posttoday

กลุ่มทีวีดิจิทัลยังไม่มีใครขอคืนใบอนุญาต

20 มีนาคม 2561

ธนาคารเจ้าหนี้โล่งอก เห็นทางออกลูกค้าทีวีดิจิทัล หลัง "เจ๊ติ๋ม" ชนะยกแรก ด้านธนาคารกรุงเทพ รอ กสทช.คืนหนังสือการันตี

ธนาคารเจ้าหนี้โล่งอก เห็นทางออกลูกค้าทีวีดิจิทัล หลัง "เจ๊ติ๋ม" ชนะยกแรก ด้านธนาคารกรุงเทพ รอ กสทช.คืนหนังสือการันตี

นายวีระศักดิ์ สุตัณฑวิบูลย์ รอง ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า คำพิพากษาของศาลปกครองกลางให้ กสทช.คืนหนังสือค้ำประกันของธนาคารกรุงเทพ (แบงก์การันตี) ของบริษัท ไทยทีวี ขณะนี้หนังสือยังอยู่กับ กสทช. ซึ่งเชื่อว่าทางรัฐบาลจะมีการยื่นอุทธรณ์ตามกระบวนการภายใน 30 วัน แต่หากไม่ยื่นอุทธรณ์ ก็อาจได้คืนภายใน 60 วัน โดยประเมินว่าในกรณีดังกล่าว กระบวนการน่าจะจบภายใน 1 ปี

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลรายอื่นมาขอคำปรึกษาในการขอคืนใบอนุญาต ทุกรายยังรอดูผลสรุปของคดีดังกล่าวก่อนว่ารัฐบาลจะเปิดทางให้คืนใบอนุญาตหรือไม่ แต่จากการพิจารณาภาพรวมธุรกิจทีวีดิจิทัลในปัจจุบัน พบว่า มี ผู้เล่นจำนวนมากเกินไป พอถึงจุดหนึ่งก็ต้องมีการปรับเข้าสู่สมดุล (คอนโซลิเดท) รายใดที่ไม่สามารถยืนอยู่ได้ ก็น่าจะเลือกวิธีการคืนใบอนุญาตหากช่องทางดังกล่าวเปิดให้ทำได้

อย่างไรก็ตาม ข้อดีของการมีคำพิพากษาดังกล่าวอย่างหนึ่งคือทำให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น เป็นการยืนยันว่ามีอุปสรรคในการทำธุรกิจทีวีดิจิทัลเกิดขึ้นจริง และทำให้มีกระบวนการช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจตามออกมา เช่น การใช้ มาตรา 44 ในการพักชำระเงินต้นค่าประมูลใบอนุญาต 3 ปี โดยให้ชำระเฉพาะดอกเบี้ย เป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการที่มีกระแสเงินสดเพิ่ม มีเวลาปรับตัวรับสถานการณ์ได้

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ลูกค้าของธนาคารยังดำเนินธุรกิจตามปกติ ทุกคนมีหน้าที่ปฏิบัติตามเงื่อนไขสัญญาที่ผูกพัน ประกอบกับ การคืนใบอนุญาตไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะผู้ประกอบการลงทุนธุรกิจไปมากแล้ว ส่วนคำพิพากษาของศาลปกครองกลางเกี่ยวกับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลนั้น ยังบอกไม่ได้ว่าจะเป็นแนวทางให้มีผู้ประกอบการรายอื่นทำตาม