posttoday

3 น้ำดำเปิดศึกซัมเมอร์ ชิงเค้ก3.5หมื่นล.

02 มีนาคม 2561

แข่งขันกันดุเดือดสำหรับตลาดน้ำอัมลม เห็นได้จากการที่ ผู้ประกอบการแต่ละค่ายต่างออกมาเปิดตัวกลยุทธ์การทำตลาดในช่วงหน้าร้อนนี้

โดย...จะเรียม สำรวจ

ยังคงแข่งขันกันอย่างดุเดือดสำหรับตลาดน้ำอัมลม เห็นได้จากการที่ ผู้ประกอบการแต่ละค่ายต่างออกมาเปิดตัวกลยุทธ์การทำตลาดในช่วงหน้าร้อนนี้ ซึ่งถือเป็นช่วงหน้าขายสินค้า จากความคึกคักที่เกิดขึ้นดังกล่าว ประกอบกับปี 2561 นี้ภาพรวมเศรษฐกิจเริ่มมีการฟื้นตัวในทิศทางที่ดีขึ้น ทำให้มีการคาดการณ์ว่าภาพรวมตลาดน้ำอัดลมปีนี้น่าจะมีอัตราการเติบโตดีกว่าปีที่ผ่านมา แต่จะเติบโตอยู่ที่ประมาณเท่าไรนั้น ตอนนี้ยังประเมินยาก เนื่องจากมีปัจจัยภายนอกให้ต้องจับตาอีกหลายเรื่อง

หากมีปัจจัยลบมากระทบให้ตลาดน้ำอัดลมชะลอตัว ปีนี้ก็น่าจะเห็นภาพรวมของตลาดน้ำอัดลมติดลบอยู่ที่ประมาณ 2% ลดลงจากปี 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งตลาดรวมน้ำอัดลมติดลบสูงถึง 4.1% หรือมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 5 หมื่นล้านบาท ในมูลค่าดังกล่าวแบ่งเป็นตลาดน้ำดำ 70% และตลาดน้ำสี 30%

ด้วยตลาดน้ำดำที่มีมูลค่าสูงถึง 3.5 หมื่นล้านบาท จึงทำให้ผู้ประกอบการแต่ละค่ายต่างออกมางัดกลยุทธ์ทำการตลาดในช่วงหน้าร้อนที่กำลังจะมาถึง แม้ว่าปีนี้จะมีการคาดการณ์ว่าภาพรวมตลาดน้ำดำในปีนี้อาจทรงตัว หรือเติบโตได้เพียงตัวเลข 1 หลักเท่านั้น เมื่อเทียบกับตลาดน้ำสีที่ปีนี้มีการคาดการณ์ว่าจะเติบโตได้ถึง 2 หลัก เนื่องจากมีการเปิดตัวสินค้านวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง

เจษฎากร โคชส์ รองกรรมการ ผู้อำนวยการสายการตลาด บริษัท ไทยดริ้งค์ ผู้บริหารน้ำอัดลมภายใต้แบรนด์เอส กล่าวว่า บริษัทมีแผนที่จะใช้งบ 500 ล้านบาท ทำกิจกรรมส่งเสริมการ ขายผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก ประกอบด้วย 1."ซ่าซี้ดโดนใจวัยทีนอีกขั้น" เพื่อตอบโจทย์ อินไซต์วัยรุ่นไทยที่ต้องการอยู่ใกล้ชิด ไอดอล ด้วยแคมเปญโฆษณา "เอส โคล่า ซ่าซี้ดสุดขั้ว ม่วนอีหลี กับ GOT7" ที่นำไอดอลเกาหลี GOT7 มาเต้นสไตล์เกาหลีและการละเล่นลาวกระทบไม้ของไทย

สำหรับกลยุทธ์ที่ 2 คือ "ซ่าซี้ดล้ำกว่าใคร" ผลักดัน "เอส เพลย์" ด้วยการฉีกกฎนวัตกรรม "บิงซูดื่มได้" ที่จับกระแสเมนูของหวานน้ำแข็งใสสไตล์เกาหลียอดฮิตมาเป็นเครื่องดื่มซ่า 2 รสชาติใหม่ "เอส เพลย์ เมลอน บิงซู" และ "เอส เพลย์ แมงโก้ บิงซู" ที่เพียงเปิดตัวไป 1 เดือนเอส เพลย์ ก็มียอดขายเติบโตได้ถึง 2 หลักในปีนี้

ปิดท้ายด้วยกลยุทธ์ที่ 3 "ซ่าซี้ด รับซัมเมอร์" จะเป็นการจัดแคมเปญ โปรโมชั่น รับหน้าร้อนภายใต้คอนเซ็ปต์ "เอส ซ่าซี้ดเลือกได้" เพื่อต่อยอดความสำเร็จของนวัตกรรมโปรโมชั่นเลือกได้ กับกองทัพของรางวัลสุดซ่าซี้ดโดนใจ ทั้งวัยรุ่นและคนทั้งประเทศ เมื่อส่งรหัสทางออนไลน์ก็จะได้สิทธิลุ้นของรางวัล ที่มีมากกว่า 1,200 รางวัล รวมมูลค่ากว่า 27 ล้านบาท หลังจากออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายตามกลยุทธ์ดังกล่าว ต่อเนื่องคาดว่าสิ้นปีจะมียอดขายเติบโตตรงตามเป้าหมายที่วางไว้อย่างแน่นอน

ในส่วนของแบรนด์ "โค้ก" ก็มีการ ส่งแคมเปญ "ฮูลาฮูล่ากับโค้กหน้าร้อนนี้" เพื่อต้อนรับเทศกาลแห่งการเดินทางช่วงฤดูร้อน พร้อมร่วมปลุกกระแสการท่องเที่ยวในประเทศไทย ชูความภาคภูมิใจของไทย ในฐานะหนึ่งในเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของโลก เปิดตัวฉลากใหม่สุดพิเศษบนกระป๋องและขวดโค้ก PET ที่มากับชื่อและไอคอนสัญลักษณ์ของ จุดหมายในการท่องเที่ยวยอดนิยมทั่วประเทศไทยให้เลือกสะสมถึง 24 ลาย

ขณะที่ขาใหญ่น้ำอัดลม คลาวเดีย นาวาร์โร ผู้อำนวยการการตลาด บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) กล่าวว่า ฤดูร้อนคือช่วงเวลาพิเศษสำหรับคนไทย บริษัทจึงขอเป็นส่วนหนึ่งของการแบ่งปันความรู้สึกที่ดีแก่กัน ด้วยการทำหน้าที่เติมความสดชื่นให้ทุกการเดินทางไม่ว่าจะไปสู่จุดหมายใดในประเทศไทยผ่านแคมเปญ "ฮูลาฮูล่ากับโค้กหน้าร้อนนี้" ในส่วนของแนวคิดที่มาแคมเปญ ดังกล่าวเกิดจากประเทศไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ดีหลายแห่ง และมีความพิเศษที่อาจถูกมองข้ามไป

ดังนั้น โค้ก จึงได้คัดเลือกชื่อและไอคอนสัญลักษณ์ของแหล่งท่องเที่ยวเด่นๆ 24 แห่ง ในประเทศไทยมาไฮไลต์บนฉลากบรรจุภัณฑ์ของเครื่องดื่มโค้ก เพื่อให้คนไทยจะได้สนุกกับการตามเก็บผลิตภัณฑ์ให้ครบทั้ง 24 แบบ หรือสนุกกับการตามหากระป๋อง และขวดที่มี ลายพิมพ์ที่มีความหมาย เพื่อแบ่งปันความทรงจำดีๆ ร่วมกับคนพิเศษที่รออยู่ที่บ้าน

ทั้งนี้ เพื่อสื่อแคมเปญนี้ให้ผู้บริโภคเข้าใจได้ง่ายขึ้น โค้กจึงได้มีการเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่นำแสดงโดยปันปัน สุทัตตา อุดมศิลป์ เป็นตัวแทนของการเล่าเรื่องในจุดสำคัญๆ ของการเดินทาง ในส่วนของกลยุทธ์ดังกล่าวนอกจากสร้างการรับรู้ในแคมเปญและแบรนด์สินค้าแล้ว ยังถือเป็นการปลุกกระแสการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยในช่วงเทศกาลเดินทางท่องเที่ยวฤดูร้อนอีกด้วย

ด้านเป๊ปซี่ขอบุกหนักรับซัมเมอร์ด้วยแคมเปญระดับโลกภายใต้ชื่อ "เป๊ปซี่ ซ่าทุกยุค...ไม่มีเปลี่ยน" (Pepsi Generations) เพื่อฉลองครบรอบ 120 ปี ของการเป็นแบรนด์เครื่องดื่มร่วมสมัยที่ครองใจคนรุ่นใหม่ในทุกเจเนอเรชั่นนับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน พร้อมทุ่มงบ 300 ล้านบาท อัดกิจกรรมการตลาดเต็มสูบตลอดหน้าร้อน และ ชูกลยุทธ์ "4C" รักษาฐานแบรนด์เลิฟมัดใจวัยซ่า ด้วยแพ็กเกจจิ้งรุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่น เสื้อผ้าคอลเลกชั่นพิเศษที่ เป๊ปซี่ร่วมมือกับเกรย์ฮาวด์

สมชัย เกตุชัยโกศล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง กล่าวว่า แผนการดำเนินธุรกิจในปี 2561 นี้ บริษัทจะใช้แคมเปญ Pepsi Generations หรือเป๊ปซี่ ซ่าทุกยุค...ไม่มีเปลี่ยน เป็นตัวหลักในการทำตลาดช่วงหน้าร้อน ด้วยการพาทุกคนย้อนวันวานไปสัมผัสกับกลิ่นอายความทรงจำสุดเร้าใจในสไตล์เป๊ปซี่ที่สามารถครองความนิยมของคนรุ่นใหม่และกลายเป็นวัฒนธรรมร่วมสมัยของคนในทุกเจเนอเรชั่น ซึ่งจะทยอยเปิดตัวใน 55 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังจะโฟกัสไปที่ 4 กลยุทธ์หลัก หรือ 4C นั่นคือ การสื่อสารการตลาดแบบครบวงจร (Comprehensive Communication) การนำเสนอแพ็กเกจจิ้งรุ่นพิเศษ (Commemorative Packaging) การร่วมมือกับแบรนด์เสื้อผ้าชั้นนำในประเทศ (Collaboration with Local Brand) และการสร้างประสบการณ์ร่วมกับผู้บริโภค (Connected Consumer Experience) เพื่อตอกย้ำการเป็นผู้นำในด้านต่างๆ