posttoday

สวนน้ำ-สวนสนุกอัดโปรฯ ชิงเด็กเที่ยวช่วงปิดเทอม

16 มีนาคม 2561

ปิดภาคเทอมนี้ ความนิยมในการเดินทางท่องเที่ยวคงหนีไม่พ้น ทะเล สวนน้ำ สวนสนุก

โดย...ภูวดล โกมลรัตนเสถียร

การท่องเที่ยวในประเทศหรือไทยเที่ยวไทย นับเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองสำคัญใน การช่วยสร้างเม็ดเงินให้กับระบบเศรษฐกิจ ไม่น้อยไปกว่าเม็ดเงินการท่องเที่ยว โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน หรือปิดภาคเทอมนี้ ความนิยมในการเดินทางท่องเที่ยวคงหนีไม่พ้น ทะเล สวนน้ำ สวนสนุก ที่ ผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานเดินทาง ท่องเที่ยว ก่อให้เกิดผลพลอยได้ต่อระบบเศรษฐกิจตามมา

กฤตย์ พัตรปาล กรรมการผู้จัดการ บริษัท พี.เค.เอ็กซิบิชั่น แมนเนจเม้นท์ ผู้จัดงานไทยเที่ยวไทย เปิดเผยว่า ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว มาจากความมั่นใจด้านภาวะเศรษฐกิจที่มีสัญญาณดีขึ้น ส่งผลถึงกำลังซื้อของผู้บริโภค ปัจจัยความสงบทางการเมือง ทำให้การท่องเที่ยวตามเมืองหลักในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และเมืองหลักทั่วประเทศมีความคึกคัก และส่งผลต่อเนื่องถึงเมืองรอง จากมาตรการสิทธิประโยชน์ลดหย่อนภาษีในการท่องเที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัด ผ่านการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

รวมทั้งมาตรการเพิ่มวันหยุดพิเศษเพิ่มเติมของภาครัฐในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้คล่องตัวมากขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรอง โดยเชื่อว่าการท่องเที่ยวในช่วงฤดูร้อนและปิดเทอมนี้จะคึกคักมากขึ้นจากปีก่อนอย่างเห็นได้ชัด

สำหรับจุดหมายที่พักและแหล่งท่องเที่ยวตามเมืองชายทะเลยังคงได้รับความนิยมมากที่สุด เมื่อเทียบกับแหล่งท่องเที่ยวทุกพื้นที่ สอดคล้องกับความต้องการของผู้เดินทางมางานไทยเที่ยวไทย ครั้งที่ 46 ที่ผ่านมา ที่ได้เดินหาที่พัก แหล่งท่องเที่ยวเพื่อเดินทางช่วงฤดูร้อน โดยเฉพาะการท่องเที่ยวแบบกลุ่มครอบครัว

วุฒิชัย เหลืองอมรเลิศ กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามพาร์ค บางกอก ผู้บริหารสวนน้ำและสวนสนุก "สวนสยาม" เปิดเผยว่า บริษัทได้จัดทำแคมเปญและโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงปิดภาคเรียนปี 2561 ที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวไทย โดยเฉพาะเด็กนักเรียนที่ปิดภาคเรียนมาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 5-10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

สัญญาณที่ส่งผลดีต่อการท่องเที่ยว มาจากภาพรวมเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวจะช่วยกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวให้ฟื้นตัวตาม รวมถึงอานิสงส์จากมาตรการเพิ่มวันหยุดพิเศษเพิ่มเติมของภาครัฐในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้คล่องตัวมากขึ้น

ทั้งนี้ สวนสยามได้จัดกิจกรรมบิ๊ก ฮอลิเดย์ 2018 ระหว่างวันที่ 17 มี.ค.-20 พ.ค.นี้ พร้อมจัดโปรโมชั่นบัตรไซ-แอม บิ๊กแพ็ก ราคา 900 บาท เล่นเครื่องเล่นสวนน้ำไม่จำกัดรอบ 1 วัน บัตรไซ-แอม มินิแพ็ก ราคา 500 บาท เล่นเครื่องทุกเครื่อง เว้น X Zone และบัตรไซ-แอม วอเตอร์ปาร์ค ราคา 300 บาท เฉพาะสวนน้ำ คาดว่าจะมีเงินสะพัดกว่า 150 ล้านบาท

อำพล สุทธเพียร กรรมการผู้ช่วย ผู้จัดการ บริษัท อะมิวส์เม้นท์ ครีเอชั่น ผู้บริหารสวนสนุกดรีมเวิลด์ กล่าวว่า ภาพรวมตลาดในช่วงปิดเทอมปีนี้จะมีสัญญาณที่ดีขึ้น และมาตรการสนับสนุนของภาครัฐจะทำให้พ่อแม่พาบุตรหลานมาเที่ยวสวนสนุกได้ทั้งในวันธรรมดาและวันหยุด ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้ยอดนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 5-10% จากปีก่อน

ขณะที่พฤติกรรมผู้บริโภคจะชอบโปรโมชั่นของการลดราคาและลุ้นรับของรางวัล บริษัทจึงร่วมกับบริษัท ไทยน้ำทิพย์ ในการนำฝาน้ำอัดลมมาแลกซื้อบัตรรวมเครื่องเล่นในราคาที่ลดลง 25% เหลือเพียง 375 บาท จากเดิม 500 บาท พร้อมมอบโชคให้ลูกค้าลุ้นรางวัลทั้งปี

เช่นเดียวกับ กัมพล ตันสัจจา ผู้อำนวยการสวนนงนุชพัทยา กล่าวว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวในช่วงปิดภาคเรียนปีนี้มีความคึกคักมากขึ้น โดยเฉพาะยอดจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากกว่าหลายเท่าตัว ส่วนหนึ่งมาจากพัทยาอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองต้องการพาบุตรหลานมาท่องเที่ยวทะเล

นอกจากนี้ สวนนงนุชได้รับอานิสงส์มีนักท่องเที่ยวเข้าชมพื้นที่เรียนรู้ใหม่ในโซนของสวนสัตว์โลกดึกดำบรรพ์ หรือหุบเขาไดโนเสาร์ จัดทำเพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงความรู้แห่งใหม่ โดยจัดแสดงงานประติมากรรมปูนปั้นเป็นรูปไดโนเสาร์สายพันธุ์ต่างๆ รวม 70 สายพันธุ์ มากกว่า 400 ตัว เพื่อสร้างสีสันการท่องเที่ยวช่วงฤดูร้อนนี้ พร้อมระบบเอฟเฟกต์ เสียงของไดโนเสาร์ชนิดต่างๆ ทำให้ดูเสมือนจริงยิ่งขึ้น ซึ่งได้รับกระแสตอบรับจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดีในการถ่ายรูป และจะเกิดการ กลับมาท่องเที่ยวซ้ำ

สำหรับโปรโมชั่นเพื่อต้อนรับปิดเทอม สวนนงนุชจะเปิดให้เด็กความสูงไม่เกิน 140 ซม. ที่มากับครอบครัว เข้าชมหุบเขาไดโนเสาร์ฟรี ขณะที่ค่าเข้าชมสวนอยู่ที่ราคา 150 บาท ส่วนค่าเข้าชมสวน และการแสดงวัฒนธรรมไทยร่วมสมัย การแสดงช้างแสนรู้ อยู่ที่ราคา 500 บาท

รายงานข่าวระบุว่า สวนสนุกและสวนน้ำ รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ก็จัดโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงปิดภาคเรียนนี้เช่นกัน เช่น ริบลีส์ เวิลด์ พัทยา จัดโปรโมชั่นพิเศษ ฉลองปิดเทอมใหญ่ นักเรียนเล่นฟรี เมื่อผู้ปกครองซื้อชุดคอมโบ 5 เครื่องเล่น นักเรียนรับสิทธิเล่นฟรี 5 เครื่องเล่น หรือชุดคอมโบ 7 เครื่องเล่น นักเรียนรับสิทธิเล่นฟรี 5 เครื่องเล่น สำหรับผู้ติดตามท่านที่ 5-6 รับส่วนลด 30% และสามารถแลกซื้อ Wax hand มือเดี่ยวสีขาว ได้ในราคา 50 บาท/คน โดยสามารถรับสิทธินี้ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 31 พ.ค.นี้

ด้านสวนน้ำวานา นาวา มาพร้อมกับโปรโมชั่น ซัมเมอร์ สแปลช มอร์ ฟัน มันส์ยกแก๊ง ให้สนุกทั้งครอบครัว มา 3 จ่าย 2 ราคาพิเศษเพียง 2,400 บาท จากราคาปกติ 3,600 บาท และมา 5 จ่าย 3 ราคาพิเศษเพียง 3,600 บาท จากราคาปกติ 6,000 บาท พร้อมมีสิทธิลุ้นรางวัล ห้องพัก InterContinental Hua Hin Resort และห้องพัก Holiday Inn Vana Nava Hua Hin ตั้งแต่วันนี้-28 พ.ค. 2561

ท้ายนี้ต้องจับตาภาพการท่องเที่ยวช่วงฤดูร้อนและปิดภาคเรียนนี้ รวมถึงการท่องเที่ยวเมืองรอง ซึ่งเป็นกลไกสำคัญช่วยกระตุ้นให้รายได้ของไทยเที่ยวไทย ปีนี้ จะสามารถสะพัดแตะ 1 ล้านล้านบาท ได้ตามเป้าที่หลายฝ่ายคาดหวังมากน้อยเพียงใด หลังสถานการณ์การท่องเที่ยวส่งสัญญาณดีต่อเนื่อง