posttoday

ค้าปลีกจัดทัพ ชิงยอดขายหน้าร้อน

19 กุมภาพันธ์ 2561

ในช่วงซัมเมอร์นี้ คาดว่าการแข่งขันจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากปีนี้อารมณ์ในการจับจ่ายของผู้บริโภคเริ่มกลับมา

ในช่วงซัมเมอร์นี้ คาดว่าการแข่งขันจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากปีนี้อารมณ์ในการจับจ่ายของผู้บริโภคเริ่มกลับมา

****************************

โดย...จะเรียม สำรวจ

ถือว่ามีความคึกคักพอสมควรสำหรับภาพรวมธุรกิจค้าปลีกในปี 2561 นี้ เพราะตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาห้างค้าปลีกต่างพากันออกมาตกแต่งบรรยากาศภายในห้างค้าปลีกของตัวเอง พร้อมกับทำกิจกรรมส่งเสริมการขายกันอย่างคึกคัก และในช่วงซัมเมอร์ที่กำลังจะมาถึงนี้ คาดว่าการแข่งขันจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากปีนี้อารมณ์ในการจับจ่ายของผู้บริโภคเริ่มกลับมา

อนวัช สังขะทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายการตลาดบริษัท โรบินสัน กล่าวว่า ช่วงซัมเมอร์ นับเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาสำคัญของการแข่งขันในธุรกิจค้าปลีก เนื่องจากมีเทศกาลที่สำคัญของไทยอย่างเทศกาลสงกรานต์ ที่ผู้บริโภคนิยมเตรียมตัวออกเดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนาของตนเอง

นอกจากนี้ หลังจากเทศกาลสงกรานต์ ยังเป็นช่วงเปิดเทอมผู้ปกครองจะออกมาจับจ่ายซื้อสินค้าให้บุตรหลาน เพื่อต้อนรับภาคการศึกษาใหม่ ซึ่งเหล่านี้นับเป็นปัจจัยสำคัญในการกระตุ้นการจับจ่ายสินค้าของผู้บริโภค ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ธุรกิจค้าปลีกต่างออกมาอัดแคมเปญการตลาด เพื่อชิงกำลังซื้อผู้บริโภค ซึ่งในส่วนของห้างโรบินสันเองมีแผนที่จะจัดแคมเปญซัมเมอร์ 2 แคมเปญใหญ่ พร้อมกับขยายเวลาการทำตลาดให้นานขึ้น เพื่อให้ครอบคลุมความต้องการของลูกค้าตลอดช่วงซัมเมอร์

ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา หรือซีพีเอ็น กล่าวว่า ภาพรวมการแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกในช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค. ซึ่งเป็นช่วงซัมเมอร์คาดว่าจะมีการแข่งขันที่รุนแรง เนื่องจากเป็นช่วงปิดเทอม และมีเทศกาลสำคัญอย่างสงกรานต์ ที่ผู้บริโภคจะนิยมออกมาใช้ชีวิตนอกบ้าน เพื่อมาอัพเดทเทรนด์แฟชั่น เลือกซื้อสินค้าใหม่ และพักผ่อนหลบร้อน

ขณะเดียวกัน ช่วงซัมเมอร์ยังถือว่าเป็นไฮซีซั่นของประเทศไทยที่ชาวไทยและต่างชาติต่างนิยมเดินทางท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งจากแนวโน้มที่ดีดังกล่าว ทำให้ซีพีเอ็นยังคงจัดเต็มกับการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายเหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา เพื่อให้ศูนย์การค้าในเครือเป็นอีกหนึ่ง Summer Destination ที่ครบครันและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า โดยในเดือน มี.ค.-เม.ย.นี้ ซีพีเอ็นจะเริ่มทำการตกแต่งศูนย์การค้าด้วยบรรยากาศที่สดใส พร้อมรวบรวมสินค้าอุปโภคบริโภคคอลเลกชั่นพิเศษ และทำโปรโมชั่นต่างๆ มากระตุ้นการจับจ่ายของลูกค้า

ด้าน มยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานส่งเสริมการตลาด บริษัท สยามพิวรรธน์ ผู้บริหารศูนย์การค้าสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ กล่าวว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทนับจากนี้ บริษัทจะทำการตลาดศูนย์การค้าทั้ง 3 แห่งภายใต้แนวคิด วันสยาม ซึ่งหลังจากจบแคมเปญในช่วงเทศกาลตรุษจีน บริษัทจะเริ่มดำเนินการทำแคมเปญในช่วงซัมเมอร์ต่อทันที โดยเทศกาลสำคัญที่มีผลต่อการทำกิจกรรมทางการตลาดในช่วงซัมเมอร์ คือ เทศกาลสงกรานต์

ทั้งนี้ การดำเนินธุรกิจดังกล่าวถือเป็นแนวทางการทำการตลาดภายใต้แนวคิด วันสยาม ซึ่งบริษัทจะเน้นการจัดกิจกรรมการตลาดร่วมกันสอดคล้องไปกับเทศกาลสำคัญ โดยจะเริ่มจากเทศกาลตรุษจีน สงกรานต์ และเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เป็นต้น