posttoday

"วิษณุ" เตรียมชงนายกฯ ใช้ ม.44 พักชำระหนี้ทีวีดิจิตอล 3 ปี

15 มีนาคม 2561

เลขาธิการ กสทช. เผยรองนายกฯ เตรียมนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมครม. พิจารณาออกคำสั่ง ม.44 ช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล

เลขาธิการ กสทช. เผยรองนายกฯ เตรียมนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมครม. พิจารณาออกคำสั่ง ม.44 ช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เชิญผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) หารือแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล ที่ทำเนียบรัฐบาล

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยผลการประชุมว่า ทุกฝ่ายเห็นร่วมกันในมาตรการให้พักชำระหนี้ ภายในเวลา 3 ปี โดยผู้ที่จะยื่นเรื่องพักชำระหนี้ จะต้องยื่นกับคณะกรรมการกสทช. ภายใน 30 วัน เเละต้องจ่ายอัตราดอกเบี้ยตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ขณะที่ กสทช.จะสนับสนุนเรื่องโครงข่ายภาคพื้นดิน ไม่เกินร้อยละ 50 ในเวลา 24 เดือน นับตั้งแต่วันที่คสช.ออกคำสั่งตามมาตรา 44

นายฐากร กล่าวว่า นายวิษณุ จะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมร่วมครม. และคสช. ในวันที่ 27 มี.ค.นี้ เพื่อพิจารณาออกคำสั่งมาตรา 44 คาดว่าจะออกได้ภายในเดือนมี.ค.นี้

ทั้งนี้ตนเองได้รายงานคำพิพากษาของศาลปกครองเรื่องไทยทีวีแล้ว

ขณะที่มาตรการช่วยเหลือด้านโทรคมนาคมในส่วนคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ ที่มีปัญหาการชำระเงินประมูลงวดที่ 4 ทั้งค่ายเอไอเอสและทรูมูฟ ที่ประชุมมีมติให้แบ่งชำระเป็นงวด 5 ปี ปีละหมื่นล้านบาทเศษ โดยต้องชำระอัตราดอกเบี้ยตามนโยบายของธปท. เช่นเดียวกัน