posttoday

พัฒนาตลาดเวลเนส รับนักท่องเที่ยวไฮเอนด์

02 กุมภาพันธ์ 2561

ทุกวันนี้คนเราหันมาใส่ใจและรักสุขภาพมากขึ้น ส่งผลให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพทั่วโลกขยายตัวมากขึ้นตาม

โดย...ภูวดล โกมลรัตนเสถียร

ทุกวันนี้คนเราหันมาใส่ใจและรักสุขภาพมากขึ้น ส่งผลให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพทั่วโลกขยายตัวมากขึ้นตาม ซึ่งไทยเองมีจุดแข็งทั้งด้านทรัพยากร แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ อาหาร สมุนไพร รวมถึงชื่อเสียงคุณภาพและมาตรฐานการให้บริการที่เป็นอีกปัจจัยที่สร้างเม็ดเงินให้กับประเทศ

ปรารถนา ปุณณกิติเกษม ผู้อำนวยการอมาทารา อะ เดสทิเนชั่น สปา เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมธุรกิจเพื่อสุขภาพมีศักยภาพสูงและขยายตัวต่อเนื่องจากพฤติกรรมของคนที่ใส่ใจสุขภาพ เทรนด์การดูแลร่างกายทั้งในคนรุ่นใหม่และผู้สูงอายุ โดยปีที่ผ่านมามูลค่าธุรกิจเพื่อสุขภาพทั่วโลกเติบโตกว่า 3.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยตลาดความงามและเวชศาสตร์การชะลอวัย ฟื้นฟูสุขภาพ มีสัดส่วนอันดับ 1 อยู่ที่ 1 ล้านล้านดอลลาร์

สำหรับในปีที่ผ่านมา สัดส่วนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยกว่า 33.5 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 1.78 ล้านล้านบาท ซึ่งเกินกว่า 50% เป็นนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพมีจำนวนกว่า 17 ล้านคน และในปี 2561 นี้ คาดการณ์ว่าจะมียอดของนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเพิ่มสูงขึ้นถึง 25 ล้านคน

จากแนวโน้มนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อมาทาราฯ จึงได้พัฒนาโปรแกรมการดูแลสุขภาพที่มีประสิทธิภาพใหม่ๆ ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บริการ โดยได้ร่วมกับศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ในเครือ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ พัฒนาโปรแกรมเพื่อส่งเสริมการป้องกันสุขภาพและปรับสมดุลของร่างกายแบบองค์รวมเพื่อชีวิตที่ยืนยาว (Holistic Vitality Program)

"ทิศทางการเติบโตของธุรกิจเพื่อสุขภาพรับอานิสงส์จากผู้คนและนักท่องเที่ยวที่ต้องการชีวิตที่ยืนยาว สุขภาพดีทั้งภายนอกและภายใน มีความสุข ซึ่งบริษัทจะนำนวัตกรรมมาปรับใช้ในการให้บริการรูปแบบโปรแกรมต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการและพัฒนาให้เป็นจุดหมายปลายทางอันดับ 1 เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวระดับหรูทั่วโลก" ปรารถนา กล่าว

ทั้งนี้ โปรแกรมดังกล่าวจะรวบรวมการตรวจประเมินทางการแพทย์บนมาตรฐานระดับโลก ในด้านดัชนีการมีอายุยืนยาว การให้คำปรึกษา ผสานเข้ากับโปรแกรมการส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวมและบริการห้องพักริมทะเล พร้อมจัดเตรียมอาหารตามหลักโภชนาการ อาหารเสริม วิตามิน และทรีตเมนต์เพื่อสุขภาพ โดยมีจุดประสงค์สำหรับการมีชีวิตที่ยืนยาว การชะลอวัย การสร้างสมดุลทั้งกาย ใจ และความสงบสุข

สำหรับดัชนีการมีอายุยืนจะพิจารณา 9 องค์ประกอบที่จำเป็นต่อการมีสุขภาพดี ประกอบด้วย ตัวชี้วัดด้านฮอร์โมน ความดันโลหิต คาร์โบไฮเดรต ความเครียด การดำเนินชีวิต คอเลสเตอรอล สมรรถภาพของร่างกาย องค์ประกอบของร่างกาย และด้านการอักเสบ

ขณะที่กลุ่มเป้าหมายหลัก ได้แก่ นักท่องเที่ยวต่างชาติที่รักสุขภาพ โดยเฉพาะจากยุโรป อังกฤษ เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ ออสเตรเลีย ตะวันออกกลาง รวมถึงจีน ซึ่งราคาของโปรแกรมดังกล่าวในช่วงโลว์ซีซั่นเฉลี่ยอยู่ที่ 1.1 แสนบาท และช่วงไฮซีซั่นอยู่ที่ 1.2-1.3 แสนบาท

ราคานี้จะรวมค่าที่พักโรงแรม 5 วัน 4 คืน อาหารเพื่อสุขภาพ 3 มื้อ/วัน บริการรถรับส่งระหว่างสนามบิน การตรวจสุขภาพ คาดว่าการพัฒนาโปรแกรมสุขภาพนี้จะช่วยให้รายได้ในปีนี้เติบโตสูงเป็นจำนวน 2 หลัก

นอกจากนี้ บริษัทได้ร่วมทำข้อตกลงกับรอยัล ออร์คิด ฮอลิเดย์ เพื่อโปรโมทและยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกได้รับรู้

อลิศรา คิดหมาย ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจท่องเที่ยว รอยัล ออร์คิด ฮอลิเดย์ ระบุว่า ความร่วมมือในครั้งนี้จะสนับสนุนโปรแกรมการดูแลสุขภาพของอมาธาราฯ ด้วยการโปรโมทและจำหน่ายโปรแกรมผ่านช่องทางการขายออนไลน์ ทำให้ลูกค้าสามารถจองบัตรโดยสาร และซื้อบริการเพื่อสุขภาพ โรงแรมห้องพัก ได้แบบเบ็ดเสร็จในจุดเดียว ผ่านตัวแทนจำหน่ายทั้งในประเทศ 18 ราย และต่างประเทศ 52 รายใน 26 ประเทศ รวมถึงรับสิทธิพิเศษ อาทิ รับไมล์สะสมสองเท่า การอัพเกรดห้องพัก ชุดของขวัญเพื่อสุขภาพ รวมถึงส่วนลดค่าอาหารและเครื่องดื่ม และ สปาทรีตเมนต์

ปรารถนา กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันโรงแรมในภูเก็ตได้ขยายตัวเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง ทำให้การแข่งขันด้านห้องพักจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน ทั้งนี้บริษัทมีความแตกต่างจากโรงแรมอื่นทั่วไป และเป็น เวลเนส รีสอร์ต ที่ครบวงจรภายใต้มาตรฐานระดับสากล เน้นการส่งมอบประสบการณ์ใหม่เชิงรักสุขภาพให้กับนักท่องเที่ยว โดยปัจจุบันมีห้องพักทั้งหมด 105 ห้อง

เป้าหมายหลักการพัฒนาโปรแกรมดูแลสุขภาพดังกล่าว เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับประโยชน์สูงสุด สามารถเรียนรู้สภาวะร่างกาย ส่งเสริมให้เกิดการมีสุขภาพที่ดี

ขณะเดียวกันแผนดำเนินการในอนาคต จะพัฒนานำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาดูแลธุรกิจเชิงสุขภาพมากขึ้น เช่น โปรแกรมการนอนหลับที่ดี รวมถึงบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ ในรูปแบบการร่วมทุนอีกด้วย

เรียกได้ว่า ธุรกิจของอมาทาราฯ ได้พัฒนาสร้างโอกาสต่อยอดมูลค่าเพิ่มจากการให้บริการ เพื่อรองรับการเติบโตต่อความต้องการของนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพทั่วโลกที่ขยายตัว