posttoday

ติดอาวุธธุรกิจไทย

14 กุมภาพันธ์ 2561

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและนวัตกรรม ทำให้เกิดธุรกิจใหม่มากมายที่นำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลมาปรับใช้ทำธุรกิจได้ถูกที่ถูกเวลา

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและนวัตกรรม ทำให้เกิดธุรกิจใหม่มากมายที่นำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลมาปรับใช้ทำธุรกิจได้ถูกที่ถูกเวลา และสร้างผลกระทบการเปลี่ยนแปลงในทุกอุตสาหกรรมทั่วโลก โดยเฉพาะองค์กรที่มีรูปแบบธุรกิจเดิมต้องหยุดชะงักหรือถึงขั้นปิดตัวลง ธุรกิจไทยจึงต้องพร้อมที่จะเปลี่ยนให้ทัน

ชวพล จริยาวิโรจน์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (AWS) เปิดเผยว่า โลกในปัจจุบันที่เต็มไปด้วยดิจิทัล ดิสรัปชั่น พร้อมจะทำให้เกิดความท้าทายใหม่ๆ ในตลาดได้ทุกที่ทุกเวลา การทำการตลาดอย่างที่เคยทำและประสบความสำเร็จมากในอดีต เช่น เซ็กเมนเตชั่นหรือกระทั่งการสื่อสารแบบเดิมๆ  อาจไม่เหมาะกับยุคนี้อีกต่อไป เพราะคนเพศเดียวกัน อายุเท่ากัน แต่ความต้องการสินค้าอาจมีความแตกต่างกัน

ดังนั้น บริษัทที่จะสามารถอยู่รอดได้ ต้องคาดการณ์ความต้องการของ ผู้บริโภคได้อย่างแม่นยำ โลกได้ถูกเปลี่ยนจาก "เรียลไทม์" มาเป็น โลกของ คาดการณ์ธุรกิจในอนาคตได้อย่างแม่นยำ โดยมี 4 ปัจจัยสำหรับการเปลี่ยนถ่ายองค์กรดั้งเดิมหรือเทรดิชันนัลไปสู่ ธุรกิจดิจิทัล ได้แก่ 1.ความเร็วการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาปรับใช้ โดยองค์กรดั้งเดิมต้องสามารถนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ แบบเดียวกับที่กลุ่มบริษัทดิสรัปทีฟ (Disruptive Company) ใช้เป็นตัว ช่วยให้ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าได้มากขึ้น

ขณะที่ด้าน 2.เก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้า การที่ธุรกิจสามารถเก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้าได้ก็จะสามารถทำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้าได้มากที่สุด 3.ความสามารถในการนำเทคโนโลยีหรือระบบการทำงานรูปแบบใหม่ (Technology Platform) เพื่อนำเสนอโซลูชั่นหรือสินค้าสู่ตลาดได้เร็วและประหยัดต้นทุนยิ่งขึ้น และ 4.ความท้าทายสร้างแรงจูงใจให้บุคลากรมีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น เพื่อส่งมอบสินค้า บริการ หรือประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้ายิ่งขึ้น

"สิ่งที่องค์กรต้องให้ความสำคัญสำหรับการทำตลาดยุคดิจิทัล การทรานส์ฟอร์มองค์กรโดยทำอย่างไรให้บุคลากรสามารถนำเทคโนโลยีไปสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ การเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าแบบเฉพาะบุคคลไม่ได้แบ่งตามเซ็กเมนเตชั่นอีกต่อไป ขณะเดียวกันองค์กรดั้งเดิม ต้องสามารถนำเอาจุดแข็งหรือนวัตกรรมเดิมที่มีอยู่แล้วมาทำการคิดค้นและพัฒนาใหม่หรือคิดค้นนวัตกรรมและเทคโนโลยีร่วมกับการนำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้"

สำหรับธุรกิจอะเมซอนฯ มีบริการคลาวด์เซอร์วิสมากกว่า 90 บริการ เช่น ระบบประมวลผล การส่งข้อมูล ระบบดาต้าเบส บริการแอพพลิเคชั่น การบริหารจัดการ ซึ่งแต่ละปีนำเสนอนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีใหม่ให้ลูกค้าปีละ 1,000 รายการ ขณะนี้มี 5 กลุ่มธุรกิจในไทยที่ทรานส์ฟอร์มและใช้บริการคลาวด์ เซอร์วิส ได้แก่ 1.ธนาคาร 2.โอเปอเรเตอร์ 3.ค้าปลีก 4.โรงงาน และ 5.ดิจิทัล (เอนเตอร์เทนเมนต์) โดยเทคโนโลยีที่ลูกค้าใช้บริการ 4 อันดับแรก 1.ระบบอนาไลติกส์ 2.เอไอกับแมชชีนเลิร์นนิ่ง 3.การเวิร์กโหลดขององค์กร โมบาย และ 4.ไอโอที

ก้าวสู่ดิจิทัล บิสซิเนส คีย์หลักๆ  ต้องนำดาต้ามาทำการวิเคราะห์และทรานส์ฟอร์มโดยใช้เทคโนโลยีมาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจ เพื่อนำพาบริษัทหลุดพ้นจากดิจิทัล ดิสรัปชั่น เพราะยิ่งนับวันบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลกจัดอันดับโดยนิตยสารฟอร์จูน 500 บริษัท ปี 2498-2559 เหลือเพียง 12% หรือเพียง 60 บริษัทที่ยังคงอยู่ในรายชื่อของปี 2559 ส่วน 88% ได้เลิกกิจการหรือถูกควบรวมกิจกรรม และบริษัทใหม่ที่ได้อยู่ในการจัดลำดับในปัจจุบันล้วนเป็นกลุ่มบริษัทหรือธุรกิจที่เกิดขึ้นใหม่ หรือธุรกิจดั้งเดิมที่ได้ปรับตัวและนำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลทั้งสิ้น