posttoday

กสทช.ขอบคุณศาลผ่าทางตันผู้ประกอบการอยากคืนช่องดิจิทัล

13 มีนาคม 2561

เลขาฯกสทช.ขอบคุณศาลปกครองกลางผ่าทางตันให้ผู้ประกอบการอยากคืนช่องทีวีดิจิทัล ขณะที่บอร์ดเตรียมถก 14 มี.ค.ยื่นอุทธรณ์คดีไทยทีวีหรือไม่

เลขาฯกสทช.ขอบคุณศาลปกครองกลางผ่าทางตันให้ผู้ประกอบการอยากคืนช่องทีวีดิจิทัล ขณะที่บอร์ดเตรียมถก 14 มี.ค.ยื่นอุทธรณ์คดีไทยทีวีหรือไม่

เมื่อวันที่ 13 มี.ค.  นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงข่าวภายหลังศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาให้ บริษัทไทยทีวีมีสิทธิบอกเลิกสัญญาและคืนช่องทีวีดิจิทัล 2 ช่องที่ชนะประมูลมาให้แก่ กสทช. โดยจ่ายค่าประมูลให้กับ กสทช. ตามระยะเวลาที่ใช้งาน และให้ กสทช. คืนแบงค์การันตีมูลค่าราว 1,400 ล้านบาทที่วางค้ำประกัน

นายฐากรแถลงว่า รู้สึกขอบคุณที่ศาลปกครองกลางได้ชี้ทางออกให้กับผู้ประกอบการที่จะสามารถคืนใบอนุญาตได้ เพราะมีผู้ประกอบการที่ต้องการยกเลิกประกอบกิจการอยู่แล้ว แต่ไม่เห็นด้วยที่จะต้องจ่ายเงินค่าประมูลให้ครบทั้งหมด ซึ่งที่ผ่านมา กสทช. ไม่กล้าตัดสินใจ แต่เมื่อมีคำพิพากษาออกมาจะกลายเป็นบรรทัดฐานที่ผ่าทางตันให้กับ กสทช. และผู้ประกอบการที่อยากจะคืนช่องทีวีดิจิทัลที่ประมูลไปได้

"ในวันที่ 14 มี.ค.นี้ จะนำคำพิพากษาของศาลเสนอให้ที่ประชุมบอร์ด กสทช. พิจารณา ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งหากมีมติให้อุทธรณ์คำสั่งศาล ทางสำนักงานฯ ก็ยังไม่ต้องคืนแบงก์การันตี เพราะถือว่าคดียังไม่ถึงที่สุด ในส่วนตัวถือว่า แฮปปี้กับคำพิพากษา จะมีแค่บางประเด็นที่อยากจะอุทธรณ์เพื่อชี้แจงเพิ่มเติม อย่างเรื่องการขยายโครงข่าย (MUX) ซึ่งจริงๆ ไม่ใช่หน้าที่ของ กสทช. แต่เป็นหน้าที่ของผู้รับใบอนุญาต MUX"นายฐากรกล่าว