posttoday

นีลเส็นดึงข้อมูลอินสตาแกรม หนุนใช้วัดผลเรตติ้งรายการทีวี

29 มกราคม 2561

นีลเส็น ประเทศไทย ระบุการเก็บข้อมูลในอินสตาแกรมไม่ใช่เรื่องใหม่ ชี้เป็นการเพิ่มเครื่องมือใช้ติดตามรายการทีวีเพิ่มแม่นยำเรตติ้ง

นีลเส็น ประเทศไทย ระบุการเก็บข้อมูลในอินสตาแกรมไม่ใช่เรื่องใหม่ ชี้เป็นการเพิ่มเครื่องมือใช้ติดตามรายการทีวีเพิ่มแม่นยำเรตติ้ง

หลังจากกระแสข่าวเกี่ยวกับการขยายช่องทางเก็บข้อมูลของรายการทีวีผ่านอินสตาแกรม จะกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ นีลเส็น บริษัทวิจัยชั้นนำระดับโลก จะนำข้อมูลมาใช้ในการวัดผลด้านโฆษณา โดยเลือกเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคอนเทนต์ของผู้ผลิตรายการทีวี การติดตามและการกล่าวถึงรายการต่างๆ ของผู้ชมผ่านอินสตาแกรม ควบคู่กับการเก็บข้อมูลและการลงสื่อโฆษณาบนเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ เพื่อให้เนื้อหาที่เก็บครอบคลุมสิ่งที่ผู้ให้บริการสื่อด้านทีวีต้องการ

นีลเส็น ประเทศไทย ชี้แจงว่า ในประเทศไทยมีการเก็บข้อมูลบนอินสตาแกรมอยู่แล้ว รวมทั้งเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ด้วยผ่านเครื่องมือวัดผลที่ชื่อว่า Digital Content Ratings

ทั้งนี้ ไม่ใช่แค่การเก็บเนื้อหาบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงคอนเทนต์บนช่องทางออนไลน์ที่มีบนเว็บไซต์ในไทยทั้งหมด เพื่อให้การวัดผลของแบรนด์ที่ลงโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ มีความแม่นยำและเนื้อหาครอบคลุมมากขึ้น

นอกจากนี้ นีลเส็นยังย้ำด้วยว่าหากมีฟีเจอร์ใหม่ในการวัดผลโซเชียลเพิ่มเติม ประเทศไทยย่อมเป็นประเทศแรกๆ ในเอเชีย ที่ได้ใช้เครื่องมือดังกล่าว เพราะการใช้โซเชียลมีเดียของไทยยังมีข้อมูลที่หลากหลายและสำคัญมาก

ภาพ เอเอฟพี