posttoday

"อาร์ซีโคล่า"เปิดสินค้าใหม่สู้ศึกหน้าร้อน หวังดันยอดขายโต 30%

05 มีนาคม 2561

สากลเบเวอเร็ดจ์ สู้ศึกตลาดเครื่องดื่มหน้าร้อน เร่งปั้นอาร์ซี โคล่า แม็กซี่ออก 3 รสชาติ บุกช่องทางเทรดิชันนัลเทรด

สากลเบเวอเร็ดจ์ สู้ศึกตลาดเครื่องดื่มหน้าร้อน เร่งปั้นอาร์ซี โคล่า แม็กซี่ออก 3 รสชาติ บุกช่องทางเทรดิชันนัลเทรด

นายชาคริต อัศววศิน ที่ปรึกษาการตลาดอาวุโส บริษัท สากลเบเวอเร็ดจ์ ผู้ได้รับสิทธิในการผลิตและจำหน่ายอาร์ซีโคล่า เปิดเผยว่า แผนธุรกิจบริษัทเดินหน้าขับเคลื่อนเครื่องดื่ม 2 แบรนด์หลัก ได้แก่ น้ำอัดลมอาร์ซีโคล่าและน้ำดื่มน้ำผึ้งโซดาแม็กซี่ จากปัจจุบันมีสินค้าเครื่องดื่มชูกำลังขุนศึก น้ำอัดลมสีแบรนด์อาร์ซีคิว โดยไม่เน้นสร้างแบรนด์แต่จะแตกสินค้าภายใต้แบรนด์ที่มีอยู่

ทั้งนี้ การทำตลาดในช่วงหน้าร้อน กลุ่มน้ำอัดลมบริษัทตอกย้ำการเป็นแบรนด์สัญชาติอเมริกันที่มีอายุ 113 ปี เพื่อขยายฐานลูกค้าคนรุ่นใหม่เป็นการสร้างสรรค์อีโมชันนัล เพราะน้ำอัดลมเป็นสินค้าที่มีฟังก์ชันนัลไม่แตกต่างกัน โดยเป็นการต่อยอดจากการสื่อสารปีที่ผ่านมาที่ต้องการสร้างเล่าเรื่อง เพื่อให้คนที่เคยดื่มและรู้จักแบรนด์ให้กลับมาดื่มอาร์ซีโคล่า

ขณะที่เครื่องดื่มแม็กซี่ หลังจากที่ทำตลาดมาร่วม 2 ปี ได้รับการตอบรับที่ดีมียอดขายมากกว่า 100 ล้านบาท บริษัทได้เปิดตัวสินค้าใหม่ 3 รสชาติ ได้แก่ น้ำผึ้งผสมบ๊วย น้ำผึ้งผสมลิ้นจี่ น้ำผึ้งผสมเมลอน โดยเปิดตัวบรรจุภัณฑ์ 333 มิลลิลิตร เพื่อขยายช่องทางเทรดินัลเทรดอย่างขวดแก้วตามร้านตู้แช่ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศ ส่วนน้ำผึ้งผสมลิ้นจี่ขนาด 500 มิลลิลิตร จะจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อและโมเดิร์นเทรด

“โจทย์ปีนี้บริษัทให้ความสำคัญกับระบบกระจายสินค้า ซึ่งมีหน่วยรถ 60-70 คัน โดยการเข้าถึงร้านค้าหรือตัวแทนจำหน่ายที่มีราว 6 หมื่นแห่งทั่วประเทศ อย่างน้อยต้องเพิ่มความถี่การเข้าถึงร้านค้าจากโดยเฉลี่ย 1 ครั้ง/เดือน เป็น 2 ครั้ง/เดือน ซึ่งเป็นกลยุทธ์ผลักดันสินค้าเข้าร้านค้าเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันช่องทางจำหน่ายเครื่องดื่มหลักมาจากเทรดิชันนัลเทรด 60-70% ที่เหลืออีก 30-40% มาจากร้านสะดวกซื้อและโมเดิร์นเทรด” นายชาคริต กล่าว

สำหรับในช่วงหน้าร้อนในปีนี้ บริษัทจัดโปรโมชั่นส่วนลดเครื่องดื่มทั้งอาร์ซีโคล่าและแม็กซี่ เพื่อชิงกำลังซื้อช่วงไฮซีซั่นเครื่องดื่มตั้งเป้าโต 20-30% สำหรับรายได้โดยรวมทั้งปีตั้งเป้า 700 ล้านบาท หรือโต 10-15% ต่อปีอย่างต่อเนื่อง จากในปีที่ผ่านมีรายได้ 670 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้เครื่องดื่มน้ำอัดลมอาร์ซีโคล่าประมาณ 80-90% แม็กซี่ประมาณ 10% และที่เหลืออีกประมาณ 10% เป็นอื่นๆ

ด้านภาพรวมตลาดน้ำอัดลมปัจจุบันมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 5 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นตลาดน้ำดำประมาณ 70% หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ  3.5 หมื่นล้านบาท และตลาดน้ำสีประมาณ 30% หรือประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท ส่วนปีนี้คาดการณ์กันว่าภาพรวมตลาดน้ำอัดลมจะกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง หลังจากปี 2560 ที่ผ่านมา ติดลบไปประมาณ