posttoday

ตลาดเครื่องสำอางแข่งเดือด! "บีเอสซี"ลุยอัดแคมเปญ-รุกขายออนไลน์

31 มกราคม 2561

บีเอสซี ปรับตัวรับเครื่องสำอางแข่งเดือด เร่งเคาะแผนโปรโมชั่นแจกรางวัลชิงกำลังซื้อ บุกขายออนไลน์ ตั้งเป้า 2,000 ล้าน

บีเอสซี ปรับตัวรับเครื่องสำอางแข่งเดือด เร่งเคาะแผนโปรโมชั่นแจกรางวัลชิงกำลังซื้อ บุกขายออนไลน์ ตั้งเป้า 2,000 ล้าน

น.ส.บุษบง มิ่งขวัญยืน ผู้อำนวยการฝ่ายเครื่องสำอางและน้ำหอม บริษัทไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าแฟชั่นในเครือสหพัฒน์ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดเครื่องสำอางในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา เกิดการแข่งขันอย่างรุนแรง โดยเฉพาะในช่องทางขายแบบอี-คอมเมิร์ซ หรือออนไลน์ ที่มีหลากหลายแพลตฟอร์ม ทั้งมาร์เก็ตเพลส และโซเชียลคอมเมิร์ซ ทำให้คนเข้าถึงเครื่องสำอางแบรนด์ใหม่ ทั้งจากกลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอี และแบรนด์นำเข้าจากต่างประเทศได้หลากหลายมากขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทจึงต้องปรับแผนด้วยการจัดแคมเปญส่งเสริมการตลาดอย่างต่อเนื่อง จากเมื่อปีที่ผ่านมาได้ทุ่มงบลงทุน 30 ล้านบาท จัดแคมเปญฉลองครบรอบ 20 ปี “บีเอสซี แจกหนักจัดเต็ม” โดยแจกทองคำมูลค่า 2 แสนบาท และของรางวัลมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขายในครึ่งปีแรกเติบโต 10% ได้ตามเป้าหมายและถือว่าสูงกว่าช่วงปกติที่บีเอสซีเติบโตในตัวเลขเพียง 1 หลัก

“ถือว่าเป็นการปรับตัวรองรับกับการแข่งขันในตลาดเครื่องสำอางที่สูงมากขึ้น สำหรับแคมเปญแจกหนัก จัดเต็ม จับมือร่วมกับโรบินสัน ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ดีต่อเนื่อง 20 ปี โดยลูกค้าซื้อผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์เครือบีเอสซี อินเตอร์เนชั่นแนล ครบ 1,000 บาท ณ จุดขาย ทุกสาขา รับคูปองลุ้นโชค 1 ใบพิเศษ และยอดซื้อทุก 500 บาทถัดไป จะได้รับคูปองลุ้นโชคเพิ่มอีก 1 ใบ ส่งผลให้ยอดสมัครบัตรสมาชิกฮีสแอนด์เฮอร์ พ้อยท์ เติบโต 20%” น.ส.บุษบง กล่าว

ขณะที่ในปีนี้บริษัทกำลังพิจารณาแคมเปญใหม่ เพื่อกระตุ้นยอดขายและชิงกำลังซื้อต่อเนื่อง คาดว่าจะสรุปความชัดเจนได้เร็วๆ นี้ นอกจากนี้ยังเตรียมเปิดตัวสกินแคร์ เครื่องสำอางใหม่ อาทิ กลุ่มสินค้าไวท์ และแบล็ก แอนด์ โกลด์ ซีรี่ส์ เน้นฟังก์ชั่นใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยาก เพื่อให้สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของคนที่มีความเร่งรีบ โดยนำมาจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์เท่านั้น เพื่อสร้างความแตกต่างระหว่างช่องทางออนไลน์กับออฟไลน์  

สำหรับช่องทางออนไลน์ ปีที่ผ่านมาบีเอสซีนำสินค้าไปจำหน่ายผ่านทางอี-คอมเมิร์ซ โดยจับมือร่วมกับลาซาด้า เมื่อปีที่ผ่านมา นำสินค้าไปจำหน่าย 500 รายการ นอกจากนี้ยังนำสินค้าจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ในเครือ อาทิ ไอ.ซี.ซี.ฯ ฮีสแอนด์เฮอร์ พบว่ายอดขายเติบโตเพิ่มขึ้นอีก 5 เท่าตัว สำหรับปีนี้ตั้งเป้าหมายมียอดขายผ่านออนไลน์มีอัตราการเติบโตเพิ่มอีก 100% ส่วนรายได้รวมแตะ 2,000 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมารายได้ยังไม่ถึง 2,000 ล้านบาท