posttoday

GM Group ปรับทัพก้าวสู่สื่อยุคดิจิตอล

28 มีนาคม 2561

ผู้บริหารGM Group พร้อมปรับแผนธุรกิจไปสู่หลายแพลทฟอร์ม ชู GM Live เป็นเรือธง

ผู้บริหาร GM Group พร้อมปรับแผนธุรกิจไปสู่หลายแพลทฟอร์ม ชู GM Live เป็นเรือธง

นายปกรณ์ พงศ์วราภา ประธานกรรมการ บริษัท จีเอ็ม มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันพฤติกรรมของผู้บริโภคข่าวสารเปลี่ยนแปลง บริษัทฯ จึงปรับแผนธุรกิจไปสู่แพลทฟอร์ม อื่นๆ ที่มีความคล่องตัว และหลากหลายยิ่งขึ้น  ประกอบด้วย การผลิตรายการทีวี ภาพยนตร์สารคดี ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ อีเวนท์ และ การผลิตคอนเทนท์ออนไลน์ โดยมี GM Live เป็นตัวแทนความพร้อมของ GM Group ในการก้าวไปสู่สื่อยุคดิจิตอล  แต่ยังรักษาธุรกิจนิตยสารเอาไว้

ทั้งนี้  ตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี GM Group ได้ยืนหยัดในจิตวิญญาณความเป็นสื่ออย่างแน่วแน่ โดยมุ่งผลิตคอนเทนท์ที่มีคุณภาพ ผ่านนิตยสารหลายฉบับในเครือ ซึ่งมีเนื้อหาครอบคลุมแง่มุมต่างๆ  ทั้งทางด้านสังคม การเมือง ธุรกิจ และไลฟ์สไตล์

อย่างไรก็ตาม บริษัท ได้จัด เสวนาห้วข้อ “พลังคอนเทนท์ออนไลน์ในยุคเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์สื่อ”  เพื่อฟังมุมมองของผู้มีประสบการณ์ อาทิ   นายจักรพงษ์ คงมาลัย กรรมการผู้จัดการ มูนช๊อท ดิจิทัล จำกัด ,นายกล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โธธ โซเชียล โอบีว็อค จำกัด ,นายจิรัฐ บวรวัฒนะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท BNK48 Office จำกัด โดยมี นายโตมร ศุขปรีชา บรรณาธิการที่ปรึกษานิตยสาร GM และ นายอนันต์ ลือประดิษฐ์ บรรณาธิการอำนวยการ นิตยสาร GM ร่วมพูดคุย

นายจักรพงษ์ คงมาลัย จาก MoonShot บริษัทโฆษณาประชาสัมพันธ์ดิจิทัล กล่าวว่า พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป  ออนไลน์เป็นทางรอดไม่ใช่ทางเลือก การปรับตัวของสื่อจึงไม่ใช่แค่การย้ายแพลทฟอร์มจากรูปแบบหนึ่งไปสู่อีกรูปแบบหนึ่ง แต่สิ่งสำคัญคือ Publisher จะต้องปรับตัว มีเป้าหมายชัดเจน สร้างคอนเทนท์ที่ดี มีคุณภาพ และมีความน่าเชื่อถือสอดรับกับพฤติกรรมการบริโภคข่าวสารของคนยุคใหม่  สร้างการจดจำ ไม่ควรโฟกัสเรื่องจำนวนเพจวิว หรือมุ่งเน้นการโฆษณาเท่านั้น

ด้าน นายกล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โธธ โซเชียล โอบีว็อค  ในฐานะผู้เชี่ยวชาญการวิเคราะห์ข้อมูลจากโซเชียล มีเดีย กล่าวว่า โลกออนไลน์มีอิทธิพลเป็นอย่างมาก  แต่จากการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีอยู่หลากหลาย และเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว แบบเรียลไทม์ พบว่า บางคนดูแล้วไม่มีฟีดแบค บางคนอาจคอมเม้นต์  บางคนดูแล้วแชร์ต่อ  ดังนั้นไม่มีสูตรตายตัวว่าจะสร้างคอนเทนต์อย่างไรจึงจะประสบความสำเร็จ  แต่การใช้เทคโนโลยีและข้อมูลมหาศาลอย่างถูกวิธี  ก็จะสามารถต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จตามเป้าที่วางไว้