posttoday

ธุรกิจปรับตัว เกาะเทรนด์เทคโนโลยีโต

06 เมษายน 2561

ย้อนกลับไปเมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมา หลายคนต่างออกมาแสดงความคิดเห็นว่า เทคโนโลยีดิจิทัลจะเข้ามาส่งผลกระทบกับธุรกิจหลายประเภทในประเทศไทย

โดย...จะเรียม สำรวจ

ย้อนกลับไปเมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมา หลายคนต่างออกมาแสดงความคิดเห็นว่า เทคโนโลยีดิจิทัลจะเข้ามาส่งผลกระทบกับธุรกิจหลายประเภทในประเทศไทย และเมื่อเวลาผ่านไปเทคโนโลยีดังกล่าวก็เข้ามาส่งผลกระทบกับภาคธุรกิจของประเทศไทยจริงๆ

หลังจากประเทศไทยโดนเทคโนโลยีด้านดิจิทัลเข้ามาครอบงำอยู่พักใหญ่ ต่อมาหลายคนเริ่มหันมาพูดถึงดาต้า เพราะเทคโนโลยีดังกล่าวทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจสามารถทราบถึงพฤติกรรมความต้องการของผู้บริโภค เพื่อนำมาปรับใช้เป็นกลยุทธ์การตลาดที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคอย่างตรงจุด

นนทวัฒน์ พุ่มชูศรี กรรมการ ผู้จัดการ เอคเซนเชอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทำให้หลายธุรกิจเริ่มหันมาให้ความสนใจใช้เทคโนโลยีในการบริหารธุรกิจมากขึ้น เห็นได้จากหลายองค์กรเริ่มใช้เทคโนโลยีเอไอเข้ามาช่วยสร้างการเติบโตของธุรกิจและทำประโยชน์ให้กับสังคมผ่านการประสานความร่วมมือกับลูกค้าและ พันธมิตรใหม่ๆ เนื่องจากปัจจุบันการจะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จต้องมีพันธมิตรที่ดีเข้ามาช่วยเหลือ เพราะในโลกธุรกิจไม่สามารถอยู่ได้ด้วยตัวคนเดียว

จากรายงานเทคโนโลยี วิชั่น 2018 (Accenture Technology Vision 2018) ของเอคเซนเชอร์ ซึ่งจับเทรนด์เทคโนโลยีในแต่ละปี เพื่อประเมินปัจจัยที่อาจ ส่งผลต่อธุรกิจอย่างพลิกผันในอนาคตอีก 3 ปีข้างหน้าระบุว่า พัฒนาการของปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ รวมทั้งเทคโนโลยีต่างๆ จะเป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันให้เกิดองค์กรอัจฉริยะเร็วขึ้น

นอกจากนี้ ยังจะช่วยให้องค์กรนำ เอไอมาใช้จนกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้คน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทำให้เกิดเทรนด์เทคโนโลยี 5 ด้านที่องค์กรควรให้ความสำคัญดังนี้ 1.สังคมแห่งเอไอ (Citizen AI) : เสริมบทบาทของปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ ที่มีต่อธุรกิจและสังคมให้มากขึ้น

สำหรับเทรนด์ที่ 2 โลกเสมือน ผสานโลกจริง (Extended Reality) : จุดจบของพรมแดนระหว่างโลกจริงและโลกเสมือน เทคโนโลยีวีอาร์ (Virtual Reality) และเออาร์ (Augmented Reality) ได้เข้ามามีบทบาทในการเปลี่ยน วิถีการใช้ชีวิตและทำงานของผู้คน ด้วยการตัดระยะห่างระหว่างผู้คน และข้อมูลออกไป

เทรนด์ที่ 3 คุณภาพของข้อมูล (Data Veracity) : ความน่าเชื่อถือคือ สิ่งสำคัญ การที่องค์กรทำงานโดยขึ้นอยู่กับข้อมูลมากขึ้น ทำให้ต้องเผชิญ กับความเสี่ยงลักษณะใหม่ คือ ข้อมูล ไม่ถูกต้อง และข้อมูลถูกดัดแปลง เป็นต้นเทรนด์ที่ 4 ธุรกิจพัฒนาได้ต่อเนื่อง (Frictionless Business) : ศักยภาพในการขยายความร่วมมืออย่างต่อเนื่องและยืดหยุ่น เพราะทุกองค์กรธุรกิจต่างต้องอาศัยความร่วมมือด้านเทคโนโลยี ในการขับเคลื่อนการเติบโต และเทรนด์ที่ 5 ระบบคิดที่เชื่อมต่อกัน (Internet of Thinking): ระบบอัจฉริยะเชื่อมโยงกัน กลายเป็นระบบนิเวศที่ชาญฉลาด ทำให้องค์กรธุรกิจต่างคาดหวังผลประโยชน์ที่จะได้รับจากสิ่งแวดล้อมระบบอัจฉริยะ

การเกิดขึ้นของเทรนด์ดังกล่าวปัจจุบันเริ่มมีหลายธุรกิจเริ่มนำไปใช้ เช่น สถาบันทางการเงิน ธุรกิจบันเทิง และธุรกิจค้าปลีก ซึ่งเทรนด์ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในตอนนี้ คือ สังคมแห่งเอไอ หรือ Citizen AI