ้าลายไทยขาดตลาด หลังยอดชุดออเจ้า-เสื้อลายดอกพุ่ง จากละครบุพเพฯ-สงกรานต์

06 เมษายน 2561

ร้านค้าส่งค้าปลีกโบ๊เบ๊คึกคัก กระแสบุพเพสันนิวาส ภาครัฐและเอกชนรณรงค์อัดแคมเปญใส่ ดันยอดชุดไทย-เสื้อลายดอกโต 50%

ร้านค้าส่งค้าปลีกโบ๊เบ๊คึกคัก กระแสบุพเพสันนิวาส ภาครัฐและเอกชนรณรงค์อัดแคมเปญใส่ ดันยอดชุดไทย-เสื้อลายดอกโต 50%

จากการลงพื้นที่สำรวจย่านค้าส่ง ค้าปลีกเสื้อผ้ารายใหญ่ในกรุงเทพฯ นางปทุม ผู้ขำ เจ้าของร้านค้าส่งและค้าปลีกเสื้อผ้าชุดไทยเด็กและผู้ใหญ่ เปิดเผยว่า จากกระแสละครบุพเพสันนิวาส และการรณรงค์คนไทยแต่งชุดไทยทั้งจากภาครัฐและเอกชน ไม่ว่าจะเป็น โรงหนังเมเจอร์มอบตั๋วหนังซื้อ 1 แถม  1 ใบ เมื่อผู้เข้าชมแต่งชุดไทยมาเข้าชมภาพยนตร์ ส่งผลให้ยอดขายชุดไทยช่วงเทศกาลสงกรานต์ยอดขายโตเพิ่มขึ้น 50% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อน

อย่างไรก็ดี เสื้อผ้าชุดไทยที่ทาง ร้านจำหน่าย ขายดีทั้งกลุ่มเด็กและผู้ใหญ่ สำหรับของเด็กราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 90 บาทขึ้นไป ส่วนของผู้ใหญ่ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 100-250 บาท โดยลูกค้าส่วนใหญ่เป็นพ่อค้าและแม่ค้าซื้อไปจำหน่ายต่อสัดส่วน 60-70% ที่เหลือ 30-40% ซื้อไปใส่เอง แต่ปัญหาในช่วงนี้ คือ ผ้าลายไทย หรือลายดอกจะขาดตลาด ซึ่งบริษัทไม่ได้ปรับราคาสินค้าเพิ่มขึ้น แม้สินค้าจะเป็นที่ต้องการ ขณะเดียวกันการแข่งขันก็รุนแรงขึ้น

ด้านร้านค้าชุดไทยโบ๊เบ๊ กล่าวว่า การซื้อชุดไทยในกลุ่มลูกค้าขายปลีก พบว่ามีอายุน้อยลง ส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม คนรุ่นใหม่ 20-25 ปี จากเดิมผู้ที่ซื้อชุดไทยจะเป็นกลุ่มผู้สูงอายุหรือวัยทำงานที่เป็นผู้ใหญ่มากกว่า ถือว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีนับตั้งแต่เปิดร้านจำหน่ายชุดไทย ซึ่งปีนี้ทางร้านออกแบบให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับคนรุ่นไทยแต่ยังมีกลิ่นอายความเป็นไทยด้วย ส่วนยอดขายโต 50%

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้สินค้าขายดีเพิ่มขึ้น นอกจากรณรงค์ใส่ชุดไทย และละครบุพเพสันนิวาสแล้ว มาจากปีที่ผ่านมาประชาชนคนไทยถวายความอาลัยรัชกาลที่ 9 แต่งกายชุดดำเมื่อปี 2560 ทำให้ความต้องการซื้อเสื้อผ้าที่มีสีสันในปีนี้เพิ่มขึ้น ขณะนี้ได้เร่งเพิ่มสต๊อกไว้มาก เพราะกระแสชุดไทยมาแรงต้องเร่งสร้างยอดขาย เพราะหวั่นหลังจากเทศกาลสงกรานต์กระแสจะซบเซาหรือไม่

น.ส.ดวงนภา เทพมังกร เจ้าของร้านเสื้อผ้าลายดอก กล่าวว่า ทางร้านขายเสื้อผ้าลายดอก ที่ดีไซน์และใช้ผ้าที่เหมาะกับคนรุ่นใหม่มาจำหน่าย โดยกระแสการขายเสื้อผ้าลายดอกเริ่มจำหน่ายดีตั้งแต่เดือน มี.ค. โดยเป็นกลุ่มพ่อค้าและแม่ค้าทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ขณะนี้ผ้าที่สั่งตัดเริ่มขาดแคลน ส่วนกลุ่มผู้ตัดเริ่มมีปัญหาเรื่องแบบและค่าแรง เพราะความต้องการสูง ส่วนราคาขายร้านไม่ได้ปรับขึ้น ขายปลีก 160 บาท และขายส่ง 140 บาท

ขณะที่ช่องทางจำหน่ายของทางร้านพบว่า เติบโตทั้งสองช่องทางทั้งออฟไลน์หรือร้านค้าส่งและปลีกที่ โบ๊เบ๊ โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ในโลกโซเชียลมีเดีย อย่างเฟซบุ๊ก ก็ได้รับการตอบรับที่ดีด้วยเช่นเดียวกัน สำหรับการเปิดขายผ่าน เฟซบุ๊ก มีความสะดวกและทางร้านก็บริการจัดส่งสินค้า ทำให้สินค้าของร้านเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยเฉพาะร้านค้าต่างจังหวัด