posttoday

ชงปลดล็อกสัมปทานดิวตี้ฟรี

09 มีนาคม 2561

ค้าปลีก-นักวิชาการแนะแก้สัมปทานดิวตี้ฟรี สร้างการแข่งขันธุรกิจ หวังดึงเม็ดเงิน 5 หมื่นล้าน หนุนไทยแหล่งช็อปปิ้งเดสทิเนชั่น

ค้าปลีก-นักวิชาการแนะแก้สัมปทานดิวตี้ฟรี สร้างการแข่งขันธุรกิจ หวังดึงเม็ดเงิน 5 หมื่นล้าน หนุนไทยแหล่งช็อปปิ้งเดสทิเนชั่น

นายฉัตรชัย ตรงรัตนพันธ์ ผู้อำนวยการบริหาร สมาคมค้าปลีกไทย กล่าวในงานสัมมนาเรื่อง สัมปทานดิวตี้ฟรี ก้าวสู่สากล ว่า ธุรกิจค้าปลีกในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีผลการประเมินที่ต่ำกว่าเกณฑ์ จากจำนวนร้านค้าที่น้อย ขาดการแข่งขันที่สมดุลและเป็นธรรม เมื่อเทียบกับการค้าปลีกในสนามบินเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ฮ่องกง และสิงคโปร์

ทั้งนี้ หากไทยสามารถปรับโครงสร้างภาคค้าปลีกธุรกิจดิวตี้ฟรีให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม จะช่วยยกระดับอุตสาหกรรมค้าปลีกท้องเที่ยวของไทย และช่วยให้เกิดรายได้ของประเทศเพิ่มขึ้นมากกว่า 5 หมื่นล้านบาท/ปี
  
ขณะเดียวกัน จะต้องพิจารณาปรับลดเงื่อนไขระยะเวลาสัญญาของสัมปทานลง เพื่อให้ใกล้เคียงกับแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดคือ 5-7 ปี จากเดิมของไทยเฉลี่ยอยู่ที่ 10 ปี และหากมีการพิจารณาเพิ่มค่าธรรมเนียมสัมปทานเพิ่มขึ้นเป็น 30% ก็จะสามารถเพิ่มรายได้ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ได้ จากปัจจุบันอัตราส่วนแบ่ง รายได้ของสนามบินสุวรรณภูมิอยู่ที่ 15%

รศ.ดร.นวลน้อย ตรีรัตน์ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ยอดการขายสินค้าดิวตี้ฟรีให้กับนักท่องเที่ยวในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของไทยมีสัดส่วนน้อยกว่า 6 เท่า เมื่อเทียบยอดขายสินค้าดิวตี้ฟรีในท่าอากาศยานอินชอน เกาหลีใต้ แม้จะมีขนาดและสัดส่วนการรองรับจำนวนผู้โดยสารในปริมาณที่ใกล้เคียงกัน

สำหรับธุรกิจดิวตี้ฟรีจะสามารถปรับตัวและดำเนินการได้ดี ก็ต่อเมื่อมีการแข่งขันเกิดขึ้น หรือมีผู้ประกอบการมากกว่าหนึ่งราย ซึ่งจะช่วยให้เกิดโอกาสในการขายสินค้าให้กับนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น และหนุนให้ไทยเป็นช็อปปิ้งเดสทิเนชั่นที่นักท่องเที่ยวต้องการมาเยือน

นางเดือนเด่น นิคมบริรักษ์ ผู้อำนวยการวิจัย ด้านการบริหารจัดการระบบเศรษฐกิจ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ระบุว่า เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ของประเทศ จะต้องเปลี่ยนแปลงรูปแบบสัมปทานของไทยจากสัมปทานรายใหญ่รายเดียว เป็นสัมปทานตามกลุ่ม รวมถึงต้องปลดล็อกจุดส่งมอบสินค้าปลอดอากรในท่าอากาศยานเพิ่มมากขึ้น ให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม

ภาพประกอบข่าว