posttoday

ศูนย์การค้าสู้ออนไลน์ ชูขายประสบการณ์-เพิ่มกิจกรรมที่อี-คอมเมิร์ซให้ไม่ได้

08 กุมภาพันธ์ 2561

ศูนย์การค้าปรับนำกิจกรรมที่ออนไลน์ให้ไม่ได้ มาช่วยเพิ่มจำนวนคนใช้บริการยันอี-คอมเมิร์ซไม่กระทบผู้เช่า

ศูนย์การค้าปรับนำกิจกรรมที่ออนไลน์ให้ไม่ได้ มาช่วยเพิ่มจำนวนคนใช้บริการยันอี-คอมเมิร์ซไม่กระทบผู้เช่า

นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา หรือซีพีเอ็น เปิดเผยว่า ธุรกิจศูนย์การค้าต่อไปไม่ได้มุ่งแค่ขายสินค้าและบริการ แค่เป็นการขายประสบการณ์หลากหลายแบบที่ออนไลน์ให้ไม่ได้ ประกอบกับร้านค้าเช่าส่วนใหญ่เริ่มมีการใช้กลยุทธ์ Omni Channel กันมามากขึ้น ด้วยการมีช่องทางออนไลน์ไว้นำเสนอสินค้าและสื่อสารกับลูกค้า เพื่อดึงลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการที่ร้าน จึงทำให้ผลกระทบจากผู้บริโภคหันไปซื้อสินค้าผ่านออนไลน์มากขึ้นไม่กระทบกับจำนวนร้านค้าที่เช่า

นอกจากนี้ เพื่อให้ผู้เช่ามียอดขายเพิ่มขึ้น บริษัทได้จัดอีเวนต์และกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีไม่ต่ำกว่า 1,000 งาน เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสสินค้า รวมไปถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เช่น ทำโปรโมชั่นลดราคาสินค้าและแจกสินค้าฟรี เป็นต้น

น.ส.วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาดเดอะมอลล์ ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป กล่าวว่า ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ใช้กลยุทธ์ให้มากกว่าสินค้า เนื่องจากบริษัทเน้นการนำเสนอประสบการณ์ใหม่ๆ และประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า จึงทำให้มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการและซื้อสินค้าในร้านค้าเช่าภายในศูนย์การค้าอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ร้านค้าเช่าภายในศูนย์การค้าของบริษัทยังไม่ได้มีผลกระทบจากการที่ลูกค้าหันไปซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์

สำหรับประสบการณ์ใหม่ที่บริษัทนำมาเสนอ เพื่อดึงดูดความสนใจให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการคือ การตกแต่งบรรยากาศในศูนย์ให้สวยงามเสมอ ควบคู่กับจัดกิจกรรมและโปรโมชั่นพิเศษ เพื่อให้ลูกค้าได้เข้ามาพบปะสังสรรค์กับเพื่อนและครอบครัว

ด้านค้าปลีกประเภทซูเปอร์เซ็นเตอร์ น.ส.ชัญญา ศรีอรุโณทัย ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจและอสังหาริมทรัพย์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี กล่าวว่า ภาพรวมพื้นที่เช่าภายในศูนย์การค้าไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากกระแสการช็อปปิ้งออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากร้านเช่าในบิ๊กซีมีร้านค้าที่เป็นแฟชั่นน้อย ส่วนใหญ่เป็นร้านอาหารและธุรกิจบริหาร ขณะที่สาขาต่างจังหวัด ร้านอุปกรณ์มือถือยังไปได้ดี รวมทั้งบริษัทมีแผนจะเพิ่มโรงภาพยนตร์เข้าไปในสาขาที่อยู่ในอำเภอรองมากขึ้น เพื่อเป็นแม่เหล็กช่วยดึงลูกค้า