posttoday

รายการซีซันนัลเรตติ้งสูง ทีวีดิจิทัลสบช่องรุกหนัก

23 มีนาคม 2561

จากทางเลือกการดูรายการทีวีที่มีความหลากหลายมากขึ้น ทำให้หน้าจอทีวีถูกลดความสำคัญในการรับชมไปมากพอสมควร

โดย...จะเรียม สำรวจ

จากทางเลือกการดูรายการทีวีที่มีความหลากหลายมากขึ้น ทำให้หน้าจอทีวีถูกลดความสำคัญในการรับชมไปมากพอสมควร จากพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป ดังกล่าวทำให้รายการทีวีหลายรูปแบบเริ่มไม่ได้รับความสนใจจากผู้ชม ทำให้ ผู้ผลิตรายการต้องปรับกลยุทธ์ผลิตรายการ รูปแบบใหม่ๆ เพื่อเรียกความสนใจ และหนึ่งในรูปแบบรายการที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างดี คือ รายการซีซันนัล

วราวุธ เจนธนากุล ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ้นส์ เอนเตอร์ เทนเมนท์ กล่าวว่า หากย้อนกลับไปในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา รายการซีซันนัลได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะรูปแบบรายการมีความแปลกใหม่ สตูดิโอมีขนาดใหญ่สามารถจุผู้ชมได้ เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ผู้ผลิตรายการต้องปรับตัวสร้างสตูดิโอและฉากให้มีขนาดใหญ่เพิ่มขึ้น เพื่อให้ผู้ชมรู้สึก ตื่นเต้นกับรายการที่นำเสนอ

พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปดังกล่าวทำ ให้สตูดิโอของรายการซีซันนัลในปัจจุบันมีขนาดใหญ่ขึ้นเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1,000 ตร.ม. ขณะที่รายการปกติจะมีขนาด สตูดิโออยู่ที่ประมาณ 600 ตร.ม.เท่านั้น

วราวุธ กล่าวต่อว่า จากความนิยมในรายการซีซันนัลส่งผลให้เรตติ้งของรายการดังกล่าวจะสูงกว่ารายการ วาไรตี้ทั่วไปประมาณ 20-30% ซึ่งจากจำนวนเรตติ้งที่เพิ่มขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลต่างเล็งเห็นโอกาสในการ นำรายการซีซันนัลมาออกอากาศเพิ่มขึ้น โดยปีนี้คาดการณ์กันว่าทีวีดิจิทัลจะ นำรายการซีซันนัลมาออกอากาศไม่ ต่ำกว่า 30 รายการ จากปกติจะมีรายการรูปแบบดังกล่าวออกอากาศเพียง 10 รายการเท่านั้น

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทำให้บริษัท เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ เล็งเห็นโอกาส ด้วยการหันมาผลิตรายการซีซันนัลมากขึ้นในปีนี้ โดย 6 รายการใหม่ที่จะนำมาออกอากาศในช่องทีวีดิจิทัลปีนี้จำนวน 3 รายการเป็นรายการซีซันนัล และอีก 3 รายการเป็นรายการวาไรตี้ทั่วไป

ทั้งนี้ จำนวนรายการที่เพิ่มขึ้น ดังกล่าว ทำให้ต้องเพิ่มงบการพัฒนา คอนเทนต์จากเดิมใช้ปีละประมาณ 500 ล้านบาท เพิ่มเป็น 700 ล้านบาทในปีนี้ เพราะนอกจากจะต้องพัฒนาคอนเทนต์รายการใหม่แล้วยังต้องเดินหน้าพัฒนาคอนเทนต์รายการเก่าที่มีอีกประมาณ 10 รายการให้มีความน่าสนใจเพิ่มขึ้นอีกด้วย

อย่างไรก็ดี แม้ว่ารายการซีซันนัลจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นแต่คอนเทนต์ที่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคมากที่สุดในขณะนี้ อันดับ 1 ยังคงเป็นละคร ตามด้วยรายการวาไรตี้ รายการข่าว และรายการกีฬา เนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังคงมีความชื่นชอบในคอนเทนต์ละครหากผู้จัดสามารถผลิตละครได้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค เห็นได้จากละครเรื่องบุพเพสันนิวาสที่สามารถดึงให้คนไทยส่วนใหญ่กลับมาดูละครทีวีอีกครั้ง หลังจากหันไปสนใจคอนเทนต์อื่นและดูรายการทีวีผ่านแพลตฟอร์มอื่นๆ มาพักใหญ่

วราวุธ กล่าวอีกว่า จากความนิยมของรายการซีซันนัลที่เกิดขึ้น ทำให้บริษัทมีแผนที่จะสร้างสตูดิโอแห่งใหม่ เพื่อรองรับรายการประเภทดังกล่าว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาตลาด และเจรจาที่ดินประมาณ 2-3 แปลง ซึ่งแต่ละแปลงมีขนาดประมาณ 20-30 ไร่ เพื่อนำมา ก่อสร้างสตูดิโอภายใน 3 ปีนับจากนี้

ขณะเดียวกัน จำนวนรายการที่เพิ่มขึ้นในปีนี้ ทำให้บริษัท เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ คาดหวังว่าสิ้นปี 2561 จะมีรายได้จากการดำเนินธุรกิจผลิตรายการทีวีไม่ต่ำกว่า 800 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ที่มีรายได้ประมาณ 500 ล้านบาท หลังจากนั้นอีก 3 ปีคาดว่าจะมี รายได้เพิ่มเป็น 1,000 ล้านบาทเป็นอย่างต่ำ พร้อมกับนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย