posttoday

เจมาร์ทเร่ง ปรับสาขา รับยุคดิจิทัล

16 กุมภาพันธ์ 2561

เจมาร์ท โมบายปรับกลยุทธ์ให้เป็นดิจิทัล ใช้หลักออนไลน์และออฟไลน์เดินไปด้วยกัน ตั้งเป้าขยายสาขาสิ้นปีนี้ 300 แห่ง ใช้งบกว่า 300 ล้าน

เจมาร์ท โมบายปรับกลยุทธ์ให้เป็นดิจิทัล ใช้หลักออนไลน์และออฟไลน์เดินไปด้วยกัน ตั้งเป้าขยายสาขาสิ้นปีนี้ 300 แห่ง ใช้งบกว่า 300 ล้าน

นายดุสิต สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท เจมาร์ท โมบาย เปิดเผยว่า เจมาร์ทยังคงเดินหน้าขยายสาขาและปรับปรุงบางสาขาให้ทันสมัยรับพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ให้มากขึ้น โดยในปีนี้จะเปิดสาขาใหม่อีก 75 สาขาให้ครบเป้าที่วางไว้ 300 สาขา จากปัจจุบันที่มีอยู่ 235 สาขา ผ่านงบ 300 ล้านบาท ที่ใช้ทั้งในเรื่องของการขยายสาขาและแคมเปญการตลาด

ทั้งนี้ บริษัทมองว่าผู้บริโภคในยุคใหม่ต้องการให้หน้าร้านปรับปรุงสาขาให้มีความทันสมัยและตอบ โจทย์พฤติกรรมออนไลน์ให้มากขึ้น ซึ่งการขายแบบออนไลน์เพียงอย่างเดียวไม่ได้ตอบโจทย์ลูกค้าได้ดีนัก จึงต้องปรับรูปแบบให้ตรงความต้องการของลูกค้า
นอกจากนี้ ไลฟ์สไตล์ของคนไทยยังชอบการเข้าไปสัมผัสสินค้า ที่หน้าร้าน ทดลองใช้งานเทคโนโลยีใหม่ๆ เมื่อเลือกสินค้าได้ก็ยังเลือกผ่อนชำระค่าเครื่อง และมีการสอนใช้งานเครื่อง ทำให้ไม่สามารถงดสาขาได้แบบร้อยเปอร์เซ็นต์ จึงต้องปรับปรุงสาขาให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าต่อเนื่อง

ด้านการนำเสนอสินค้าเทคโนโลยีใหม่ๆ ดังกล่าว เป็นผลมาจากค่าเฉลี่ยการซื้อเครื่องของลูกค้ามีราคาที่สูงขึ้น หรือเฉลี่ยอยู่ที่ 8,000-1.2 หมื่นบาท ทำให้ลูกค้าต้องการทราบข้อมูลเกี่ยวกับฟีเจอร์และนวัตกรรมใหม่ของเครื่อง มากกว่าแค่เปิดใช้งานเครื่องและดาวน์โหลดแอพแบบเดิม

อย่างไรก็ตาม การขยายและปรับปรุงสาขาของเจมาร์ทนั้น จะไม่ทำในรูปแบบเดิมแต่จะต้องทำให้ดีขึ้น เพื่อรองรับความต้องการใหม่ๆ เช่น นำเทคโนโลยีอย่างโรบอตเข้ามาต้อนรับลูกค้า จดจำข้อมูลของลูกค้าและนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อสร้างโอกาสซื้อขายซ้ำ หรือทำโปรแกรมพิเศษกับลูกค้าเก่าที่เคยซื้อเครื่องด้วยการนำเสนอโปรโมชั่นที่น่าสนใจ

"หลังจากที่เจมาร์ทเพิ่งเปิดหน้าร้านใหม่ร่วมกับซัมซุงที่สยามพารากอน ซึ่งให้ลูกค้าได้มาลองสัมผัสประสบการณ์ใหม่ และเป็นหนึ่งในแผนของเจมาร์ทที่จะดึงมาปรับใช้ในสาขา โดยจะเป็นสาขาตัวอย่าง 1 แห่งในปีนี้ และได้มีการคุยกับพาร์ตเนอร์หลายแบรนด์ให้นำเทคโนโลยีที่น่าสนใจมาโชว์" นายดุสิต กล่าว

ขณะเดียวกัน การปรับโฉมดิจิทัลแบบครบวงจรที่เชื่อมโยงการขายแบบออนไลน์และออฟไลน์ จะสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้ารู้สึกน่าสนใจและสร้างโอกาสขายของทุกแบรนด์ได้ดีขึ้น เพราะหลายแบรนด์ยังไม่ค่อยมีข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อขายของลูกค้าได้ดีนัก