posttoday

สงกรานต์ปลุกตลาด ดันเที่ยวไทยโต20%

18 มีนาคม 2561

สงกรานต์ส่งสัญญาณคึก ผู้ประกอบการคาดรายได้-นักท่องเที่ยวโต 20% จากปีก่อน หลังยอดจองโรงแรมล่วงหน้าเริ่มเต็ม

สงกรานต์ส่งสัญญาณคึก ผู้ประกอบการคาดรายได้-นักท่องเที่ยวโต 20% จากปีก่อน หลังยอดจองโรงแรมล่วงหน้าเริ่มเต็ม

นายสง่า เรืองวัฒนกุล ที่ปรึกษาสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจถนนข้าวสาร เปิดเผยว่าภาพรวมการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2561 คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 20% จากปีก่อน เนื่องจากอัตราการจองห้องพักล่วงหน้าในเดือน ก.พ.-มี.ค. สูงกว่า 90% และจะต่อเนื่องไปจนถึงช่วงเดือน เม.ย. โดยคาดว่าในช่วงปลายเดือน มี.ค.นี้ จะมียอดจองล่วงหน้าเข้ามาเต็ม 100%

นายสรรเพชร ศุภบวรเสถียร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก กล่าวว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ คาดว่ายอดนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนเฉลี่ย 5-10% โดยเฉพาะตลาดยุโรปที่มีการพักระยะยาวเข้ามามากขึ้น รวมถึงตลาดจีนและอินเดียโดยยอดจองห้องพักล่วงหน้าช่วงระหว่างวันที่ 13-14 เม.ย. สูงกว่า 90% ขณะที่ช่วงก่อนหน้าและหลังเทศกาลมียอดจองล่วงหน้าอยู่ที่ 70-80%

นายกฤษฎา ตันสกุล นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ ระบุว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์จำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นจะช่วยให้รายได้ของธุรกิจโรงแรมเพิ่มขึ้น 15-20% จากปีก่อนอัตราการจองห้องพักล่วงหน้าโรงแรมในภาคใต้ที่ จ.ภูเก็ต กระบี่ พังงา สูงกว่า 70%

ด้าน นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือตอนบน กล่าวว่า อัตราการจองห้องพักโรงแรมใน .เชียงใหม่ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้จะมีอัตราการจองห้องพักอยู่ที่  80-85% แต่ภาพรวมในช่วงก่อนและหลังมีการจองห้องพักอยู่ที่ 50% ขณะที่พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวจะใช้เวลาในการเลือกและตัดสินใจจองโรงแรมในช่วงสุดท้าย