posttoday

นารายาบุกอี-คอมเมิร์ซ ผุดช็อปใหม่แตก 4 แบรนด์

04 เมษายน 2561

ก้าวสู่เจเนอเรชั่นที่สองสำหรับนารายา ภายใต้การเข้ามาบริหารงานของ "พศิน ลาทูรัส" ที่กำลังรุกธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ อย่างจริงจังในไทยและภูมิภาคเอเชีย

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

ก้าวสู่เจเนอเรชั่นที่สองสำหรับนารายา ภายใต้การเข้ามาบริหารงานของ "พศิน ลาทูรัส" ที่กำลังรุกธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ อย่างจริงจังในไทยและภูมิภาคเอเชีย เพื่อปลุกปั้นนารายาที่ถูกจัดอันดับเป็นเอเชียนแบรนด์เมื่อปี 2558 ให้ก้าวสู่การเป็นแบรนด์เมดอินไทยแต่ก้าวสู่โกลบอลแบรนด์

พศิน ลาทูรัส ผู้ช่วยประธานกรรมการบริหาร บริษัท นารายณ์อินเตอร์เทรด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์กระเป๋าแบรนด์นารายา เปิดเผยว่า แผนธุรกิจในปีนี้บริษัทรุกธุรกิจอี-คอมเมิร์ซเชิงรุกในไทย โดยในช่วงแรกจะมีสินค้า 300 รายการ และจะเพิ่มเป็น 1,000 รายการในปีนี้ โดยจะมีกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาด เพื่อขยายฐานลูกค้าคนรุ่นใหม่

ขณะที่สเต็ปถัดไปจะรุกอี-คอมเมิร์ซในตลาดอาเซียน จีน และอินเดีย โดยในอาเซียนจะเน้นไปประเทศที่บริษัทไม่มีตัวแทนจำหน่าย อาทิ สิงคโปร์ ฮ่องกง เนื่องจากการเปิดช่องทางออนไลน์จะสร้างผล กระทบกับตัวแทนจำหน่าย โดยบริษัทจับมือร่วมกับเอคอมเมิร์ซ ผู้นำให้บริการด้านอี-คอมเมิร์ซและวางกลยุทธ์ออนไลน์ทั้งในไทยและอาเซียน นำสินค้าไปจำหน่ายแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลส อาทิ ลาซาด้า

สำหรับการทำอี-คอมเมิร์ซที่จีน บริษัทจะนำสินค้าไปจำหน่ายอาลีบาบา เจดีดอทคอม และอเมซอนในสเต็ป ถัดไป เบื้องต้นลงทุน 1,000 ล้านบาท สร้างคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่บนพื้นที่ 20 ไร่ ย่านแจ้งวัฒนะ เพื่อรองรับกับการขยายธุรกิจออมนิแชนแนลหรือออฟไลน์สู่การก้าวสู่ออนไลน์เพื่อเปิดตลาดต่างประเทศ วางเป้าหมาย 3-5 ปี สัดส่วนรายได้ออนไลน์ 20%

"หลังจากการเข้ามาบริหารงาน โจทย์ใหญ่ คือ การวางแผนปรับโครงสร้างองค์กรให้มีความคล่องตัว และลงทุนทางด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ทันกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว รวมทั้งนำเทคโนโลยีเออาร์ หรือความจริงเสริมโลกความเป็นจริงมาสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้ลูกค้า" พศิน กล่าว

นารายาบุกอี-คอมเมิร์ซ ผุดช็อปใหม่แตก 4 แบรนด์ พศิน ลาทูรัส

ขณะเดียวกันได้ทุ่มงบ 1,000 ล้านบาท เปิดช็อปนารายาคอนเซ็ปต์ใหม่ 13 สาขา อาทิ จ.ภูเก็ต 5 สาขา กรุงเทพฯ 2 สาขา พัทยา 1 สาขา เป็นต้น จากปัจจุบันมี 25 สาขา เพื่อสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ให้มีความทันสมัยและดูเด็กลง จากเดิมแบรนด์จะมีภาพลักษณ์สินค้ากลุ่มแม่บ้าน โดยจะเปิดแฟล็กชิปสโตร์ที่โครงการไอคอนสยาม

พร้อมกันนี้ยังได้แตกธุรกิจใหม่ 4 แบรนด์ ได้แก่ 1.ร้านค้าจำหน่ายเครื่องดื่มชา รองรับนักท่องเที่ยวหรือลูกค้าที่มาซื้อสินค้าภายในร้าน กลุ่มที่ 2. ผลิตภัณฑ์จากกลุ่มผ้าไหม อาทิ เสื้อผ้า ราคา เริ่มต้น 1,000-2,000 บาทขึ้นไป 3.ผลิตภัณฑ์สกินแคร์ 4.เครื่องสำอาง เช่น ลิปบาล์ม ทำให้บริษัทมีสินค้า 7 แบรนด์ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างครบครันทั้งกลุ่มคนไทยซึ่งปีนี้บริษัทจะให้ความสำคัญมากขึ้น จากปัจจุบันมีสัดส่วน 20% และกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างประเทศมีสัดส่วนถึง 80% อาทิ จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน และเกาหลี

วาสนา รุ่งแสนทอง ลาทูรัส ประธานกรรมการบริหาร บริษัท นารายณ์อินเตอร์เทรด กล่าวว่า ขณะนี้รับผิดชอบหน้าที่งานดีไซน์สินค้า เพื่อผลักดันให้นารายา ก้าวสู่โกลบอลแบรนด์ เตรียมนำดีไซเนอร์จากยุโรป อิตาลี อังกฤษ เข้ามาออกแบบผลิตภัณฑ์นารายาให้มีความเป็นอินเตอร์หรือมีความทันสมัยและมีความเป็นแฟชั่นในระดับสากลยิ่งขึ้น

จากการรุกธุรกิจและการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ในรอบ 29 ปี ของเจเนอเรชั่นสอง โดยมีเป้าหมายผลักดันให้แบรนด์นารายามีรายได้เติบโตก้าวกระโดดในปีหน้า จากเมื่อปีที่ผ่านมารายได้ไม่ได้เติบโตมากนัก หรือราว 2,000 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปี 2559 ขณะที่ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ เปรียบเสมือนบันไดที่เชื่อมต่อให้สินค้านารายาก้าวสู่ทั่วโลกได้รวดเร็วยิ่งขึ้น