posttoday

ค่ายเบียร์ระอุรับร้อน ไทยเบฟฯปั้นแบรนด์ใหม่ 'แทปเปอร์' เขย่าตลาดหวังขึ้นผู้นำปี'63

17 มีนาคม 2561

ศึกเบียร์เมนสตรีมคึก ไทยเบฟฯ ปั้นเบียร์ใหม่ แทปเปอร์ ดีกรีหนักจิ๊กซอว์ตัวใหม่เขย่าบัลลังก์ผู้นำ ลีโอรุกเปิดบรรจุภัณฑ์ใหม่สีสันรับเทศกาลสงกรานต์

ศึกเบียร์เมนสตรีมคึก ไทยเบฟฯ ปั้นเบียร์ใหม่ แทปเปอร์ ดีกรีหนักจิ๊กซอว์ตัวใหม่เขย่าบัลลังก์ผู้นำ ลีโอรุกเปิดบรรจุภัณฑ์ใหม่สีสันรับเทศกาลสงกรานต์

แหล่งข่าวจากวงการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เปิดเผยว่า บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ ได้เปิดตัวเบียร์ใหม่ภายใต้แบรนด์ แทปเปอร์ (Tapper) ออริจินัล เอ็กซ์ตร้า ซึ่งเป็นเบียร์ที่ไทยเบฟฯ ผลิตออกมาเพื่อรักษาฐานลูกค้าเบียร์ช้างดั้งเดิม เพราะด้วยปริมาณดีกรีที่สูงถึง 6.5% บรรจุภัณฑ์กระป๋อง 490 มล. ขาย 53 บาท โดยเป็นสินค้าที่เข้ามาเปิดตลาดในเซ็กเมนต์เมนสตรีม เพราะเป็นตลาดที่ใหญ่มีมูลค่า 1.2 แสนล้านบาท หรือมีสัดส่วน 93%

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ไทยเบฟฯ ได้ปรับสูตรเบียร์ช้าง โดยปริมาณแอลกอฮอล์ลดลงจาก 5.2% เหลือเป็น 5% ทุกบรรจุภัณฑ์ เช่น กระป๋องขนาด 490 มล. ขาย 49 บาท ส่งผลให้ไทยเบฟฯ มีเบียร์ในเซ็กเมนต์เมนสตรีมด้วยกัน 2 แบรนด์ และมีเบียร์เฟดเดอร์บรอยทำตลาดเซ็กเมนต์พรีเมียม ส่วนอาชาอยู่ในเซ็กเมนต์อีโคโนมี เพื่อเบียร์ตัวใหม่จะเป็นจิ๊กซอว์สู่เป้าหมายในปี 2563 ต้องการขึ้นเป็นผู้นำตลาดเบียร์ในไทยและอาเซียน

ขณะที่ตัวเลขส่วนแบ่งตลาดเดือน ต.ค. 2560 เบียร์ช้าง 40% ส่วนผู้นำตลาดเป็นบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ มีส่วนแบ่งมากกว่า 55% ปัจจุบันบุญรอดมีสินค้าในพอร์ตโฟลิโอ ได้แก่ ลีโอ ลงเซ็กเมนต์เมนสตรีม เป็นแบรนด์ที่สร้างรายได้หลัก ล่าสุดได้เปิดตัวลีโอ ลีโอ บิ๊ก แท็งก์ ขนาดบรรจุภัณฑ์ขนาดใหญ่ มีด้วยกัน 6 กระป๋องเล็ก จำหน่ายราคา 235 บาท โดยเริ่มวางจำหน่ายตามโมเดิร์นเทรดแล้ว เพื่อสร้างตลาดการซื้อไปดื่มที่บ้านหรือกลุ่มผู้บริโภคที่ชอบปาร์ตี้

นอกจากนี้ ยังเป็นแพ็กเกจที่ออกมาต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ของคนไทยที่กำลังมาถึง อย่างไรก็ดีตลาดเบียร์จะกลับมาแข่งขันอย่างรุนแรงแน่นอน โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อนซึ่งถือว่าเป็นไฮซีซั่นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็ว่าได้ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถือว่าเป็นจังหวะที่ดี ทำให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้าได้ง่ายและมีโอกาสได้ทดลองดื่มเบียร์ใหม่สูง โดยไทยเบฟฯ วางเป้าหมายขึ้นเป็นผู้นำด้วยส่วนแบ่ง 46%

นายปริญ มาลากุล ณ อยุธยา ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการองค์กร บริษัท ไทยเอเชีย แปซิฟิค บริวเวอรี่ ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เบียร์ไฮเนเก้น กล่าวว่า ทิศทางตลาดเบียร์ในไทยมีความหลากหลายมากขึ้น เกิดเบียร์ใหม่ๆ จำนวนมาก เช่น คราฟต์เบียร์ อย่างไรก็ตามภาพรวมตลาดเบียร์ก็ไม่ได้เติบโตแบบหวือหวามากนัก ขณะที่เบียร์ใหม่ก็มีข้อจำกัดการสร้างแบรนด์

สำหรับแผนเบียร์เชียร์จะมุ่งสร้างสีสันในตลาด ด้วยการผลิตรุ่นเชียร์ ซีเล็กชั่น เฟเวอร์ต่างๆ สู่ตลาด เช่น ล่าสุดเปิดตัวรสสตรอเบอร์รี่ เพื่อขยายลูกค้ากลุ่ม ผู้หญิงหรือผู้ที่ชื่นชอบการดื่มเบียร์มีรสชาติใหม่ๆ ขณะนี้เบียร์เชียร์ถือว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มียอดขายเติบโตตามแผนที่บริษัทวางไว้ ปัจจุบันมีส่วนแบ่งยังไม่ถึง 1% ส่วนแบ่งรวมของบริษัท ไทยเอเชีย ไม่ถึง 5%