posttoday

ผู้ค้ายาสูบยันไม่ขึ้นราคาบุหรี่ หลังเจอรีดภาษีเพิ่ม

29 มกราคม 2561

บุหรี่ไทยและนอกรายใหญ่ประสานเสียงไม่ขึ้นราคาบุหรี่ หลังเจอรีดภาษีอีก 2% เข้ากองทุนผู้สูงอายุ

บุหรี่ไทยและนอกรายใหญ่ประสานเสียงไม่ขึ้นราคาบุหรี่ หลังเจอรีดภาษีอีก 2% เข้ากองทุนผู้สูงอายุ 

น.ส.ดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ ผู้อำนวยการยาสูบ เปิดเผยว่า โรงงานยาสูบได้ทำหนังสือชี้แจงถึงคู่ค้าว่าโรงงานยาสูบจะไม่ปรับขึ้นราคาบุหรี่ไทยทุกยี่ห้อ และจะยอมรับภาระภาษีที่ถูกกรมสรรพสามิตเก็บเพิ่มขึ้น 2% เพื่อนำเข้ากองทุนผู้สูงอายุที่เริ่มไปตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค. 2561 ขณะที่ภาพรวมตลาดบุหรี่หลังมีการแก้ไข พ.ร.บ.สรรพสามิตให้เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2560 ส่งผลให้ยอดขายของโรงงานยาสูบลดลง โดยล่าสุดส่วนแบ่งการตลาดที่เคยลดลงเหลือ 60% จากเดิมที่เคยมีส่วนแบ่งการตลาดที่ระดับกว่า 80% ขณะนี้เริ่มปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 60-70%

นายเจอรัลด์ มาร์โกลีส กรรมการผู้จัดการใหญ่ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายบุหรี่รายใหญ่สุดในประเทศ กล่าวว่า ราคาบุหรี่ของบริษัททั้ง 23 ชนิดยังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง แม้จะมีภาระทางภาษีเพิ่มขึ้นอีก 2% จากการสมทบเข้ากองทุนผู้สูงอายุ แต่ยอมรับว่าขณะนี้ตลาดบุหรี่กำลังเผชิญการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ จากการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตและการเก็บภาษีเพิ่ม

นอกจากนี้ ยังให้ความเห็นว่า กรมสรรพสามิตยังไม่ควรปรับระบบภาษีสรรพสามิตบุหรี่อีกในตอนนี้ เนื่องจากกรมสรรพสามิตเองก็เพิ่งประกาศตัวเลขรายได้การจัดเก็บภาษียาสูบล่าสุดในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาที่จัดเก็บได้เกินเป้าหมาย ซึ่งสะท้อนว่าตลาดบุหรี่กำลังเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

อย่างไรก็ดี มีรายงานข่าวว่า บริษัท ลีดอน ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรายใหญ่ของประเทศได้แจ้งต่อร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ รวมถึงร้านโชห่วยขอปรับขึ้นราคาขายปลีกบุหรี่ 5 รายการ โดยรายการราคาขายปลีก 58 บาท ปรับขึ้นเป็น 60 บาท และรายการราคา 99 บาท เพิ่มขึ้นเป็น 100 บาท โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค.เป็นต้นไป โดยให้สาเหตุเนื่องจากกรมสรรพสามิตได้มีการเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมเพื่อผู้สูงอายุ จึงส่งผลให้บริษัทมีต้นทุนสูงมากขึ้น

ด้าน นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่สรรพสามิตลงปูพรมพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สุรา เบียร์ ในร้านค้าทั่วประเทศ ห้ามมีการกักตุนหรือแอบฉวยนำสินค้าสต๊อกเก่ามาขึ้นราคาเอาเปรียบประชาชนเด็ดขาด