posttoday

สายการบินชิงเค้ก เพิ่มฐานคนรุ่นใหม่

02 มีนาคม 2561

ธุรกิจสายการบินแข่งเจาะกลุ่มมิลเลนเนียล อายุ 20-35 ปี ในโลกมี 2,000 ล้านคน ส่วนในไทยมี 20 ล้านคน และจะมีกำลังซื้อมากในอนาคต

โดย...ภูวดล โกมลรัตนเสถียร

กลุ่มมิลเลนเนียล หรือเจเนอเรชั่น เอ็มกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีอายุตั้งแต่ 20-35 ปี มีจำนวนมากถึง 2,000 ล้านคน โดยในประเทศไทยกลุ่มมิลเลนเนียลนี้มีสัดส่วนประชากรสูงถึง 32% ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ หรือประมาณ 20 ล้านคน ซึ่งกลุ่มคนรุ่นใหม่นี้จะมีผลการต่อการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านหน้าที่ ตำแหน่งงาน รวมถึงเป็นกลุ่มผู้บริโภคขนาดใหญ่ที่มีผลต่อการตัดสินใจในภาคธุรกิจ

ส่งผลให้กลุ่มมิลเลนเนียลกลายเป็นที่จับตา และที่สนใจของนักการตลาด ทั่วโลก พร้อมหาวิธีการทำตลาดในรูปแบบ ใหม่ที่แตกต่างจากคนรุ่นก่อนอย่าง สิ้นเชิง โดยเฉพาะการเข้าถึงด้วยวิธีการตอบโจทย์การใช้ชีวิตหรือไลฟ์สไตล์ ของคนรุ่นใหม่ ที่มีลักษณะความคิด ความเชื่อที่แปลกใหม่ มีความคล่องแคล่วในการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัล องค์กรภาคธุรกิจส่วนใหญ่จึงตระหนัก และมุ่งเน้นการสร้างแบรนด์ สร้างการรับรู้ กับกลุ่มคนเหล่านี้ เช่นเดียวกับธุรกิจสายการบิน

พุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบิน กรุงเทพ หรือสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เปิดเผยว่า ในปี 2561 บริษัทจะใช้งบประมาณ 2-3% ของรายได้เพื่อจัดทำแผนตลาด โดยบริษัทจะสร้างการขายที่แตกต่างจากผู้เล่นรายอื่น โดยยึดหลักการบริหารและสร้างรายได้จากการขยายภาคธุรกิจ ยกระดับแบรนด์เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ผ่านกิจกรรมต่างๆ โดยตั้งเป้ารายได้ปีนี้เพิ่มขึ้น 10% จำนวน ผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 7% มีอัตราการบรรทุกผู้โดยสารที่ 70%
 
พรต เสตสุวรรณ รองกรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท การบินกรุงเทพ กล่าวเสริมว่า การสร้างการเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่เพื่อขยายกลุ่มลูกค้าและเพิ่มจำนวนลูกค้านับเป็นสิ่งที่สำคัญ ซึ่งบริษัทได้มุ่งเน้นเจาะกลุ่มนิสิต นักศึกษา รวมถึงอาจารย์มหาวิทยาลัย มา ทดลองใช้บริการของบางกอกแอร์เวย์สผ่านแคมเปญ ยู แฟร์ บาย บางกอกแอร์เวย์ส พร้อมพัฒนาระบบให้ดำเนินการสำรองที่นั่งและจ่ายเงิน ผ่านเว็บไซต์ออนไลน์ได้ง่ายขึ้น ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่

ขณะเดียวกัน ได้จัดกิจกรรม U Race เที่ยวต้องเท่ โดยให้ทีมนักศึกษาเข้าร่วมแข่งขัน โปรโมทสถานที่ท่องเที่ยว และกิจกรรมแต่ละจังหวัดในเส้นทางบินของสายการบินด้วย ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ให้คนรุ่นใหม่สามารถเข้าถึงแบรนด์ได้ง่ายขึ้น

รวมทั้งบริษัทได้จัดโครงการ เปิดบ้านสอนน้อง ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เพื่อเปิดโอกาสให้อาจารย์และนักศึกษาที่เรียนในสาขาวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงแรม และสายการบิน ได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ทางสายงานธุรกิจการบินและการท่องเที่ยว และมีโอกาสร่วมเดินทางกับสายการบินเพื่อศึกษาดูงานจากการปฏิบัติงานนอกสถานที่ รับฟังการบรรยายเพื่อเพิ่มความรู้และประสบการณ์จากผู้ปฏิบัติงานในธุรกิจการบินโดยตรง

อีกทั้งได้พัฒนาโครงการให้มีความน่าสนใจ เพิ่มส่วนของห้องโดยสารจำลอง ห้องจำลองการบิน พร้อมเชิญวิทยากรจากอีก 4 หน่วยงานบริษัทในเครือเข้าร่วมบรรยาย เน้นให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้เห็นและเรียนรู้จากสถานที่ปฏิบัติงานจริง พร้อมได้รับประกาศนียบัตรจากสายการบินฯ หลังจบการเข้าร่วมโครงการ รวมถึงการสนับสนุนการรับนิสิต นักศึกษาเข้าฝึกงานกับบริษัท ภายใต้การลงนามบันทึกความร่วมมือทางการศึกษาและพัฒนาบุคลากรในโครงการดังกล่าว

ตลอดระยะ 3 ปีที่จัดโครงการ พบว่า มีมหาวิทยาลัยเข้าร่วมโครงการแล้วทั้งสิ้น 15 แห่งจากทั่วประเทศไทย รวมจำนวน 23 คณะ คิดเป็นจำนวนผู้เข้าร่วมมากกว่า 900 คน

สำหรับแผนการตลาดในปี 2561 บางกอกแอร์เวย์สจะมุ่งส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยว การบิน ทั้งในเมืองหลัก และเมืองรองเพื่อกระตุ้นให้เกิดการ เดินทาง รวมถึงการสร้างแบรนด์สินค้าให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างระดับโลกผลักดันสู่โกลบอลแบรนด์ ผ่านการจัดกิจกรรมรูปแบบสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งและเอนเตอร์เทนเมนต์มาร์เก็ตติ้ง

แผนสปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง ได้ให้การสนับสนุนทีมฟุตบอลอาชีพรวมทั้ง 9 ทีม การจัดรายการแข่งขันวิ่งมาราธอนใน 7 เส้นทางการบิน การเข้าร่วมกับพันธมิตรในการสนับสนุนการแข่งขันกีฬาชกมวยไทยไฟต์ ซึ่งจะมีการจัดแข่งขันทั้งในและต่างประเทศ เช่น ออสเตรเลีย จีน ญี่ปุ่น และในยุโรป และเตรียมที่จะลงนาม สัญญาเพื่อเข้าไปเป็นผู้สนับสนุนทีมฟุตบอลระดับชั้นนำในยุโรป คาดได้ข้อสรุป ภายในเดือน มี.ค.นี้ ซึ่งจะมีกิจกรรมนำผู้ควบคุมทีม ผู้ฝึกสอน นักกีฬา มาเยือนไทยด้วย

ส่วนเอนเตอร์เทนเมนต์มาร์เก็ตติ้ง อยู่ระหว่างเตรียมลงนามสัญญากับบริษัทสร้างภาพยนตร์ 1 ใน 3 ที่ใหญ่ที่สุดในระดับโลก เพื่อทำแคมเปญการตลาด คาดว่าจะสรุปได้ภายในอีก 2-3 เดือนนี้ ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์บางกอกแอร์เวย์สสามารถก้าวสู่ระดับโลก และสามารถเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่

นอกจากนี้ ยังมีเทศกาลดนตรีนานาชาติ สมุย มิวสิค เฟสติวัล โดยร่วมมือกับภาครัฐ เอกชน สร้างสมุยให้เป็นแหล่งจุดหมายปลายทางที่สำคัญ กระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว รวมทั้งจัดกิจกรรมต่อเนื่องในการสนับสนุนงานฟูลมูนปาร์ตี้ เกาะพะงัน ในโอกาสครบรอบ 30 ปี รวมถึงเตรียมจัดคอนเสิร์ตฉลองครบรอบ 50 ปีของสายการบิน

ท้ายนี้ ผู้บริโภคที่สำคัญที่จะกำหนดทิศทางการเติบโตของภาคธุรกิจ คงหนีไม่พ้นกลุ่มมิลเลนเนียล จึงเป็นเรื่องสำคัญที่องค์กรภาคธุรกิจเริ่มปรับตัว แข่งขันเข้าชิงพื้นที่และหาโอกาสในการสร้างแบรนด์ เพื่อขยายฐานลูกค้าในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ให้กลายเป็นฐานลูกค้าประจำที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นในอนาคต